Xót xa những trường hợp trẻ nhỏ bị chó cắn tổn thương nghiêm trọng

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị chó cắn gây những tổn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong thương tâm. Vì thế, cha mẹ không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo khi chỉ có một mình.

Trẻ 7 tuổi ở Phú Thọ bị chó cắn, phải khâu gần 70 mũi
Cháu Nguyễn Hải D. (7 tuổi, ở Phú Thọ) sang hàng xóm chơi đã bị chó nuôi thả rông lao ra tấn công, gây ra nhiều vết rách tại 2 bên chân.
Ngày 23/8, Trung Tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Hải Đ. (7 tuổi, trú tại Xuân Lũng, Lâm Thao) trong trạng thái tâm lý hoảng sợ, nhiều vết cắn ở vùng bắp đùi cả hai chân.
Xot xa nhung truong hop tre nho bi cho can ton thuong nghiem trong
Cháu bé bị chó cắn với rất nhiều vết thương ở chân. Ảnh: BVCC. 
Gia đình cháu Đ. cho biết, cháu sang hàng xóm chơi đã bị chó nuôi thả rông lao ra tấn công gây ra hậu quả là rất nhiều vết rách tại 2 bên chân. Nghe tiếng la hét của cháu, hàng xóm và gia đình lập tức đưa bé đến trạm y tế gần đó để sơ cứu sau đó được chuyển thẳng tới Trung tâm Sản Nhi.
ThS. Bs Nguyễn Đức Lân, Trưởng khoa Ngoại Nhi Tổng Hợp cho biết, trẻ bị vết thương bắp chân trái, lộ gân cơ cẳng chân trái. Ngoài ra, với gần 30 vết thương do chó cắn, trong đó nghiêm trọng nhất là vết thương gối phải (dài 5cm) và nhiều vết thường nhỏ dài khoảng 2-3cm. Bệnh nhi nhanh chóng được xử trí, rửa vết thương thay băng để vết thương hở, tư vấn tiêm phòng uốn ván, tiêm phòng chó dại, dùng kháng sinh dự phòng nhiễm trùng. Sau khi đánh giá tình trạng vết thương, các bác sỹ đã khâu gần 70 mũi.
Được biết đây là giống chó lai rất hung dữ, nặng gần 30kg, được gia đình nuôi để trông nhà. Tại thời điểm xảy ra sự việc, chó đang được thả rông nên xảy ra sự việc đáng tiếc.
Trước đó không lâu, không ít vụ trẻ nhỏ bị chó cắn gây tổn thương nghiêm trọng, thậm chí bệnh viện không thể cứu chữa.
Bé 2 tuổi bị chó cắn trọng thương
Ngày 16/8, khoa cấp cứu Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, trước đó đã tiếp nhận một bệnh nhi 2 tuổi nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương ở mặt và đầu.
Xot xa nhung truong hop tre nho bi cho can ton thuong nghiem trong-Hinh-2
Bé H. nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương ở mặt và đầu, mất nhiều máu. 
Bệnh nhi tên H. nhập viện ngày 10/8, được xác định là do bị chó của người thân tấn công. Cháu H. nhập viện với nhiều vết rách chằng chéo ở vùng hàm mặt (mi dưới bên trái, gò má, môi), đặc biệt là vết thương nghiêm trọng trên đầu dài đến 15cm đã làm lộ xương sọ khiến chảy máu nhiều.
Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe của cháu H. ổn định.
Thương tâm bé gái 22 tháng tuổi bị chó becgie cắn tử vong
Ngày 11/7, ông Phạm Đình Chương, Trưởng công an xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, cho biết một bé gái 22 tháng tuổi ở xã này vừa bị chó becgie xổng chuồng cắn tử vong.
Sự việc xảy ra chiều 10/7. Nạn nhân tên Nhi khi đó đang chơi ngoài cổng thì bị chó becgie nhà hàng xóm tấn công.
Xot xa nhung truong hop tre nho bi cho can ton thuong nghiem trong-Hinh-3
Ảnh minh họa. 
Phát hiện sự việc, người thân vội đưa nạn nhân vào Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc cấp cứu. Ông Nguyễn Huy Phúc (Giám đốc bệnh viện) cho biết bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch với nhiều vết cắn sâu ở mạn sườn. Tình trạng nạn nhân càng trở nên nghiêm trọng khi cháu bé bị tim bẩm sinh.
Bệnh viện xác định bé gái bị chó cắn thủng ruột, thủng cơ hoành và có vết thương ở tim gây tràn dịch.
Nạn nhân sau đó được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Nghệ An điều trị nhưng không qua khỏi.
Bé trai 7 tuổi ở Thái Nguyên bị chó cắn tử vong
Hồi tháng 4, bệnh viên T.Ư tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày 19/4, Khoa Cấp cứu bệnh viện này tiếp nhận ca trẻ em bị chó lai cắn nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, hôn mê, rối loạn nhịp thở.
Bệnh nhi là cháu bé 7 tuổi, trú tại xã Khôi Kỳ (huyện Đại Từ, Thái Nguyên). Qua kiểm tra cấp cứu, nhiều vùng cơ thể của bệnh nhi có chấn thương như phần nách hai bên, dập nát vùng cánh tay trái, vùng hậu môn.
Các bác sĩ đã tiến hành khâu cấp cứu bệnh nhi với gần 200 mũi ở nhiều phần cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng. Chiều cùng ngày, bệnh nhi đã điều chuyển về Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để tiếp tục điều trị.
Ông Lê Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Khôi Kỳ, cho biết sau khi được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức cấp cứu, dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, nhưng do vết thương quá nặng, bệnh nhi đã tử vong. Con chó tấn công cháu bé do gia đình mới bắt từ nhà bà nội về nuôi.
Bé trai bại não bị 4 con chó nhà cắn cụt bộ phận sinh dục
Ở nhà một mình và đi đại tiện trong vô thức, bé Vũ Đức Duy (9 tuổi) đã bị 4 con chó nhà nuôi xông vào cắn xé khiến cậu bé mất toàn bộ da vùng mu, trơ xương mu, dương vật gần như cụt.
Xot xa nhung truong hop tre nho bi cho can ton thuong nghiem trong-Hinh-4
Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho Duy sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC. 
Bé Duy hiện ở thôn Đoàn Kết, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái mắc chứng bại não từ lúc chào đời. Bé hầu như nằm liệt một chỗ, cuộc sống gói gọn trên chiếc giường nhỏ. Mọi sinh hoạt cá nhân đều do người thân chăm sóc.
Hồi đầu tháng 3 năm nay, khi ở nhà một mình và đại tiện không tự chủ, Duy đã bị 4 con chó nhà nuôi xông vào cắn xé khiến cậu bé mất toàn bộ da vùng mu, trơ xương mu, dương vật gần như cụt. Sự việc xảy ra nhưng Duy chỉ biết nằm một chỗ, không thể vẫy vùng cũng như kêu la.
Là bác sĩ trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho Duy, TS.BS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết đây là trường hợp rất thương tâm.
Từ lúc người nhà phát hiện bệnh nhi bị chó cắn đến lúc vào viện đã hơn 10 tiếng. Các bác sĩ phải tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân, cắt lọc, tạo hình, che phủ dương vật. Hơn nữa, do vết thương của bệnh nhân nặng, các bác sĩ chưa xác định được bệnh nhân có hay không còn tinh hoàn, hoặc tinh hoàn ẩn trong vùng bụng.
Hiện tại, bác sĩ đã cắt cụt dương vật chỉ còn 1 cm, vết thương khô. Bệnh nhân sẽ được tạo hình dương vật về sau và tiếp tục theo dõi, chăm sóc vết thương tránh nhiễm trùng, uốn ván. Khi sức khỏe ổn định, các bác sĩ tiến hành tiêm phòng dại cho bệnh nhân và 4 con chó.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)