Vùng giáp ranh dịch tả lợn châu Phi, rốt ráo các phương án ngăn ngừa

Google News

Huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An) là huyện giáp ranh với tỉnh Thanh Hóa – nơi dịch tả lợn Châu phi đã chính thức có mặt. Với phương châm phòng là chính, huyện Nghĩa Đàn đã và đang tổ chức thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh này.

Vung giap ranh dich ta lon chau Phi, rot rao cac phuong an ngan ngua
 Một chốt kiểm dịch được thành lập trên đường mòn Hồ Chí Minh, ngay vùng giáp ranh với tỉnh Thanh Hóa
Ngay sau khi tỉnh Thanh Hóa phát hiện dịch tả lợn Châu Phi, huyện Nghĩa Đàn đã phối hợp cùng các ban ngành của tỉnh Nghệ An lập chốt kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật đi qua địa bàn huyện. Khi PV có mặt tại đây nhận thấy các lực lượng ngoài kiểm tra, còn phun thuốc khử độc, sát trùng phương tiện.
Trao đổi với PV ông Lưu Đình Lực – Tổ phó tổ chốt kiểm dịch đường Hồ Chí Minh cho biết: “Sau khi có chỉ thị khẩn của UBND tỉnh, chốt kiểm dịch tại đường Hồ Chí Minh qua xã Nghĩa Lâm được thành lập 24/24 giờ. Đến nay, chưa có trường hợp nào động vật và sản phẩm động vật nào vào địa bàn. Trong 2 ngày đoàn đã kiểm tra và tiêu độc khử trùng 6 phương tiện chở gia cầm nhưng có đầy đủ hồ sơ chứng minh nguồn gốc”
Xã Nghĩa Lâm hiện có 4 trang trại chăn nuôi lợn và hơn 50 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, sau khi có chỉ thị của UBND Tỉnh và huyện, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc theo quy định.
Vung giap ranh dich ta lon chau Phi, rot rao cac phuong an ngan ngua-Hinh-2
 Người dân cũng chủ động phun thuốc phòng ngừa tại chuồng trại gia đình
Huyện Nghĩa Đàn có hơn 22 ngàn trâu bò; 24 ngàn con lợn và trên 800 ngàn gia cầm, ông Cao Minh Đức, Trưởng Trạm Thú y huyện Nghĩa Đàn khuyến cáo: "Khi mua con giống phải rõ nguồn gốc rõ ràng, giống nhập ngoài tỉnh phải có giấy kiểm dịch chuyên ngành thú y. Trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng đàn heo, nếu dùng thức ăn liên quan đến sản phẩm động vật phải nấu chín".
Vung giap ranh dich ta lon chau Phi, rot rao cac phuong an ngan ngua-Hinh-3
Cán bộ chuyên môn xã và huyện theo dõi thường xuyên trong phòng chống dịch bệnh 
Theo ANH ĐỨC/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)