Vụ bệnh nhân COVID-19 thứ 17: Phòng dịch... đừng nháo nhào mua sắm, đến nơi đông người

Google News

(Kiến Thức) - Trước tình hình người dân nháo nhào mua thực phẩm sau khi có ca nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Hà Nội, Bí thư Vương Đình Huệ khuyến cáo người dân không cần mua tích trữ lương thực vì việc tụ tập đông người cũng có thể là nguy cơ lây nhiễm.

Theo Bộ Công Thương, ngay khi phát hiện bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Hà Nội tối 6/3,  cơ quan này đang chỉ đạo sát sao việc cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu. Bộ Công thương khẳng định nguồn dự trữ hàng hóa vẫn dồi dào, đảm bảo nguồn cung nên khuyến cáo người dân không nên hoang mang lo lắng.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 sáng 7/3, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, hiện nay, người dân vào siêu thị rất đông, sẽ có nguy cơ lây nhiễm lớn.
“Chúng ta không nên lo lắng, hoảng loạn quá mức, mà cần phải có hành động thực tế, tự bảo vệ bản thân và gia đình để không bị lây nhiễm tại những nơi đông người như siêu thị. Hiện nay, các hệ thống siêu thị như Big C có đủ nguồn hàng, bảo đảm cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân nên người dân không cần tích trữ thực phẩm”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Hiện, các hệ thống siêu thị lớn và các nguồn cung ứng thực phẩm trên địa bàn vẫn đảm bảo cung cấp đủ nguồn cung thực phẩm phục vụ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, còn rất nhiều các phương thức giao dịch được thực hiện phổ biến như mua sắm online, giao hàng tại nhà… để người dân có thể lựa chọn, phục vụ nhu cầu sử dụng.
Vu benh nhan COVID-19 thu 17: Phong dich... dung nhao nhao mua sam, den noi dong nguoi
Bộ Công thương khẳng định nguồn dự trữ hàng hóa vẫn dồi dào, đảm bảo nguồn cung nên khuyến cáo người dân không nên hoang mang lo lắng. Ảnh minh họa: Pháp luật Việt Nam.
Sáng 7/3, Bộ Công Thương phát đi thông báo về tình hình cung ứng hàng hóa tại Hà Nội. Theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp phân phối, lượng khách đến mua hàng từ sáng ngày 7/3 có tăng nhưng hiện nguồn cung hàng hóa tại các điểm bán hàng của các siêu thị vẫn đáp ứng đủ nhu cầu.
Trước đó, theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân trong giai đoạn dịch bệnh, các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 3 lần so với trước.
Ngay trong hôm nay, hệ thống các siêu thị đang triển khai phương án điều nguồn hàng từ bên ngoài Hà Nội về các điểm bán hàng trong thành phố để cung cấp cho người dân.
Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương TP. Hà Nội, cơ quan này đã chỉ đạo các siêu thị tăng nguồn cung, đồng thời tăng cường kiểm tra việc cung ứng hàng hóa. Sở cũng phối hợp với các nhà phân phối, các quận, huyện tuyên truyền để người dân an tâm và hạn chế mua hàng hóa tích trữ.
“Hiện việc kiểm soát dịch bệnh và bảo đảm nguồn cung hàng hóa đang được Chính phủ và các Bộ triển khai quyết liệt và sát sao nên người dân tại Hà Nội không nên quá hoang mang, lo lắng”, thông báo nêu.
Nâng cao ý thức chủ động phòng dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ y tế:
Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.
Tăng cường vệ sinh môi trường tại gia đình, nơi làm việc, trường học.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)