Vừa ăn vừa bịt mũi thưởng thức món "thiên hạ đệ nhất thối"

Google News

Món đậu phụ có mùi thối "kinh dị" của người Trung Quốc được săn lùng nhiều đến mức khiến không ít người cảm thấy khó hiểu.

Đậu phụ thối đã trở nên quen thuộc với người dân Trung Quốc. Đây được xem là món ăn bình dân và đã trở thành nét văn hóa đặc trưng riêng của quốc gia hơn một tỷ dân.
Đúng như tên gọi, đậu phụ thối có mùi rất nặng, xuất phát từ việc lên men đậu phụ trong thời gian dài. Tùy thuộc quá trình lên men khác nhau mà món ăn này sẽ có độ thối nhất định.
Vua an vua bit mui thuong thuc mon
Đậu phụ thối là món ăn khá phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh minh họa 
Ở mỗi vùng miền, món đậu phụ thối lại có một cách chế biến và mùi vị đặc trưng khác nhau. Bí quyết của các cửa tiệm đậu hũ thối nổi tiếng là chọn đậu nành thật tốt, làm ra thứ đậu hũ mềm, mịn tuyệt hảo, ủ với nước cốt được chế biến từ măng tre, nấm đen… trong sáu tháng, rồi vớt ra để ngoài không khí trong sáu giờ (nếu vào mùa hè) và hai ngày (nếu vào mùa đông) cho tới khi đậu hũ nổi mốc và chuyển thành màu xám.
Sau đó, người ta rửa sạch đậu hũ bằng nước tinh khiết, để khô tự nhiên và bắt đầu mang ra bán. Thứ đậu hũ "thiên hạ đệ nhất thối" này được chiên ngập trong chảo dầu và dùng kèm với nước tương (được hâm nóng) và cải bắp muối.
Vua an vua bit mui thuong thuc mon
Nếu bạn không để ý đến mùi hôi, món ăn này thực sự rất ngon. Ảnh minh họa 
Cách chế biến món ăn này cũng rất đa dạng, có thể ăn trực tiếp, hấp, cắt nhỏ để xào hoặc làm các món canh, kho,… Nhưng phổ biến và được ưa chuộng nhất vẫn là món đậu phụ thối chiên vàng ruộm, rưới một chút tương ớt, tương đen lên, ăn kèm với cải muối hoặc kim chi thì tuyệt cú mèo.
Ngon nhất là thưởng thức đậu hũ thối với loại sốt được pha chế đặc biệt từ nước tương, giấm và dầu ớt.
Những người yêu thích đậu phụ thối cho biết, nếu bạn không để ý đến mùi hôi thì món ăn này thực sự rất ngon, chúng không hề giống với các loại pho mát lên men.
Đậu phụ thối có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Chúng không chỉ có lợi cho đường tiêu hóa mà còn giúp điều trị những cơn cảm lạnh.
Theo các nghiên cứu gần đây, ăn đậu phụ thối còn giúp làm giảm nguy cơ loãng xương, ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Đặc biệt, một loại đậu phụ thối lên men xanh còn có thể giúp da mềm và mịn hơn.
Theo Hà Linh/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)