Làm đêm tăng ung thư vú gấp 2 lần

Google News

(Kiến Thức) - Có mối liên hệ giữa ung thư vú và làm việc theo ca với chất melatonin (chất chống oxi hóa, chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư). 

Theo Tân hoa xã, một nghiên cứu mới đây ở Canada công bố, người làm việc ban đêm (ở nhiều ngành nghề khác nhau) từ 30 năm trở lên có nguy cơ phát triển ung thư vú cao gấp 2 lần.

Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa công việc ca đêm trong thời gian dài và nguy cơ ung thư vú không chỉ giới hạn ở nghề y tá như một nghiên cứu trước đây đã công bố mà còn ở mọi công việc làm đêm khác như: nhân viên vệ sinh, điều dưỡng, người bán hàng, nhân viên chăm sóc cuộc gọi...

 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen và Cơ quan Ung thư British Columbia đã nghiên cứu 1.134 phụ nữ bị ung thư vú và 1.179 phụ nữ ở cùng độ tuổi nhưng không mắc bệnh.

Những người tham gia ở nhiều ngành nghề khác nhau, được hỏi về những công việc và quá trình làm việc của họ. Các nhà khoa học cũng nghiên cứu bệnh án của họ để xác định loại khối u.


Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng cho thấy những người đã làm việc đêm trong 14 năm hoặc từ 15 đến 29 năm có bất kỳ nguy cơ nào làm tăng ung thư vú. Tuy nhiên, những người đã làm việc đêm từ 30 năm trở lên lại bị bệnh cao hơn bình thường gấp 2 lần.

Có mối liên hệ giữa ung thư vú và làm việc theo ca với chất melatonin (chất chống oxi hóa, chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư). Tuy nhiên, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp sinh học, vitamin D hoặc sự khác biệt lối sống cũng có thể góp phần làm gia tăng bệnh tật.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

H.M

Bình luận(0)