Yoga khỏa thân: khiêu dâm hay là luyện tập sức khỏe, giải phóng cơ thể?

Google News

(Kiến Thức) - Trước việc yoga khỏa thân cũng như bài tập dưỡng sinh “suối nguồn tươi trẻ” được đánh giá là mang tính khiêu dâm, nhiều người tập yoga chia sẻ đó chỉ là cách tập của cá nhân, hướng đến sự giải thoát cơ thể và tâm trí.

Nhiều người đang bàn tán xôn xao trước thông tin yoga khỏa thân và bài tập “suối nguồn tươi trẻ” được xem là có tính chất khiêu dâm, đồi truỵ, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam và có thể bị phạt. Thông tin trên đã gây bất ngờ cho khá nhiều người đang luyện tập bộ môn yoga tại Việt Nam.
“Bài suối nguồn tươi trẻ gồm 5 thức tập, tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự kiên trì luyện tập đều đặn, sẽ giúp cho con người cân bằng tuyến nội tiết, điều hòa kinh mạch, giúp cơ thể dẻo dai, trẻ lâu hơn. Tôi không hiểu vì sao nó lại được coi là có tính khiêu dâm, đồi trụy”, chị Nguyễn Hồng Loan, một người kiên trì theo đuổi phương thức tập luyện này suốt 8 năm. “8 năm nay, sáng nào tôi cũng dành 40 phút tập suối nguồn tươi trẻ tại nhà, tôi cảm nhận rõ lợi ích sức khỏe mà bài tập này đem lại, đúng như tên gọi của nó”, chị Loan chia sẻ.
Yoga khoa than: khieu dam hay la luyen tap suc khoe, giai phong co the?
 Ảnh minh họa - Internet
Nói về hình thức tập yoga khỏa thân, chị Trần Ly Ly (Cầu Giấy, Hà Nội) một người tập yoga chuyên nghiệp và là giáo viên yoga tự do, cho biết: “Yoga là một bộ môn rèn luyện cơ thể và thần trí, vừa tốt cho sức khỏe, vừa tốt cho đời sống tinh thần. Hiện nay nhiều người theo đuổi yoga như một hình thức tạo hình nghệ thuật, biểu diễn các tư thế, các động tác khó và đẹp mắt để ghi hình lại. Tôi cho rằng các động tác người tập yoga thường biểu diễn cơ bản là các động tác tạo hình kỹ thuật cao, mang tính nghệ thuật, thẩm mỹ và đẹp mắt. Nếu coi các động tác của yoga là khiêu dâm, đồi trụy thì có lẽ là suy nghĩ cá nhân của người nào đó thôi. Tôi thực sự ngạc nhiên vì điều đó.
Riêng về yoga khỏa thân, ở Việt Nam có lẽ chưa có nơi nào tổ chức hay dạy tập yoga khỏa thân, mà chỉ là cá nhân người ta thích thì tự tập, tại nhà hay ngoài thiên nhiên ở những nơi vắng vẻ, mang tính riêng tư, có thể ghi hình lại hoặc không, tùy ý thích. Tôi nghĩ đó là quyền cá nhân, giống như việc ai đó có thể mặc đồ ngủ, đồ lót hay thậm chí khỏa thân trong phòng riêng, hoặc ở những nơi cho phép điều đó.
Với hình thức tập yoga khỏa thân ngay cả trên thế giới cũng có nhiều tranh cãi. Những người ủng hộ có thể xem đây như hình thức luyện tập hướng về tự nhiên, khám phá bản thân, giải thoát cơ thể và tâm trí. Những người này hướng đến sự trân trọng vẻ đẹp bản thân. Những người ủng hộ cũng có người “dám” thực hành yoga khỏa thân, nhưng cũng có những người chỉ xem ảnh, chiêm ngưỡng và ủng hộ cái đẹp thẩm mỹ mà không “dám” tự mình thực hiện. Một bộ phận khác là những người không ủng hộ, sẽ lên án, bài xích hình thức tập này.
Trên tất cả, dù là tập suối nguồn tươi trẻ, yoga hay yoga khỏa thân, tôi cho rằng đều là những hình thức tập luyện, rèn sức khỏe, sự dẻo dai của cơ thể, kéo giãn và thư giãn cơ bắp, mở các khớp rèn sự linh hoạt, uyển chuyển và dẻo dai, bền bỉ; cũng như rèn luyện điều hòa hơi thở, điều hòa nguồn năng lượng và thần trí, giúp người tập khỏe mạnh cả về thể lực và tâm trí”, chị Ly Ly khẳng định.

Nghị định 46 quy định các cá nhân sẽ bị xử phạt hành chính từ 5-10 triệu đồng nếu sử dụng bài tập, môn tập thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy, kích động bạo lực, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa Việt Nam. Từ ngày 1/8, nghị định 46 có hiệu lực. Theo ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, các môn thể thao trái thuần phong mỹ tục được quy định trong nghị định 46 bao gồm yoga khỏa thân.


An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)