Ariyana SmartCondotel Nha Trang chuyển thành đất 50 năm: Quyền lợi khách sao?

Google News

 Theo luật sư Hoàng Tùng, cần có hướng giải quyết cụ thể từ phía chủ đầu tư và UBND tỉnh Khánh Hòa về quyền lợi của khách hàng khi dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang chuyển đất sử dụng lâu dài thành 50 năm. Nếu khách khai thác condotel tại dự án sẽ căn cứ vào hợp đồng kinh doanh với chủ đầu tư.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định hủy bỏ việc cho phép Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất thương mại dịch vụ qua “đất ở không hình thành đơn vị ở”, tại dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang ở số 18 Trần Hưng Đạo, TP.Nha Trang.
Ariyana SmartCondotel Nha Trang chuyen thanh dat 50 nam: Quyen loi khach sao?
Dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang được chuyển đất sử dụng lâu dài thành 50 năm.
Trước đó, hồi cuối tháng 9/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định cho Công ty cổ phần du lịch Nhật Minh thuê 2.541,4m2 tại phường Lộc Thọ để thực hiện dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang. Chức năng khu đất là đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thời hạn sử dụng đất đến ngày 15/5/2064.
Giữa tháng 9/2016, UBND tỉnh lại có quyết định cho phép chủ đầu tư chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đô thị (đất ở không hình thành đơn vị ở). Chủ đầu tư được chuyển từ thuê đất trả tiền thuê một lần sang giao đất có thu tiền sử đụng đất đối với phần diện tích 1.116,5m2 tại số 18 Trần Hưng Đạo.
Lúc này, thời hạn sử dụng đất sau khi chuyển mục đích sử dụng được tính kể từ ngày ký đến ngày 1/10/2064 (tăng thêm 5 tháng so với quyết định đầu tiên). Người mua căn hộ du lịch (condotel) gắn liền với quyền sử dụng đất (đất ở không hình thành đơn vị ở) được sử dụng đất ổn định lâu dài.
Năm 2018, tại khu đất số 18 Trần Hưng Đạo đã hoàn thiện xây dựng và đưa vào vận hành dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang cao 28 tầng với hơn 360 căn condotel và khách sạn.
Tuy nhiên, tháng 11/2020, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận, chỉ ra loạt sai phạm về việc giao, cho thuê 2.541,4m2 khu đất số 18 Trần Hưng Đạo…
Như vậy, dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang từ chỗ được cho phép chuyển đổi từ đất thương mại, dịch vụ sang hình thức sử dụng lâu dài, đến nay được áp dụng lại thời hạn sử dụng đất chính thức là 50 năm, hình thức là cho thuê đất thay vì giao đất có thu tiền sử dụng đất như tỉnh Khánh Hòa đã ban hành trước đó.
Nói về quyền lợi của khách hàng tại Ariyana SmartCondotel Nha Trang khi dự án chuyển đất sử dụng lâu dài thành 50 năm, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa (thuộc đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, kết luận của TTCP đã chỉ rất rõ việc UBND tỉnh Khánh Hòa và các cán bộ có nhiều vi phạm trong việc giao đất tại dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang. Chính vì vậy, việc UBND tỉnh Khánh Hòa có các văn bản để khắc phục hậu quả là thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Tuy rằng điều này đã đẩy chủ đầu tư và cư dân vào thế khó bởi thời hạn sử dụng đất đã thay đổi. Hơn nữa, dẫn đến quyền và lợi ích cũng như nghĩa vụ của các bên bị xáo trộn. Do vậy, cần phải có hướng giải quyết cụ thể từ phía chủ đầu tư và UBND tỉnh Khánh Hòa.
Đặc biệt, nếu khách hàng khi khai thác condotel tại dự án Ariyana SmartCondotel Nha Trang trước tiên sẽ căn cứ vào hợp đồng kinh doanh khai thác condotel giữa chủ đầu tư và khách hàng để tiến hành xác định quyền lợi. 
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)