Xuất hiện 7 dấu hiệu này khi giảm cân cần dừng lại ngay

Google News

Không phải cứ ăn kiêng là đẹp da đẹp dáng, bởi có những thời điểm bạn cần lắng nghe cơ thể của mình để dừng sớm thay vì kiêng khem làm ảnh hưởng sức khỏe.

Nhiều chị em phụ nữ thường học theo những bài tập giảm cân nhanh nhất hay nghe người này, người kia truyền tai nhau về những cách ăn kiêng trên mạng. Tuy tìm tòi học hỏi là điều tốt, nhưng mỗi người đều có một cơ địa và tuổi tác khác nhau. Có những chế độ ăn kiêng chỉ hợp với người này nhưng lại gây hại với người kia.

Nhìn chung ăn kiêng không phải lúc nào cũng tốt, bởi rất có thể bạn sẽ phải chịu nhiều hậu quả thay vì sở hữu một cơ thể thon gọn. Theo các chuyên gia, một khi cơ thể bắt đầu xuất hiện 7 dấu hiệu sau thì dù có mập đến mấy, bạn cũng cần phải ngưng ăn kiêng ngay lập tức kẻo ảnh hưởng sức khỏe:

1. Cơ thể yếu đi và không có năng lượng

Có sáng nào thức dậy, bạn không thể nhấc nổi tay chân lên để đứng khỏi giường dù đã ngủ sớm chưa? Đó rất có thể là do chế độ ăn kiêng của bạn quá ít dinh dưỡng, không thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể và dẫn đến cảm giác mệt mỏi. Nếu tiếp tục duy trì thì bạn có thể đối mặt với nguy cơ thiếu dinh dưỡng, mất sức nhanh.

Xuat hien 7 dau hieu nay khi giam can can dung lai ngay

Cơ thể lúc nào cũng uể oải, mệt nhoài mỗi ngày rất có thể là do việc ăn kiêng mà nên. Ảnh minh họa.

Lúc này, việc đầu tiên chị em cần làm là bỏ ngay chế độ ăn kiêng hiện tại và cung cấp thêm dinh dưỡng cho cơ thể. Nên ăn nhiều thực phẩm chứa carbonhydrate như chuối, khoai lang, cam, việt quất… nhiều hơn để sức khỏe dần phục hồi.

2. Hay bị cảm lạnh

Ăn kiêng không đủ chất trong thời gian dài có thể khiến hệ miễn dịch thiếu các vitamin và chất chống oxy hóa cần thiết. Thế nên, hãy kiểm tra lại ngay bữa ăn hàng ngày của bạn có đầy đủ dinh dưỡng hay không, thay vì cắt giảm hết thực phẩm để ốm được chừng nào tốt chừng đó.

Các hoạt động của hệ miễn dịch đều phụ thuộc khá nhiều vào thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Nếu không, chúng sẽ suy yếu và gây cảm lạnh triền miên, dù có uống bao nhiêu lần thuốc cũng không khỏi.

3. Choáng váng, khó thở và đau đầu thường xuyên

Trong quá trình ăn kiêng thì cơ thể sẽ đào thải chất lỏng ra ngoài nhanh hơn. Chưa kể có người còn luyện tập với cường độ cao, khiến lưu lượng máu truyền đến các cơ quan kém hơn. Chính lúc này, đầu óc bạn sẽ có cảm giác luôn choáng váng, hoa mắt, thở dốc, đau đầu…

Xuat hien 7 dau hieu nay khi giam can can dung lai ngay-Hinh-2

Đau đầu thường do stress mà ra nhưng cũng có thể xuất phát từ việc ăn kiêng kham khổ.

Bên cạnh đó, việc tập luyện và ăn kiêng quá mức cũng khiến canxi tích tụ trong thành động mạch tăng cao, khiến nó bị thu hẹp lại. Do đó, khi thấy mình đang giảm cân nhanh hơn dự tính, bạn có thể sẽ phải "đối mặt" với nguy cơ mắc nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm.

4. Rối loạn giấc ngủ

Giảm cân không đồng nghĩa với nhịn ăn nhưng rất nhiều phụ nữ lại làm như vậy. Khi cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng cần thiết sẽ làm quá trình tập luyện bị ảnh hưởng. Chưa kể còn khiến cơ thể bị suy nhược, rối loạn giấc ngủ, gãy rụng tóc, da khô, mất cơ bắp… Do vậy cần phải ngưng ngay việc ăn kiêng nếu thấy dấu hiệu này xuất hiện liên tục.

5. Đau dạ dày và buồn nôn nhiều hơn

Đừng nghĩ khi ăn kiêng thì chỉ cần chọn ăn rau củ hay thực phẩm ít calo là được, bởi tùy theo cơ địa mỗi người cũng sẽ có một số loại đồ ăn không phù hợp. Nếu bạn thấy trong người nôn nao, khó chịu và hay đau dạ dày thì cần phải xem lại thực đơn hàng ngày của bạn.

Lúc này, hãy theo dõi kỹ lưỡng những gì bạn ăn hàng ngày để xem mình có phù hợp với chúng không. Khi thấy thực phẩm nào gây nôn ói và đau dạ dày, lập tức cắt ngay ra khỏi bữa ăn và tìm các loại khác thay thế để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

6. Kinh nguyệt không đều, hay rối loạn

Một dấu hiệu khác minh chứng cơ thể đang thật sự "kêu cứu" với việc giảm cân chính là kinh nguyệt hàng tháng của bạn. Chế độ ăn uống kiêng khem, ít dinh dưỡng thường là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố, khiến cơ thể chậm kinh hoặc mất hẳn kinh trong nhiều ngày liên tục.

Xuat hien 7 dau hieu nay khi giam can can dung lai ngay-Hinh-3

7. Tâm trạng bất ổn, luôn cáu gắt

Khi ăn kiêng thì chúng ta thường cắt giảm chất đạm và carbonhydrate khá nhiều, làm bạn buộc phải "dẹp" ngay những món ăn yêu thích. Điều này sẽ dễ khiến tâm lý không được giải tỏa vì phải ăn uống hạn chế mỗi ngày, cộng dồn thêm những stress đến từ công việc nữa thì áp lực này lại một đè nặng lên.

Vậy nên nếu muốn giảm cân mà cơ thể vẫn khỏe mạnh vui vẻ, bạn cần phải có một thực đơn an toàn và đầy đủ dinh dưỡng. Tốt nhất hãy tìm thêm sự tư vấn từ các chuyên gia để công cuộc giảm cân được thành công mỹ mãn.

Theo Minh Võ/Phunuvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)