Thừa cân một chút sống lâu hơn

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ tử vong ở những người thừa cân hoặc hơi béo phì thấp hơn khoảng 6% so với những người có trọng lượng bình thường.

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu về khoảng 3 triệu đối tượng, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ tử vong ở những người thừa cân hoặc hơi béo phì thấp hơn khoảng 6% so với những người có trọng lượng bình thường.

Tuy nhiên, béo phì trầm trọng vẫn không tránh được những hệ quả của nó và có thể gây ra tử vong bất cứ lúc nào, ước tính tỷ lệ tử vong tăng lên 30% ở những người mắc bệnh béo phì. 

Ngược lại với suy nghĩ của nhiều người, chìa khóa cho sự trường thọ có thể là tăng thêm một vài lạng. Nhà khoa học Katherine Flegal của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tại Hyattsville, Maryland cho biết nghịch lý này được phát hiện ở những người thừa cân hoặc béo phì trong quá khứ, ngay cả khi họ có vấn đề về sức khỏe có thể sống lâu hơn so với những người có trọng lượng ít hơn.
 Tỷ lệ tử vong giảm 5%-6% ở những người thừa cân hoặc hơi béo phì.


Các nghiên cứu trước đó cũng phát hiện ra rằng những người béo phì giảm 13% nguy cơ tử vong đối với bất cứ nguyên nhân nào so sánh với những người có trọng lượng bình thường. nhưng điều đó chỉ đúng khi bạn đã ở độ tuổi 70.

Tuy nhiên vẫn còn một vài ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Tiến sĩ Steven Heymsfield, giám đốc điều hành của Trung tâm nghiên cứu Y sinh Pennington ở Louisiana cho biết sự khác biệt của tỷ lệ tử vong giữa những người thừa cân và người có trọng lượng bình thường là rất nhỏ.

Ngoài ra, có những lo ngại rằng chỉ số cơ thể (BMI), phép đo trọng lượng liên quan đến chiều cao không phải là thước đo chính xác về sức khỏe của ai đó. Ví dụ, một người lính có thể được coi là thừa cân nhưng vẫn còn khỏe mạnh bởi vì người đó có khối lượng cơ bắp nhiều hơn.

“Do đó, béo phì không phải là một dấu hiệu tốt cho cơ thể”, Tiến sĩ Heymsfield nói thêm.

Những người bình thường có chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9 và thừa cân nếu có chỉ số BMI từ 25-29,9.

Những phát hiện này củng cố niềm tin cho những người có mắc bệnh béo phì. Tuy nhiên, Béo phì là nguyên nhân gây ra hàng loạt các chứng bệnh nguy hiểm gồm ung thư, bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng lượng mỡ thừa có thể giúp những người già yếu vượt qua các loại bệnh như là viêm phổi.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

H.L (theo Dailymail)

Bình luận(0)