Vụ BV Xanh Pôn gian dối trong xét nghiệm: UBND TP Hà Nội chỉ đạo khẩn

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có công văn hóa tốc chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin vụ cán bộ BV Xanh Pôn chẻ đôi que thử HIV, viêm gan B trước khi xét nghiệm.

Cụ thể, ngày 9/12, TP Hà Nội nhận được thông tin phản ánh sự việc BV Xanh Pôn gian dối trong xét nghiệm, cụ thể, một số cán bộ đã chẻ đôi que thử HIV, viêm gan B trước khi tiến hành xét nghiệm, nhằm bớt xén vật tư y tế.
Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo kiểm tra thông tin; kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật; báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 15/12. Văn phòng UBND thành phố theo dõi, đôn đốc các đơn vị, cơ quan thực hiện.
Vu BV Xanh Pon gian doi trong xet nghiem: UBND TP Ha Noi chi dao khan
Cắt đôi test thử nhanh HIV tại BV Xanh Pôn. Ảnh cắt từ phóng sự của VTV 24 phản ánh. 
Trước đó, báo chí phản ánh, đã có hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị chẻ đôi trước khi tiến hành xét nghiệm tại BV đa khoa Xanh Pôn.
Cụ thể, để test nhanh HIV với viêm gan B, bệnh nhân được y tá lấy mẫu máu để làm xét nghiệm. Khi đã có mẫu máu của khoảng vài chục bệnh nhân, một nhân viên y tế sẽ mang từ phòng lấy mẫu sang khu xét nghiệm tại tầng 2 nhà A3 để tiến hành phân tích.
Sau khi bóc lớp giấy bảo vệ ra khỏi que thử, nhân viên dùng kéo cắt que thử ra làm đôi, vệt kéo cắt vào giữa vị trí của vạch hóa chất xét nghiệm. Với thao tác này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách làm 2.

Video "Gian lận xét nghiệm HIV tại bệnh viện Xanh Pôn". Nguồn: VTV.

Không chỉ gian lận trong phương pháp test nhanh HIV và viêm gan B mà một phương pháp phức tạp hơn, nhằm đem lại kết quả chính xác hơn cho bệnh nhân là xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) cũng được các kỹ thuật viên tại phòng miễn dịch làm theo cách riêng là trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mới tiến hành xét nghiệm.
Sau khi báo chí phản ánh vụ việc trên, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đình chỉ công tác của 3 cán bộ của Khoa Vi sinh. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện làm giải trình và báo cáo với Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và Sở Y tế trong ngày 10/12.
Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị bệnh viện chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình xét nghiệm và quy trình khám chữa bệnh, chấm dứt ngay hành vi cắt đôi que xét nghiệm (test thử nhanh) nêu trên.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)