Vừng đen – món ăn dân dã bổ thận tráng dương, dưỡng nhan sắc

Google News

(Kiến Thức) - Theo y học cổ truyền, vừng đen tính bình, vị ngọt, lợi về kinh gan, thận, đại tràng. Loại hạt nhỏ ti ti này có tác dụng bổ gan, bổ thận, bổ huyết, nhuận tràng. 

Vừng đen là thực phẩm bình dân rẻ tiền ở Việt Nam nhưng được Đông y đánh giá rất cao nhờ những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.
Theo quan niệm của Đông y, vừng đen là một vị thuốc quý, có tính dược liệu cao trong ngành Đông y truyền thống Trung Quốc. Vừng đặc biệt có tác dụng nuôi dưỡng gan và thận, nuôi dưỡng âm và bổ máu, làm ẩm đường ruột và làm đen tóc.
Vung den – mon an dan da bo than trang duong, duong nhan sac
Ảnh: Internet. 
- Cải thiện sinh lý và tăng cường khả năng sinh sản:
Trong vừng đen còn có các chất dinh dưỡng giúp cải tạo và hồi phục chức năng nuôi dưỡng gan và thận, với hàm lượng vitamin E phong phú. Vừng đen giúp bổ thận tráng dương, thúc đẩy khả năng "yêu" của cả hai giới và cải thiện khả năng sinh sản của con người.
Trong thực hành lâm sàng, có nhiều loại thực phẩm được xem là thuốc mà các danh y Trung Quốc dùng kết hợp cùng nhau để tăng cường hiệu quả chữa bệnh. Ví dụ, hạt vừng đen thường được sử dụng cùng với dâu tằm, hà thủ ô, câu kỷ tử, hoàng tinh và rất nhiều các thảo dược khác.
- Trị táo bón:
Vừng đen bổ thận, sinh tân dịch vừa làm trợ nhuận do bổ âm vừa có chất dầu, chính vì thế trị báo bón cả gốc lẫn ngọn.
Theo kinh nghiệm dân gian, khi bị táo bón có thể dùng bài thuốc tang ma hoàn gồm vừng đen và lá dâu. Có thể luộc lá dâu non rồi chấm với vừng.
Bài thuốc có cả 2 thành phần đều bổ âm sinh tân dịch. Chất dầu của vừng làm phân trơn nhuận, tăng tiết mật, lá dâu làm kích thích nhu động ruột làm phân không đóng tảng.
Tác dụng rất tốt, hiệu quả nhuận tràng êm dịu, không gây đau thắt như các thuốc nhuận tràng kích thích.
- Làm giảm cholesterol máu, phòng chống các bệnh tim mạch:
Vung den – mon an dan da bo than trang duong, duong nhan sac-Hinh-2
 
Vừng còn có chứa hai loại chất xơ đặc biệt là sesamin và sesamolin thuộc nhóm lignan. Hai chất xơ này đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm cholesterol ở người, ngăn ngừa huyết áp cao và kích thích giảm cân.
Hạt vừng còn có chứa phytosterol một loại hợp chất có cấu trúc hóa học tương tự cholesterol với hàm lượng 400 – 413 mg/100g, nên có khả năng làm giảm cholesterol trong máu.
Hàm lượng magie cao trong hạt vừng cũng giúp làm giảm và ổn định huyết áp, ngăn chặn những cơn đau tim, đột quỵ. Chỉ với 1/4 chén vừng (36g hạt vừng) cung cấp tới 31,6 % nhu cầu magie hàng ngày.
- Tăng tiết mật, ngừa sỏi mật:
Chất Licithin cuả vừng bổ sung lecithin trong mật, tăng chất lượng mật, giúp nhũ hóa cholesterol nên không tạo sỏi, đồng thời vừng làm tăng tiết mật nên có khả năng đẩy những sỏi nhỏ vào ruột.
- Bổ xương, trị thoái hóa khớp:
100g vừng có 1257mg calci và 3,1mg mangan. Nhưng quan trọng hơn, vừng bổ thận mà thận chủ cốt tủy nên ăn vừng có tác dụng bổ xương.
Bên cạnh đó, vừng có nhiều mangan tham gia cấu trúc enzym super oxyd dismuthase (SOD), một enzym quan trọng trong quá trình oxyd hóa, tham gia tái tạo khung sụn. Protein và lipid cuả vừng cung cấp nguyên liệu tổng hợp chondroitin cho dịch khớp.
Chính vì thế, dù người ta tiêu thụ vừng ít hơn so với các loại thực phẩm khác nhưng loại hạt này có tác dụng bổ thận bổ xương rõ rệt.
- Giảm đau đầu, hoa mắt, nhìn mờ, đau lưng, ù tai:
Vừng thường được các bác sĩ Đông y sử dụng để tư vấn cho các bệnh nhân ngay tại phòng khám để điều trị các chứng bệnh như chóng mặt và đau đầu do chức năng gan và thận hoạt động kém, âm hư, tinh huyết không đủ, thiếu máu. Một số người bị hoa mắt, nhìn mờ, đau lưng eo, ù tai, tóc bạc sớm, rụng tóc, phân khô và các triệu chứng khác.
Với sự gia tăng tuổi tác, âm huyết trong cơ thể sẽ dần mất đi. Vừng đen rất giàu chất dinh dưỡng và có thể bổ sung phần dinh dưỡng đã bị mất theo tuổi tác.
Do đó, vừng đen cũng có tác dụng chống lão hóa tốt và cũng có thể hỗ trợ bổ sung cho việc phát triển tóc, giúp tóc đen mọc lên nhiều hơn. Các chất dinh dưỡng từ vừng được đánh giá là tốt cho sức khỏe của tóc, có tác dụng làm cho tóc đen và có thể ngăn cho tóc không bị bạc trắng.
Ngoài ra, một số người bổ sung dinh dưỡng hàng ngày kém dẫn đến cơ thể xanh xao do thiếu máu, cũng có thể ăn hạt mè đen, có tác dụng nuôi dưỡng và giữ ẩm làn da, làm cho da cơ thể mềm mại hơn, bóng mịn và đàn hồi.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)