Xôn xao cụ bà 78 tuổi mang thai, bác sĩ nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù tin đồn về cụ bà 78 tuổi mang thai sau 11 tháng kết hôn với chồng trẻ đã được bác bỏ, nhưng các bác sỹ cho biết, phụ nữ mãn kinh vẫn có thể có con.

Cụ bà Manih (78 tuổi) kết hôn với nam thanh niên Ade Irawan (28 tuổi) vào tháng 9/2017. Cặp vợ chồng sống tại làng Mekarsari, quận Cileungsi, Bogor Regency, Tây Java, Indonesia.
Sau 11 tháng chung sống, bà Manih tiết lộ mình đang mang thai tháng thứ 7 khiến nhiều người sửng sốt. Việc cụ bà 78 tuổi mang thai khiến nhiều người cảm thấy khó tin bởi tuổi 50 thường là thời điểm phụ nữ mãn kinh, không còn khả năng sinh sản.
Xon xao cu ba 78 tuoi mang thai, bac si noi gi?
Bà Manih tiết lộ mình đang mang thai 7 tháng khiến nhiều người sửng sốt. 
Tuy nhiên, mới đay theo tờ Tribun Kaltim của Indonesia, sau khi đi khám tại Văn phòng Y tế Bogor, bà Manih đã đính chính thông tin và cho biết mình không mang thai. Bác sỹ nhận định việc bụng bà to lên có thể do hệ thống tiêu hóa có vấn đề, hoặc đơn giản chỉ là do tuổi tác.
Phụ nữ mãn kinh vẫn có thể mang thai 
Việc phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi tuy hiếm nhưng không phải không có. Một số nhà nghiên cứu Mỹ tiết lộ rằng, phụ nữ vẫn có khả năng mang thai và thụ thai ở tuổi 40. Tiến sĩ Jamie Grifo, Giám đốc chương trình Trung tâm Y tế Đại học New York (Mỹ), từng giúp đỡ nhiều phụ nữ 40 tuổi, thậm chí 50 tuổi mang thai.
Thực tế, đã có những phụ nữ mãn kinh vẫn có thể mang thai nhờ vào tiến bộ của y học. Những trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm sau khi mãn kinh thành công, đem lại hy vọng rất lớn cho những phụ nữ muốn có con sau khi đã mãn kinh. Việc thụ tinh trong ống nghiệm có thể được thực hiện với trứng của bản thân đã đông lạnh và lưu trữ trước đó, hoặc sử dụng trứng hiến tươi hoặc đông lạnh.
Ngay cả ở Việt Nam cũng có trường hợp một phụ nữ đã mãn kinh 2 năm và phải xin noãn để tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm, cuối cùng sinh được một bé trai nặng 3 kg. Đây là một trong những phụ nữ cao tuổi nhất ở Việt Nam được can thiệp chữa vô sinh thành công.
Thế giới cũng ghi nhận không ít phụ nữ ở độ tuổi 60, 70 vẫn mang bầu và sinh con. Tuy nhiên, thụ tinh trong ống nghiệm sau mãn kinh không phải là một lựa chọn cho tất cả mọi phụ nữ. Điều quan trọng là phụ nữ cần có hệ thống nội tiết và tử cung tốt, niêm mạc tử cung tốt, đủ khả năng cho phôi làm tổ và phát triển.
Theo BS Lê Thị Hòa, Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản Hà Nội, trường hợp phụ nữ 78 tuổi mang bầu về lý thuyết nếu đủ các điều kiện trên thì vẫn có thể xảy ra, tuy nhiên thực tế ở tuổi này các cơ quan cơ thể không còn hoạt động tốt như trước, sức khỏe nói chung cũng khó có thể đảm bảo thụ tinh nhân tạo thành công.
Ngay cả khi điều kỳ diệu xảy ra là thụ tinh nhân tạo thành công thì nguy cơ sảy thai, thai chết lưu vô cùng lớn bởi nội tiết của người cao tuổi quá kém, khó giữ thai.
Nguy cơ sức khỏe khi mang thai muộn
Các bác sĩ không khuyến khích những phụ nữ lớn tuổi mãn kinh sinh con dù thực tế về mặt khoa học có thể được. Phụ nữ mang thai và sinh con khó khăn hơn khi lớn tuổi và có thể gặp một số vấn đề sức khỏe gây nguy hiểm cho thai kỳ.
Nguy cơ về sức khoẻ khi mang thai tăng theo độ tuổi. Sau 35 tuổi, nguy cơ của một số vấn đề sẽ tăng lên cao hơn so với phụ nữ trẻ. Các vấn đề về thai kỳ như: rau tiền đạo, sảy thai hoặc thai chết lưu, sinh mổ, sinh non hoặc sinh con cân nặng thấp cũng thường gặp hơn ở những phụ nữ sinh con khi đã tiền mãn kinh hoặc mãn kinh.
Các chứng bệnh như tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp và tiền sản giật phổ biến hơn trong những người thai phụ lớn tuổi. Do vậy khi mang thai ở độ tuổi 40 trở lên, bạn luôn phải được kiểm tra và theo dõi để phát hiện kịp thời những biến chứng tiềm ẩn.
Nguy cơ những rối loạn về di truyền hay dị tật bẩm sinh cũng tăng cao hơn rất nhiều theo độ tuổi của người mẹ, đặc biệt là hội chứng Down. Theo Hiệp hội nghiên cứu bệnh Down quốc gia Hoa Kỳ, một người phụ nữ 25 tuổi sẽ có 1/1.200 khả năng sinh con mắc hội chứng Down; ở tuổi 35, nguy cơ đó sẽ là 1/350; đến tuổi 40, nguy cơ là 1/100; và ở độ tuổi 49 tăng lên tới 1/10, nghĩa là trong 10 trẻ em sinh ra bởi những người mẹ khoảng 49 tuổi sẽ có 1 bé có khả năng mắc Hội chứng Down.
Người mẹ càng lớn tuổi, nguy cơ gặp phải các biến chứng khi mang thai và sinh nở càng cao. Do vậy, những người có ý định sinh con khi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, hãy tham khảo rất kỹ ý kiến của các chuyên gia hỗ trợ sinh sản, cũng như thực hiện đầy đủ các lời khuyên về khám sức khỏe, khám thai, sàng lọc trước sinh và sau sinh.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)