Vụ trẻ sơ sinh tử vong ở bệnh viện: Đã xác định được nguyên nhân

Google News

Liên quan đến vụ trẻ sơ sinh tử vong ở bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Kon Tum, ngày 13-11, BV này cho biết đã xác định được nguyên nhân dẫn tới sự việc trên.

Vu tre so sinh tu vong o benh vien: Da xac dinh duoc nguyen nhan
 
Theo đó, biên bản họp hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh tử vong là do thai lớn, gây biến chứng kẹt vai khi sinh khiến em bé bị ngạt.
Đa số ý kiến thành viên hội đồng chuyên môn cho rằng, việc bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, trưởng ca trực ngày 10-11 để sản phụ Nguyễn Thị Hồng Linh (sinh năm 1991, trú tổ 1, phường Duy Tân, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) sinh thường là phù hợp. Lý do là sản phụ Linh đã trải qua hai lần sinh thường rất dễ dàng (lần thứ nhất sản phụ sinh thường bé sơ sinh nặng 3,2kg, lần hai là bé nặng 3,5kg). Tuy nhiên trong lần sinh này, kết quả siêu âm trước sinh của thai nhi là 3,7kg, trong khi thực tế sau sinh, cân nặng là 4,5kg, sai số là +0,8kg (21,6%).
Cũng theo các bác sĩ, quy trình đón tiếp bệnh nhân đúng và đầy đủ quy định. Quá trình thăm khám, chẩn đoán phù hợp, kịp thời đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Quá trình theo dõi diễn biến cuộc chuyển dạ, kết hợp với tiền sử sản khoa, cân nặng thai nhi trên siêu âm để quyết định theo dõi sinh đường âm đạo là phù hợp chuyên môn.
Khi xảy ra sự cố kẹt vai, kíp trực đã xử lý bằng các kỹ thuật đúng quy trình chuyên môn để đưa thai nhi ra mà không gây thêm các biến chứng cho sản phụ. Sự cố xảy ra là do sai số trong quá trình siêu âm nên tua trực hôm đó không lường được thai nhi có trọng lượng lớn dẫn đến biến chứng đáng tiếc.
"Kíp trực đã rất cố gắng để cứu thai nhi nhưng thất bại và chỉ đảm bảo được an toàn cho người mẹ. Đây là mất mát rất lớn của gia đình sản phụ và để lại cho đội ngũ y, bác sĩ những trăn trở hết sức nặng nề", bác sĩ Võ Văn Thanh, Giám đốc BVĐK tỉnh Kon Tum nói.
Chồng sản phụ Linh là anh Dương Đức Việt cho biết gia đình sản phụ không đồng ý với cách xử lý của đội ngũ bác sĩ cũng như những giải thích trên của lãnh đạo BV.
Trước đó, vào tối 9-11, chị Linh đau bụng nên được đưa đến BVĐK tỉnh Kon Tum để chờ sinh. 4 giờ 20 ngày 11-11, chị Linh đau bụng dữ dội và được ê kíp khoa sản tiến hành đỡ đẻ thường. 45 phút sau, gia đình sản phụ nhận được thông báo em bé đã tử vong do bị ngạt.
Theo Lữ Quỳnh Loan/ PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)