TP HCM: Giấu thông tin trẻ tử vong sau tiêm vắc xin?

Google News

Một trẻ hai tuổi ở quận Thủ Đức (TP HCM) được cho là đã tử vong sau khi tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem từ tháng 10 năm ngoái song không được Sở Y tế TP HCM lập hội đồng chuyên môn để đánh giá phản ứng sau tiêm.

Sự việc xảy ra vào ngày 24/10/2012, sau khi một gia đình ở quận Thủ Đức đưa trẻ mới 2 tuổi đến một cơ sở y tế ở quận này để tiêm vắc xin Quinvaxem. Sau tiêm, trẻ bị sốt cao sau đó tím tái và tử vong.
 
Tuy nhiên, từ đó đến nay, Sở Y tế TP HCM vẫn không thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá lại phản ứng sau tiêm chủng của trường hợp này.
 
Đại diện Viện Pasteur TP HCM cho biết, ít nhất đã có 2 công văn gửi cho sở này với yêu cầu “Lập hội đồng đánh giá phản ứng sau tiêm vắc-xin Quinvaxem tại TP HCM” nhưng nơi đây vẫn chưa có phúc đáp.
 
TS-BS Trần Ngọc Hữu- Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho biết thêm đã báo cáo vụ việc lên Cục Y tế dự phòng và Chương trình Tiêm chủng mở rộng phía Nam thông tin liên quan đến ca tử vong này.
 
Trao đổi với phóng viên, TS-BS Trần Phủ Mạnh Siêu - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo từ quận Thủ Đức, Trung tâm đã xuống kiểm tra và báo cáo vụ việc lên Sở Y tế TP HCM từ tháng 11/2012.
 
“Cháu bé được đưa đến trạm y tế tiêm chủng vắc xin Quinvaxem vào buổi sáng thì buổi chiều tử vong. Cháu bé này có tiền sử bị bệnh down. Tuy nhiên, do Sở chưa đưa ra nguyên nhân nên chúng tôi vẫn chưa biết trẻ tử vong vì đâu. Vì vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục tiêm vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem cho trẻ”- bác sĩ Siêu cho biết.
 
 Tiêm vắc xin cho trẻ ở TPHCM. Ảnh: TP.

Sự cố trẻ ở Thủ Đức tử vong trong thời gian rất ngắn sau tiêm vắc xin khiến Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM đã chỉ đạo cho các trung tâm y tế quận huyện theo dõi sát phản ứng sau tiêm vắc xin cho trẻ.
 
Trả lời báo chí, một quan chức của Hội đồng tiêm chủng quốc gia cho rằng, những phản ứng sau tiêm của vắc xin ở Việt Nam còn thấp hơn thế giới, khi đưa ra số liệu phản ứng nặng sau tiêm ở Việt Nam chỉ 0,5-0,9/1 triệu trong khi ở thế giới là khoảng 1/1 triệu.

Lập hội đồng xem xét ca tử vong sau tiêm vắc xin “5 trong 1”
 
Ca tử vong đầu tiên sau tiêm vắc xin “5 trong 1” tại TP HCM đang được Sở Y tế TP HCM lập hội đồng xem xét.
 
Hôm nay 14/1, thông tin từ Sở Y tế TP HCM, cho biết Sở đang lập hội đồng để xem xét về trường hợp một em bé tử vong sau tiêm vắc xin “5 trong 1” trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.
 
Đó là vắc xin ngừa năm bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ và viêm gan siêu vi B, mà thời gian qua xảy ra một số ca tai biến sau khi tiêm rải rác tại các tỉnh thành.
 
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP, bác sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu cho biết, trường hợp này phía trung tâm đã đến nơi cư ngụ của bé bị tử vong để tìm hiểu dịch tễ, và đã cung cấp toàn bộ thông tin, dữ liệu cho Sở Y tế TP HCM.
 
Trước ca tử vong trên, Viện Pasteur TPHCM cũng đề nghị Sở Y tế TP HCM sớm họp hội đồng, đưa ra nhận định, đánh giá để báo cáo về Cục Y tế dự phòng và Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.
Theo VnMedia

Bình luận(0)