Vụ 42 người nhiễm HIV: Thêm 8 trường hợp mới

Google News

Vụ 42 người bỗng dưng nhiễm HIV ở Phú Thọ, xã Kim Thượng tiếp tục phát hiện thêm 8 người dương tính với HIV.

Liên quan đến sự việc nhiều người dân ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) dương tính với HIV khiến dư luận xôn xao cách đây 2 tháng, trao đổi với báo chí ngày 10/10, ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế tiết lộ thêm thông tin về vụ việc.
Theo ông Cảnh, tình hình dịch HIV tại xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ khá nghiêm trọng, cần có biện pháp kiểm soát dịch ngay. Đây là một điểm dịch tích lũy đã lâu, nay qua xét nghiệm HIV rộng rãi mới phát hiện thêm nhiều người mắc.
Sau khi tuyên truyền để người dân đi xét nghiệm, xã Kim Thượng tiếp tục phát hiện thêm 8 người dương tính với HIV.
Về thông tin, người dân nghi ngờ có thể y sĩ T, công tác tại TT Y tế huyện Tân Sơn đã sử dụng chung bơm kim tiêm nên họ bị lây bệnh, ông Cảnh khẳng định, đến thời điểm này chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác do đâu. Tuy nhiên có một số bệnh nhân xác định rõ ràng không liên quan đến y sĩ T.
Trong số những người nhiễm HIV có người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS nhưng mới đi khám bệnh lần đầu tại y sỹ tư nhân trên địa bàn 6 tháng trước đây. Như vậy, không thể kết luận việc lây nhiễm HIV của những trường hợp đó là do y sỹ trong vùng dùng chung bơm kim tiêm như tin đồn.
Một trong những nạn nhân bị nhiễm HIV ở xã Kim Thượng (Ảnh DV) 
“Do chưa có kết luận cuối cùng nên không thể khẳng định y sĩ T có liên quan đến sự việc. Vì vậy, hiện y sĩ T. vẫn đi làm việc bình thường”, ông Cảnh thông tin.
Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Phú Thọ mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng và các khu vực khác của tỉnh nếu có nhu cầu. Việc xét nghiệm sàng lọc tìm virus hiện rất đơn giản, có thể làm tại trạm y tế xã hoặc ở nhà.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị địa phương truyền thông để người dân có kiến thức phòng chống HIV/AIDS. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng không đáng sợ nếu có hiểu biết đúng về bệnh. Tuyên truyền cho người dân cách phòng tránh bằng các biện pháp như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch... Khi nhiễm HIV thì phải điều trị ARV ngay để đảm bảo sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.
Trước đó, trên địa bàn xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Kết quả sơ bộ khi kiểm tra nhanh có 42/490 mẫu dương tính với HIV ở xã Kim Thượng. Trong số đó, bệnh nhân nhỏ nhất là bé gái 18 tháng tuổi và lớn nhất 80 tuổi.
Được biết ngày 15/8/2018, liên quan đến vụ việc, Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế đã phát đi thông báo: còn 4 xã khác ở huyện này cũng có tỷ lệ mắc căn bệnh này rất cao.
Cụ thể, xã Minh Đài có 46 người, xã Mỹ Thuận có 31 người nhiễm, xã Thu Cúc - 24 người, xã Xuân Đài - 21 người. Điều đó cho thấy, số người mắc bệnh HIV/AIDS ở xã Kim Thượng chưa phải là cao nhất.
Theo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)