Xuýt xoa đặc sản cải xá bầu đất công tử Bạc Liêu

Google News

Tùy từng cách chế biến của mỗi người mà có những hương vị khác nhau nhưng cơ bản món ăn cải xá bầu làm từ củ cải.

Từ cách đây cả trăm năm, món cải xá bấu (hay còn gọi là củ cải muối) đã theo chân người Triều Châu (Trung Quốc) du nhập về Bạc Liêu. Dù được biến tấu nhiều cho phù hợp với khẩu vị của người Việt, món ăn này từ lâu đã khiến thực khách thích thú bởi lạ miệng.
Tùy từng cách chế biến của mỗi người mà có những hương vị khác nhau nhưng cơ bản món ăn này làm từ củ cải. Để có được những cọng xá bấu giòn, dai, ngọt, bùi, người ta phải tiến hành một công đoạn sơ chế rất công phu và tốn nhiều thời gian. Thường có 2 loại xá bấu ngọt và mặn.
Xuyt xoa dac san cai xa bau dat cong tu Bac Lieu
Cải xá bấu có thể chế biến thành nhiều món. Ảnh:I.T 
Muốn làm loại mặn người ta rửa sạch củ cải trắng, chẻ ra làm 4, xắt khúc dài khoảng 10cm, ướp muối rồi mang đi phơi nắng cho đến khi teo lại, tránh bị dính nước mưa để củ cải khỏi mốc. Cách làm cải xá bấu ngọt chỉ khác là người ta ướp bằng đường, và thường chọn loại củ cải nhỏ. Nhiều thực khách đến miền Tây thường thích ăn loại xá bấu ngọt vì dễ ăn hơn.
Một cách làm khác và mang đến hương vị khá lạ cho cải xá bấu là cải được cắt sợi, phơi cho đến khi sợi cải rút gần hết nước thì tẩm nước mắm, đường, bột ngọt. Cách làm này có thể giúp cải để lâu vài tháng mà không hỏng, khi cần đã có thể ăn ngay.
Cải xá bấu có thể dùng để xào cùng với sả bằm, khi ăn cảm nhận sợi cải giòn sần sật, có vị mặn ngọt quyện lẫn trong mùi thơm của sả, chút cay cay của ớt, ăn kèm với cơm trắng hoặc cháo trắng rất dễ ăn.
Các bà nội trợ ở miền Tây thường dùng cải xá bấu để nấu canh với thịt, đem chiên cùng cơm, xào thịt tôm cũng mang lại cảm giác lạ miệng. Để nấu canh, cải được ngâm trong nước ấm cho bớt vị mặn, sau đó ninh cùng với nước hầm xương heo, khi ăn canh cải có mùi vị đặc trưng, vị ngọt đậm đà.
Vì vậy khi đến xứ sở của công tử Bạc Liêu, bạn đừng quên mua cải xác bấu đã được đóng túi về làm quà. Đây là món ăn đặc trưng của ẩm thực miền Tây mang dấu ấn của ẩm thực Trung Hoa. Chẳng phải mất công tìm kiếm, bạn có thể thấy ở rất nhiều các hàng quán ven đường quốc lộ.
Theo Huyền Thanh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)