Bất ngờ thông tin vụ Cty Livespo Pharma bị tố sử dụng dịch vụ, gây thiệt hại

Google News

Nhân viên Livespo Pharma đã xóa hết dữ liệu liên quan, nhưng công ty này lại đồng ý tạm ứng cho Kent Media số tiền chi tiêu bất thường là 1,25 tỷ đồng.

Thỏa thuận về phương án khắc phục
Liên quan đến sự việc, Công ty TNHH Kent Media tố Công ty TNHH Livespo Pharma bị tố vi phạm trong quá trình hợp tác, nguy cơ gây thiệt hại gần 2,5 tỷ đồng cho Kent Media mà Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh, ngày 17/1/2022, giữa hai doanh nghiệp này mới có buổi làm việc chính thức và ký với nhau biên bản ghi nhận nội dung thỏa thuận về phương án khắc phục sự cố.
Về phương thức giải quyết sự cố, cả hai công ty đồng ý, Livespo Pharma cam kết cùng phối hợp và cung cấp các thông tin liên quan, để Kent Media làm việc với Facebook về khoản chi tiêu bất thường phát sinh trong kỳ tháng 10/2021 trên tài khoản quảng cáo mà công ty này thuê. Mục tiêu được hoản trả số tiền thiệt hại khi Facebook xác nhận rằng chi tiêu bất thường trên do sự việc hack gây ra.
Bat ngo thong tin vu Cty Livespo Pharma bi to su dung dich vu, gay thiet hai
  Biên bản ghi nhận nội dung thỏa thuận giữa của Livespo Pharma và Kent Media.
Đặc biệt, một trong số các điều khoản khác ở phần thỏa thuận này, Livespo Pharma đồng ý tạm ứng cho Kent Media một phần số tiền chi tiêu bất thường là 1,25 tỷ đồng, để Kent Media làm việc với Facebook.
Về phần chia sẻ thiệt hại, hai công ty đồng ý chia sẻ mỗi bên là 50% thiệt hại. Sau khi có kết quả cuối cùng của Facebook giải quyết về khoản chi bất thường, trong thời hạn tối đa hai ngày, Kent Media thông báo cho Livespo Pharma về số tiền được hoàn lại, số tiền thiệt hại và hoàn trả cho Livespo Pharma phần chênh lệch giữa số tiền tạm ứng, với phần chịu trách nhiệm của Livespo Pharma.
Biên bản cũng ghi rõ, trong trường hợp sự cố xảy ra do hành vi gian lận, phá hoại từ nhân sự của Livespo Pharma/ Kent Media (được đánh giá và kết luận bởi bên thứ 3, có đủ năng lực đánh giá sự việc), thì Livespo Pharma/Kent Media sẽ chịu 100% thiệt hại về khoản chi tiêu bất thường…
Bat ngo thong tin vu Cty Livespo Pharma bi to su dung dich vu, gay thiet hai-Hinh-2
 Hai tài khoản Facebook được Kent Media chuyển giao quyền kiểm soát cho Livespo Pharma. Sau đó, nhân sự Livespo Pharma thông báo cho Kent Media hai tài khoản này bị hack?
Livespo Pharma nói không làm sai... sao nhân viên xóa hết dữ liệu?
Biên bản thỏa thuận là vậy, song phản ánh với Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Thái Văn Trí - Giám đốc Kent Media cho rằng, Livespo Pharma cung cấp các thông tin về sự cố có nhiều điểm bất thường, không phù hợp với quá trình tài khoản Facebook bị hack. Đặc biệt, phía Livespo Pharma cung cấp thông tin theo kiểu nhỏ giọt, thiếu chính xác từ phía nhân sự của công ty này?
“Những điều này, Kent Media đã chủ động làm việc riêng với bà Đoàn Thị Mai Chi - Giám đốc vận hành Livespo Pharma (người được ủy quền xử lý vụ việc này - PV) để thúc đốc nhân viên. Trong quá trình trao đổi, cổ đông phía Kent Media cũng có hơi nặng lời với bà Chi do các áp lực về tài chính, công nợ phải gánh do sự việc gây ra”, ông Trí chia sẻ.
Ông Trí còn cho rằng, Livespo Pharma cung cấp cho Kent Media thiếu sót vấn đề vô cùng quan trọng, đó là các thông tin liên quan đến VPS (máy chủ ảo) mà nhân sự Livespo Pharma vẫn khẳng định chắc nịch rằng VPS này đã bị hacker chiếm quyền và xóa.
“Kent Media đã chủ động liên hệ với đối tác mà Livespo Pharma sử dụng cho dịch vụ và nhận được nhiều thông tin bất ngờ. Cụ thể, VPS mà Livespo Pharma sử dụng có tính chất bảo mật rất tốt. Chỉ có các nhân sự của Livespo Pharma có liên quan mới có đầy đủ thông tin để truy cập và sử dụng; VPS là máy chủ độc lập và truy cập được bắt buộc phải có IP,Port, Username và Pass. Chưa kể VPS có thể cài đặt thêm các lớp bảo mật thứ 3;
Hacker hoặc người dùng không thể tự xóa VPS được, mà buộc phải thông qua quản trị viên, là người cung cấp dịch vụ cho bên Livespo Pharma; VPS đã xóa thì toàn bộ dữ liệu cũng được xóa theo và không thể khôi phục; nhân sự Livespo Pharma là người yêu cầu nhà cung cấp xóa VPS nhằm xóa hết các dữ liệu liên quan. Nhà cung cấp cũng đã gửi các bằng chứng về yêu cầu này”, ông Trí cho hay.
Theo ông Trí, sau 5 tháng kể từ khi phát sinh sự việc trên, “Livespo Pharma luôn cố kéo dài sự việc và đùn đẩy trách nhiệm gây nhiều hệ lụy phát sinh cho Kent Media và cổ đông. Cụ thể, là các khoản nợ, lãi mà Kent Media và cổ đông phải trả hàng tháng nhằm hỗ trợ Livespo Pharma trong quá trình xử lý sự việc…”.
Diễn biến tương đồng, phóng viên đã liên hệ với bà Đoàn Thị Mai Chi - Giám đốc vận hành Livespo Pharma và được vị này xác nhận, giữa Livespo Pharma và Kent Media đã ký với nhau một biên bản thỏa thuận như trên.
“Sau đấy, tôi đã thuê bên thứ 3 để audit (thu thập và đánh giá bằng chứng liên quan - PV) lại việc bảo mật của công ty. Tuy nhiên, trong quá trình audit họ cũng không đưa ra vấn đề nằm ở đâu”, bà Chi thông tin.
Dù vậy, bà Chi lại cho hay, trong quá trình bên thứ 3 để audit lại việc bảo mật lại gặp khó khăn vì các thông tin lại bị nhân sự của doanh nghiệp này "xóa mất"? Với lý do, nhân viên Livespo Pharma “thấy số tiền bị tiêu đi nhưng không biết làm cách nào”?
Tuy nhiên, bà Chi cho biết, phía Livespo Pharma đã liên hệ trực tiếp được với đại diện cấp cao của Facebook để xem lại vấn đề này, đồng thời phía công ty cũng đang yêu cầu phía Kent Media hợp tác cùng.
Phía Livespo Pharma có nhận được Email của Kent Media yêu cầu thanh toán nốt số tiền còn lại. Tuy nhiên, bà Chi cho rằng, đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận bên nào sai, nên Livespo Pharma không thể làm theo yêu cầu?
“Nếu hai bên không cảm thấy hài lòng nữa thì đưa ra trọng tài”, bà Đoàn Thị Mai Chi nói.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)