5 ông lớn nào vừa rời Bộ NN&PTNT góp mặt vào siêu ủy ban?

Google News

(Kiến Thức) - 5 doanh nghiệp thuộc Bộ NN&PTNT vừa được bàn giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước có tổng vốn điều lệ khoảng 50.000 tỷ đồng, sở hữu gần 500.000 ha đất nông lâm nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa ký kết biên bản chuyển giao hồ sơ các Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Bộ NN&PTNT về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Theo đó, 5 doanh nghiệp được bàn giao bao gồm Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam, Tổng công ty Cà phê Việt Nam, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc, Tổng công ty Lương thực Miền Nam.
5 ong lon nao vua roi Bo NN&PTNT gop mat vao sieu uy ban?
 5 doanh nghiệp thuộc Bộ NN&PTNT  chính thức về Siêu ủy ban. Ảnh: Bộ NN&PTNT.
Thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn Thứ cho biết, ngay sau khi nhận được quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã sẵn sàng chuyển giao 5 doanh nghiệp trực thuộc Bộ về Ủy ban vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp.
So với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nhà nước khác thì nguồn vốn của các doanh nghiệp nông nghiệp không lớn, nhưng về mặt quản lý nguồn đất đai trong nước là rất lớn. 5 doanh nghiệp của Bộ NN&PTNT hiện có số vốn khoảng 50.000 tỷ đồng, sở hữu gần 500.000 ha đất nông lâm nghiệp.
Tập đoàn cao su quản lý đất từ trong nước đến nước ngoài khoảng 400.000 ha, công ty cà phê, công ty lâm nghiệp cũng quản lý khoảng vài chục ngàn ha đất nông nghiệp.
Cũng theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, về cơ bản 5 doanh nghiệp này dù có những lúc khó khăn nhưng cơ bản làm ăn có lãi. Chẳng hạn, Tập đoàn Công nghiệp Cao su dù trong giai đoạn khó khăn nhưng vẫn có lãi cả nghìn tỷ đồng/năm…
Hiện nay Tập đoàn Công nghiệp Cao su và Tổng công ty Lương thực miền Nam (VINAFOOD2) đang trong quá trình cổ phần hóa.
Với việc bàn giao này, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước đã nhận đủ 19 tập đoàn, tổng công ty từ 5 bộ, bao gồm: Bộ Công thương, Giao thông - Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Việc chuyển giao được thực hiện theo Nghị định 131/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)