6 trợ thủ đắc lực nhất làm mát ngôi nhà ngày nóng

Google News

Những vật dụng không phải tìm đâu xa là trợ thủ đắc lực, giúp cho ngôi nhà của bạn dịu mát ngay lập tức trong thời điểm Hà Nội và các tỉnh miền Bắc trải qua đợt nắng nóng nhất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài nhiều ngày với mức nhiệt phổ biến ở từ 36-39 độ C.

Nhiều khả năng đây là đợt nắng nóng dài nhất trong 27 năm qua tại Bắc Bộ. Thời tiết khắc nghiệt đã khiến sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn. Để đối phó với nắng nóng, bạn có thể áp dụng các mẹo dưới đây để làm mát không khí trong nhà:

1. Đặt thêm cây xanh trong nhà

Cây xanh luôn là nhân tố hàng đầu trong việc điều hòa không khí, đem lại cảm giác mát mẻ cho không gian sống. Nếu ngôi nhà được bao phủ xung quanh bởi cây cối sẽ tạo được nhiều bóng mát trong mùa hè oi bức.

6 tro thu dac luc nhat lam mat ngoi nha ngay nong

6 tro thu dac luc nhat lam mat ngoi nha ngay nong-Hinh-2

Những chậu cây tạo sự mát mẻ cho không gian nhà.

Với gia đình không có không gian để trồng cây xanh quanh nhà, bạn có thể mua thêm nhiều chậu cây xanh đặt tại góc phòng, ban công… để tạo cảm giác mát mẻ.

2. Đặt chậu nước trong phòng

Thời tiết hiện tại buộc nhiều gia đình phải bật điều hòa thường xuyên. Khi bật điều hòa, bạn có thể đặt thêm chậu nước ở trong phòng. Hơi nước sẽ giúp giảm độ khô, tạo nên sự mát mẻ, dễ chịu trong không khí.

3. Mở cửa để lấy không khí vào buổi sáng sớm

Không khí vào sáng sớm luôn mát mẻ và trong lành. Vào mỗi buổi sáng, trước khi mặt trời mọc, gia chủ có thể mở cửa để đón luồng không khí này vào nhà.

4. Luôn kéo rèm kín cửa, chọn rèm chắn sáng cách nhiệt

Vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, tại các khung giờ từ 9h sáng đến chiều tối, bạn nên đóng cửa và kéo các rèm cửa sổ để hạn chế hơi nóng từ bên ngoài bay vào trong nhà. Ngoài ra, bạn có thể chọn rèm chắn sáng cách nhiệt để hạn chế nắng nóng chiếu vào nhà làm tăng nhiệt độ không khí.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại rèm cửa chắn sáng khác nhau. Các loại rèm rất đa dạng chất liệu như: rèm vải, rèm roman, rèm sáo gỗ, rèm sáo nhôm… Mỗi loại rèm sẽ có ưu điểm, nhược điểm và phù hợp với các không gian khác nhau.

6 tro thu dac luc nhat lam mat ngoi nha ngay nong-Hinh-3

Chọn rèm sáng màu chống hấp thu nhiệt.

Ngoài ra, nếu gia đình chọn rèm vải cũng nên sử dụng loại vải màu sáng, hạn chế chọn vải rèm màu đen hoặc các màu tối để hạn chế sự hấp thu nhiệt độ từ mặt trời.

5. Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện, thay thế bóng đèn sợi đốt

Ngoài điều hòa, quạt điện, bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện trong nhà để giảm bớt nhiệt từ các thiết bị này.

Bên cạnh đó, gia chủ có thể thay thế bóng đèn tròn (đèn sợi đốt) - loại bóng chiếu sáng phổ biến ở nước ta trước đây bằng đèn compact, đèn led.

Bóng đèn sợi đốt có ánh sáng vàng, khi phát sáng sinh nhiệt cao, có tuổi thọ bền nhưng độ sáng thấp, tiêu hao nhiều năng lượng.

Ở một số nước trên thế giới đã cấm sử dụng đèn sợi đốt và đây được coi là biện pháp tiêu dùng văn minh, tiết kiệm năng lượng.

6. Thay ga gối, dọn vệ sinh nhà sạch sẽ

Để tạo không khí mát mẻ trong ngôi nhà, bạn có thể vệ sinh nhà bằng cách thay ga gối mới, lau nhà thường xuyên…

Với những mẹo nhỏ này, hi vọng ngôi nhà của bạn trở nên mát mẻ, dễ chịu hơn trong những ngày thời tiết oi bức này.

Theo Nam Phương/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)