Vợ đi vắng, chồng lên cơn đột quỵ: 4 việc không nên làm trước khi ngủ

Google News

Đột quỵ có thể xảy ra với bất cứ ai, trong bất cứ hoàn cảnh nào nên chúng ta đều phải cảnh giác.

Ông Lý (46 tuổi) cảm thấy gần đây thường xuyên bị chóng mặt nhất là khi vừa mới thức giấc. Ông nghĩ đơn giản rằng có thể do gần Tết, công việc bận rộn nên bản thân không được nghỉ ngơi đầy đủ nên mới bị như vậy. Tuy nhiên, cơn chóng mặt ngày càng tăng lên nên ông Lý quyết định nghỉ ở nhà tĩnh dương.

Sau 2 ngày nghỉ, tình trạng chóng mặt không hề thuyên giảm. Đến một hôm, ông cảm thấy chóng mặt, mắt tối sầm nên ngất xỉu ngay sau khi ăn tối.

Thời điểm này, vợ ông Lý đang đi vắng, trong nhà cũng chẳng có ai khác. Mãi tới khi vợ ông về mới phát hiện và đưa đi cấp cứu. Rất tiếc bệnh nhân được đưa đến viện quá muốn, làm lỡ thời gian vàng điều trị nên không qua khỏi.

Vo di vang, chong len con dot quy: 4 viec khong nen lam truoc khi ngu
Do bỏ lỡ thời gian vàng để cấp cứu sau khi lên cơn đột quy, ông Lý đã không qua khỏi. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ giải thích rằng ông Lý bị nhồi máu não cấp tính. Sau khi trao đổi với người nhà, bác sĩ phát hiện ra một số thói quen ăn uống, sinh hoạt không tốt có thể là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh của ông Lý.

Ăn quá no

Hệ thống tiêu hóa của con người cần được nghỉ ngơi đúng lúc mới có thể duy trì hoạt động bình thường.

Nếu bạn ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc cật lực, không có thời gian nghỉ ngơi, sửa chữa. Nó không chỉ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, tăng cường kích thích các cơ, không tốt cho tim mạch và làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Ăn tối quá muộn

Ăn tối muộn là nguyên nhân khiến huyết áp tăng lên. Trong một nghiên cứu của ĐH Dokuz Eylül ở Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người ăn tối trong khoảng 2 giờ trước khi ngủ có huyết áp cao hơn những người bình thường khoảng 2,8 lần.

Nhóm người bị cao huyết áp phải đối mặt với nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ cao hơn hẳn những người khác.

Uống rượu

Một chuyên gia người Đức đã quan sát tác hại của việc uống rượu trước khi ngủ trong suốt 15 năm và phát hiện ra rằng người có thói quen xấu này có thể gặp 2 lần ngưng thở trong một đêm, mỗi lần khoảng 10 giây.

10 giây có thể ngắn nhưng nó lại vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của con người. Nó có thể làm hỏng các mạch máu và về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tim.

Tắm

Nhiều người cho rằng tắm trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể sảng khoái, ngủ ngon giấc hơn. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Người tắm đêm có nguy cơ đột quỵ cao hơn những người khác. Tắm vào ban đêm, đặc biệt là trong những ngày trời rét hoặc tắm ngay sau khi vận động mạnh sẽ làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tìm, đau thắt ngực...

Theo Thanh Huyền/Phunutoday

>> xem thêm

Bình luận(0)