Đau đầu “cuộc chiến” chọn sữa cho con

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi ở Việt Nam, các mẹ tin dùng sữa bột cho con đôi khi đến tận 15, 16 tuổi, thì tại sao, nhiều nước không sản xuất sữa công thức cho trẻ trên 2 tuổi mà chỉ khuyến cáo uống sữa tươi?

Mẹ chồng, nàng dâu bất đồng vì sữa 

Câu chuyện luôn "nóng hổi" của các bà mẹ trên các diễn đàn xã hội là nên cho con uống sữa tươi hay sữa bột. Theo tâm sự của bà mẹ trẻ có nick name Mẹ mèo yêu cún, con trai của chị đã hơn một tuổi, chị muốn thay sữa bột cho con bằng các loại sữa tươi, vì theo chị ở độ tuổi này con nhỏ uống sữa tươi sẽ tốt hơn sữa bột. Không những thế, uống sữa tươi còn đem lại nhiều lợi ích kinh tế hơn.

Tuy nhiên, ý kiến của chị đã gặp ngay sự phản đối mạnh mẽ từ mẹ chồng, mẹ chồng chị cho rằng, sữa bột bổ sung được nhiều chất hơn sữa tươi, điều đó sẽ giúp con trẻ thông minh hơn. Không nhưng thế, mẹ chồng chị còn lấy ví dụ về những trường hợp trẻ uống sữa bột nhanh biết nói hơn những đứa trẻ uống sữa tươi.

 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Tránh mất hóa khí mẹ chồng - nàng dâu, và để có cái nhìn toàn diện về vấn đề này, cô con dâu đã “đăng đàn” xin ý kiến của các bà mẹ cũng như chuyên gia. Tuy nhiên, những ý kiến đóng góp cũng còn nhiều tranh cãi.

Đại đa số các bà mẹ Việt đang sinh sống ở nước ngoài thì cho rằng, bé sau 1 tuổi thì nên chuyển từ sữa bột sang sữa tươi cho trẻ. Một thành viên chia sẻ: “Ở Anh các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo rằng, bắt đầu từ tháng 13 nên chuyển cho trẻ uống sữa tươi là tốt nhất”. 

Còn thành viên có địa chỉ là vanhkhuyen chia sẻ trên Webtretho: “Mình ở Đức, bên này không tìm ra sữa bột cho bé trên 12 tháng nên phải dùng sữa tươi là tất yếu. Mà tham khảo thông tin thì thấy bé trên 12 tháng nên uống sữa tươi. Mình thấy hình như trẻ ở Việt Nam uống sữa bột tới tận 15 tuổi. Mấy đứa cháu của mình uống suốt nên đứa nào cũng béo phì. Sữa bột không tự nhiên. Bên này hầu như trẻ nào cũng uống sữa tươi chứ không như Việt Nam mình”.

Ngoài ra, còn có nhiều ý kiến cho rằng, nên  cho trẻ uống sữa bột kể cả khi trẻ đã hơn 1 tuổi, hoặc có thể cho uống kèm cùng nhau. Chị Lê Hoàng Hồng Linh, ở khu đô thị Mỹ Đình II, chia sẻ: “ Còn mình gần 3 tuổi rồi, nhưng mình vẫn cho nó uống sữa bột, tất nhiên là mật độ uống sẽ thưa hơn và khi pha sẽ loãng hơn. Đồng thời mình cũng cho uống kèm cùng sữa tươi nữa. Mình nghĩ như vậy sẽ tốt hơn vì nó sẽ giúp bổ trợ các vi chất cho nhau”.

Còn chị Thu Hà (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Mấy cái loại sữa tươi bây giờ loãng toẹt, có chất gì mà uống, cho trẻ uống chưa được 15 phút nó đái vèo cái là hết, thôi tốt nhất là dùng sữa bột pha cho trẻ uống là tốt nhất”.

Sữa tươi tự nhiên "chuẩn" tốt hơn sữa bột

Trước những bất đồng quan điểm về việc nên cho trẻ dùng sữa tươi hay sữa bột của các bà mẹ. Các nhà chuyên gia dinh dưỡng đã vào cuộc và có những ý kiến giải đáp thắc mắc này.

 


Theo các chuyên gia, ở các nước tiên tiến trên thế giới, bà bầu đều sử dụng sữa tươi tự nhiên. Hơn nữa, các bà mẹ cũng thường tập cho trẻ uống sữa tươi từ tháng thứ 9 trở đi. Kinh nghiệm của nhiều bà mẹ cho thấy, với sữa tươi, trẻ có thể uống được lâu dài nhưng sữa bột bé chỉ thích trong thời gian nhất định. Thực tế cũng chứng minh rằng, các hãng sữa quốc tế thường không sản xuất sữa công thức dành cho trẻ trên 2 tuổi.

Trả lời câu hỏi của các mẹ là vì sao nên đổi sữa tươi khi bé được trên 1 tuổi? Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, sữa tươi bổ sung nhiều canxi lại vừa kinh tế, và sử dụng cũng nhanh hơn sữa bột. Ngoài ra, khi trẻ lớn, ăn được nhiều thứ nên có nguồn dinh dưỡng từ những thực phẩm này khá nhiều, do đó uống sữa bột không cần thiết.

Theo tiến sĩ Laura Jana, một bác sĩ nhi khoa, phát ngôn viên Học viện Nhi khoa Mỹ cho biết, sữa mẹ hoặc sữa công thức là một phần trong chế độ ăn uống của trẻ. Nhưng sau khi 1 tuổi, điều đó là không cần thiết. Trẻ chỉ hoàn thành tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm đầu tiên. Cô nói thêm rằng ăn theo thực đơn sẽ cung cấp đủ calo và chất dinh dưỡng cho con của bạn phát triển.

Theo tư vấn của các bác sĩ ở Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa là là thành phần không thể thiếu đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cho trẻ uống sữa hợp lý và đúng liều lượng thì mới phát huy được hết tác dụng của sữa. Khi trẻ trên 1 tuổi các bà mẹ nên tập cho trẻ làm quen và dùng sữa tươi là hợp lý. Vì sữa tươi không chỉ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ mà nó còn giúp bổ xung nhiều vi chất rất tốt đặc biệt là trong quá trình bé đang tập nói, tập đi.

Anh Đào

Bình luận(0)