BĐS Nam Thị lừa 191 tỷ: Đòi được tiền, khách hàng phải làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Tùng, người bị hại trong vụ án BĐS Nam Thị lừa 191 tỷ đồng cần liên hệ cơ quan Cảnh sát điều tra đang thụ lý vụ án để cung cấp chứng cứ về việc mình bị lừa qua tài liệu giấy tờ và xác định số tiền đã bị các bị can chiếm đoạt...

Mới đây, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Vũ Bảo Trinh (SN 1973), Tô Văn Chí Tâm (SN 1983, chồng Trinh) Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị và Hoàng Thái Anh (SN 1972, nguyên Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Nam Thị) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Trong vụ án BĐS Nam Thị lừa 191 tỷ đồng, cơ quan điều tra xác định bằng hành vi bán trùng căn hộ, sàn thương mại cho nhiều người, Vũ Bảo Trinh đã chiếm đoạt gần 191 tỷ đồng. Các bị can Hoàng Thái Anh, Tô Văn Chí Tâm đóng vai trò giúp sức tích cực cho Trinh thông qua việc đứng tên đại diện Công ty Nam Thị trực tiếp ký hợp đồng mua bán cùng căn hộ cho nhiều người với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.
BDS Nam Thi lua 191 ty: Doi duoc tien, khach hang phai lam gi?
 Cơ quan Công an khám xét, thu giữ nhiều tài liệu liên quan vụ án
Dưới góc độ pháp lý của vụ việc trên, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Khi cơ quan tố tụng khởi tố vụ án khởi tố bị can để điều tra sẽ xác định các bị hại của đối tượng lừa đảo. Người bị hại cần liên hệ cơ quan Cảnh sát điều tra đang thụ lý vụ án để cung cấp chứng cứ về việc mình bị lừa qua tài liệu giấy tờ và xác định số tiền đã bị các bị can chiếm đoạt, để xác định tư cách bị hại trong vụ án hình sự để sau này khi xét xử tòa án sẽ tuyên vấn đề bồi thường dân sự khắc phục của các bị cáo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị hại
Luật sư Tùng nhấn mạnh, trong vụ án này, các đối tượng đã cố ý đưa ra các thông tin sai lệch hoặc cung cấp sai, thiếu hồ sơ nhằm để lừa các nạn nhân ký các hợp đồng mua bán căn hộ. Một căn hộ lại bán chồng chéo cho nhiều người.
Có thể thấy rằng, hành vi này là đang dùng thủ đoạn gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác. Hành vi của các đối tượng có dấu hiệu cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Với số tài sản chiếm đoạt 191 tỷ nêu trên thì theo khoản 4 điều 174 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 các đối tượng có thể sẽ phải chịu hình phạt là phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân.
BDS Nam Thi lua 191 ty: Doi duoc tien, khach hang phai lam gi?-Hinh-2
 Một số cư dân mang băng rôn tới khu vực Chung cư La Bonita ngày 18/2/2020.
Luật sư Tùng phân tích: Để thực hiện hành vi nêu trên, các đối tượng đã thông đồng, cấu kết với nhau cùng thực hiện hành vi gian dối và điều này dẫn đến hậu quả là chiếm đoạt được tiền của các nạn nhân. Do đó, hành vi phạm tội của các đối tượng là đồng phạm.
Theo đó, tùy vào tính chất, mức độ và vai trò của từng cá nhân trong vụ án thì mức phạt sẽ được áp dụng một cách phù hợp và được quyết định bởi Hội đồng xét xử vụ án.
Tuy rằng các đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình nhưng trách nhiệm dân sự vẫn được đặt ra và luôn đi kèm với trách nhiệm hình sự.
Trong vụ việc, trách nhiệm dân sự được quan tâm ở đây chính là số tiền của các nạn nhân bị các đối tượng chiếm đoạt. Các đối tượng có trách nhiệm phải hoàn trả tiền đã chiếm đoạt cho nạn nhân. Việc hoàn trả tiền toàn bộ hoặc một phần (nếu thực hiện trước khi xét xử) có thể sẽ được ghi nhận là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các đối tượng.
Chiêu lừa chiếm đoạt 191 tỉ đồng của giám đốc BĐS Nam Thị
Theo kết quả điều tra, năm 2010, Công ty Nam Thị ký kết với Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam hợp đồng tín dụng vay 95 tỷ đồng và các hợp đồng thế chấp toàn bộ khu đất tại số 6 - 8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM và tài sản hình thành trên đất (kể cả tài sản hình thành trong tương lai).
Trong các hợp đồng quy định: Trong thời gian thế chấp, không được sự đồng ý bằng văn bản của bên nhận thế chấp thì không được chuyển đổi,...
Khu đất này được phê duyệt dự án cao ốc văn phòng và căn hộ La Bonita với quy mô 14 tầng và 60 căn hộ. Đến nay, khu chung cư La Bonita chưa được nghiệm thu và bị xử phạt hành chính nhiều lần với nhiều hành vi khác nhau.
Thế nhưng, Vũ Bảo Trinh là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Công ty Nam Thị cũng như quyết định giao dịch mua bán các căn hộ, sàn thương mại tại Chung cư La Bonita. Vẫn ngang nhiên xây dựng cao ốc văn phòng và căn hộ tại số 6 - 8 đường D2 (nay là đường Nguyễn Gia Trí), phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM, tên thương mại là Chung cư La Bonita. Dự án có quy mô 14 tầng, gồm 4 tầng văn phòng và 10 tầng căn hộ với tổng số 60 căn hộ.
Từ năm 2014, Công ty Nam Thị đã ký kết nhiều hợp đồng bán trùng căn hộ, sàn thương mại tại chung cư La Bonita cho nhiều người. Thủ đoạn các bị can sử dụng là thay đổi tên, ký hiệu căn hộ; thay đổi chủ sở hữu, người đại diện doanh nghiệp... khiến khách hàng lầm tưởng mua căn hộ, sàn thương mại khác nhau cũng như nhằm đối phó khi bị tranh chấp, khiếu kiện.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)