Bầu Thụy vẫn nuôi tham vọng tại khách sạn Kim Liên

Google News

Công ty Kim Liên đã quyết định chọn Thaiholdings là nhà đầu tư tham gia hợp tác tại Dự án Tổ hợp dịch vụ, khách sạn, văn phòng và căn hộ cho thuê số 5-7 Đào Duy Anh, Hà Nội.

Hội đồng quản trị Công ty CP Thaiholdings (THD) vừa công bố Nghị quyết về việc ký kết Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Du lịch Kim Liên (chủ sở hữu khách sạn cùng tên tại Hà Nội) để thực hiện Dự án Tổ hợp công trình thương mại dịch vụ, khách sạn, văn phòng và căn hộ cho thuê tại số 5-7 Đào Duy Anh (Đống Đa, Hà Nội).
Cùng với đó, HĐQT Công ty Kim Liên cũng ra quyết định lựa chọn Thaiholdings là nhà đầu tư tham gia hợp tác kinh doanh và ký kết hợp đồng thực hiện dự án bất động sản nói trên.
Đây chính là dự án bất động sản quy mô gần 14.300 tỷ đồng từng được Công ty Kim Liên nuôi tham vọng thực hiện ngay trên khu đất mà khách sạn Kim Liên đang tọa lạc.
Tuy nhiên, tại đại hội hồi tháng 5, các cổ đông của khách sạn đã không thông qua việc tăng vốn điều lệ từ 70 tỷ lên 2.768 tỷ đồng. Qua đó doanh nghiệp cũng không thể tự chuẩn bị nguồn vốn đối ứng cho việc triển khai dự án khu phức hợp nói trên.
Không thông qua phương án tăng vốn, nhưng các cổ đông của khách sạn vẫn thông qua chủ trương tìm kiếm đối tác để triển khai dự án. Sau hơn một tháng, đối tác được lựa chọn chính là Thaiholdings, một doanh nghiệp khác cũng liên quan tới ông bầu Nguyễn Đức Thụy.
Bau Thuy van nuoi tham vong tai khach san Kim Lien
 Kim Liên đã chọn Thaiholdings là đối tác thực hiện đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn Kim Liên. Ảnh: T.L.
Theo đó, Thaiholdings từng là công ty con của Công ty CP Tập đoàn Thaigroup trước khi thoái toàn bộ vốn vào tháng 7/2019.
Thaiholdings sau khi niêm yết trên sàn chứng khóan đang sở hữu đà tăng trần 16 phiên liên tiếp từ 15.000 đồng lên 80.000 đồng/cổ phiếu hiện tại. Công ty này đã thông qua phương án phát hành hơn 296 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nhằm mục đích tăng thêm 2.961 tỷ đồng vốn điều lệ.
Nguồn vốn thu về sẽ được Thaiholdings dùng để đầu tư tài chính sở hữu cổ phần tại các doanh nghiệp tiềm năng và bổ sung nguồn vốn lưu động. Trong đó, công ty dự kiến sử dụng 99,6% vốn tăng thêm, tương đương 2.950 tỷ đồng để mua lại 59% vốn của Thaigroup.
Nếu kế hoạch này thành công, Thaiholdings sẽ trở thành công ty mẹ của Thaigroup, qua đó gián tiếp sở hữu khách sạn Kim Liên (thông qua 52,43% vốn nắm giữ của Thaigroup).
Trước đó, Thaiholdings cũng đã chi hơn 365 tỷ đồng để mua lại gần 1,2 triệu cổ phiếu (17,2%) của Công ty Kim Liên.
Liên quan tới khách sạn Kim Liên, bầu Thụy từng phải trả gấp 10 lần giá khởi điểm để trở thành cổ đông lớn nhất nắm quyền chi phối hoạt động tại khách sạn này.
Với mức giá gần 1.000 tỷ đồng cho 52,3% vốn tại khách sạn có doanh thu bình quân hơn 100 tỷ và lợi nhuận trên dưới 10 tỷ/năm, bầu Thụy đã đánh bật nhiều đại gia bất động sản trong đợt thoái vốn của SCIC cuối năm 2015.
Giá trị lớn nhất trong thương vụ mua vốn Kim Liên là việc khách sạn này nằm trên khu "đất vàng" rộng 3,5 ha mặt phố Đào Duy Anh (Đống Đa, Hà Nội). Đây cũng là lý do lãnh đạo khách sạn này lên kế hoạch triển khai dự án khu phức hợp 14.300 tỷ đồng tại đây.
Hiện Thaigroup của bầu Thụy vẫn là cổ đông lớn nhất nắm giữ 52,43% vốn tại khách sạn Kim Liên. Ngoài ra, khách sạn còn một số cổ đông lớn khác như Thaiholdings, Công ty CP Bình Minh Group; GPBank; Công ty Tài chính Bưu điện; Công ty TVXD dân dụng và Công nghiệp Ninh Bình…
Theo Quang Thắng/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)