Yêu từ năm 16 tuổi khiến cô gái mắc ung thư cổ tử cung

Google News

BS Nguyễn Văn Tiến – Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết ông vừa tiếp nhận và điều trị cho 1 trường hợp ung thư cổ tử cung rất trẻ, cô gái có quan hệ tình dục từ năm 16 tuổi.

Lý do ung thư của cô gái trẻ

Bác sĩ Tiến cho biết  đây có thể là ca ung thư cổ tử cung trẻ nhất tại khoa Ngoại 1 vì từ trước tới giờ chưa bao giờ bệnh nhân nữ trẻ tuổi lại bị như vậy trừ trường hợp bệnh nhân bị sarcom cổ tử cung có thể trẻ hơn từ 15 tuổi.

Tuy nhiên đây là trường hợp khá đặc biệt bệnh, nhân là một cô gái có khuôn mặt và dóc dáng như một người mẫu chưa lập gia đình. Khi điều tra bệnh sử thì bệnh nhân khai đã quan hệ tình dục lúc 16 tuổi. Cô gái trẻ đã từng đi tầm soát tại một bệnh viện phụ sản và được chẩn đoán bị nhiễm HPV tuyp 18 nhưng vài năm nay vì công việc nên không đi khám.

Đến khi bị ra máu khi quan hệ tình dục nên cô gái vội đến bệnh viện kiểm tra lại thì phát hiện ra ung thư cổ tử cung và được chuyển qua Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Vì bệnh nhân chưa lập gia đình nên xin phẫu thuật bảo tồn tử cung để sinh đẻ. Bác sĩ Tiến cho biết với những bệnh nhân trẻ như cô gái này việc phẫu thuật bảo tồn cổ tử cung đều có thể thực hiện được. Bệnh nhân vẫn giữ được chức năng sinh sản.

Tuy nhiên, trường hợp của cô gái trẻ này thật đáng tiếc sau khi khám kỹ bệnh nhân không có chỉ định mổ bảo tồn vì sang thương ung thư cổ tử cung to trên 2cm.

Nếu bác sĩ phẫu thuật bảo tồn cho cô gái thì khả năng tái phát rất cao, thậm chí bệnh nhân có thể chưa sinh con đã bị tái phát và di căn. Khi nghe bác sĩ giải thích, cô gái trẻ khóc lóc năn nỉ bác sĩ xin được mổ bảo tồn nhưng về góc độ chuyên môn, BS Tiến cho rằng không thể thực hiện được.

Yeu tu nam 16 tuoi khien co gai mac ung thu co tu cung
Ung thư cổ tử cung nguyên nhân do thói quen sinh hoạt tình dục bừa bãi.

Để giúp bệnh nhân có cuộc sống chất lượng cao trong tương lai sắp tới và giúp bệnh nhân có thể có chồng và đời sống sinh hoạt vợ chồng không trở ngại nên BS Tiến đã tiến hành hàng loạt phẫu thuật mới: phẫu thuật cắt tử cung tận gốc type C1. Phương pháp này bảo tồn các dây thần kinh bàng quang trực tràng và nhất là cảm giác tình dục của âm đạo.  

Đặc biệt hơn nữa với kỹ thuật nối dài âm đạo giúp cho người phụ nữ trẻ này không còn mặc cảm khi quan hệ với chồng và đương nhiên giữ lại 2 buồng trứng treo vào hố chậu hông thành bụng giúp bảo tồn tuyệt đối chức năng nội tiết và tránh tác động của tia xạ nếu cần xạ trị.

Cô gái trẻ cũng được bác sĩ tư vấn trong thời gian tới liên hệ bên bệnh viện phụ khoa để gửi trứng có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Sau gần 4 giờ phẫu thuật tỉ mỉ để tìm các dây thần kinh và nhất là phẫu thuật nối dài âm đạo như bình thường, kết quả phẫu thuật thành công tốt đẹp.

Thủ phạm ung thư cổ tử cung

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm trên thế giới hiện có trên 500.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 250.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng 14 ca mắc mới, trong đó khoảng 7 ca tử vong.

99,7% các trường hợp ung thư cổ tử cung có sự hiện diện của vi rút HPV. Vì vậy, việc nhiễm vi rút HPV được coi là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

Human Papilloma Virus (còn gọi là vi rút HPV) là loại vi rút với hơn 100 týp, trong đó có khoảng 15 týp có khả năng gây ung thư gọi là tuýp “nguy cơ cao” và phổ biến nhất là các týp HPV 16 và 18 gây ra hơn 70% trường hợp ung thư cổ tử cung trên toàn cầu, kế đến là týp 31 và 45.

Vi rút HPV lây nhiễm qua quan hệ tình dục. Ngay cả khi chỉ tiếp xúc ngoài da thì loại vi rút này cũng có thể lây nhiễm. Vì vậy, tất cả các phụ nữ có quan hệ tình dục đều có nguy cơ bị nhiễm vi rút HPV. 

BS Tiến cho rằng với trào lưu quan hệ tình dục sớm và quan hệ với nhiều đối tượng của giới trẻ bây giờ là nguồn lây nhiễm vi rút HPV cực lớn nhất là sẽ lây những HPV có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, âm hộ ở những bệnh nhân tuổi đời còn quá trẻ.

BS Tiến khuyến cáo hãy an toàn và hãy tầm soát ung thư cổ tử cung thường xuyên nếu phát hiện nhiễm những vi rút có nguy cơ gây ung thư cao thì nên điều trị kịp thời.

Theo

>> xem thêm

Bình luận(0)