Xôi là món cực ngon lại tiện lợi nhưng ai không được ăn buổi sáng?

Google News

Xôi ngon bổ dưỡng và no lâu nhưng có những đối tượng do thể chất đặc biệt nên không được phép sử dụng vào bữa sáng.

Xôi là món ăn tiện lợi, nhiều dinh dưỡng vào buổi sáng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên có những đối tượng nên tránh do cơ địa và tình trạng sức khỏe.
Xoi la mon cuc ngon lai tien loi nhung ai khong duoc an buoi sang?
 Ảnh minh họa
Bệnh nhân bị đau dạ dày
Mặc dù xôi cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể bạn nhưng xôi lại không phải là thực phẩm thích hợp dành cho người bị đau dạ dày. Đặc biệt, ăn xôi vào buổi sáng càng khiến cho tình trạng tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. Gạo nếp dù là thành phần lành tính nhưng khi chế biến thành xôi, đây lại là thực phẩm khó tiêu, dễ khiến tình trạng tăng acid dạ dày xảy ra, khiến người có các vấn đề về tiêu hóa dễ bị trào ngược, ợ hơi, ợ chua và khó chịu.
Người béo phì, cơ địa nóng
Những người đã béo, hoặc muốn giảm cân thì nên tránh món xôi nếp, càng không nên ăn xôi buổi sáng thay cơm bởi tinh bột dồi dào, ăn nhiều sẽ bị tăng cân. Bên trong xôi có chứa nhiều thành phần khá nóng chính vì thế khi ăn nhiều xôi sẽ khiến bạn bị "nóng trong", dễ nổi mụn. Do đó người nào có cơ địa nóng thì nên hạn chế món này. Những người hay bị nổi mụn trứng cá cũng không nên ăn xôi buổi sáng, bởi cơ địa đã bị nóng, ăn vào càng sinh mụn và nóng trong người.
Phụ nữ sau khi sinh con
Phụ nữ sinh mổ, bị rạch khi sinh con cũng nên tuyệt đối tránh ăn món xôi nếp, vì gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ.
Người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ
Trong gạo nếp có chất Amylopectin rất khó tiêu. Vì vậy người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều.
Người bị mẩn ngứa, mề đay
Những người bị mẩn ngứa, mề đay cũng không nên ăn xôi nếp buổi sáng vì có thể bị dị ứng thực phẩm. Với những món ăn chế biến từ đồ nếp giúp no lâu vì chứa rất nhiều calo. Hơn nữa đây được xem là thực phẩm an toàn, không chứa hóa chất độc hại như nhiều món ăn khác. Tuy vậy, theo các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn nhiều vào buổi sáng và không quá 2 lần/tuần.
Phụ nữ có thai
Những phụ nữ có thai cũng hạn chế ăn xôi sáng, tuy xôi nếp có tác dụng trị các chứng hư lao, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, tá tràng, thiểu năng tuần hoàn não ở phụ nữ có thai, chống lợm giọng và cảm giác buồn nôn khi thai nghén. Trong thành phần gạo nếp có chứa nhiều chất béo, dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, giúp no lâu. Tuy nhiên, mẹ bầu trong quá trình mang thai thường dễ bị táo bón, nóng trong nên nếu ăn xôi sẽ dễ làm cho cơ thể bức bối, khó tiêu. Bên cạnh đó, phụ nữ khi mang thai ăn nhiều xôi dễ bị tiểu dường thai kỳ không tốt cho mẹ và bé.
Theo Trang Dung/ Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)