Vợ bỏ đi, chồng chung sống với người khác có vi phạm pháp luật?

Google News

Vợ chồng tôi chung sống không hạnh phúc. Sau khi sinh đứa con thứ hai, cô ấy đưa con bỏ đi vào Nam sống. Từ đó, vợ chồng tôi "mạnh ai người đó sống" không liên quan đến nhau về tình cảm cũng như tài sản.

Vo bo di, chong chung song voi nguoi khac co vi pham phap luat?

(Ảnh: minh họa)

Từ khi cô ấy bỏ đi đến nay đã được ba năm. Hiện tôi có tình cảm với một phụ nữ khác và sống chung như vợ chồng hơn hai tháng. Bây giờ, vợ tôi bỗng nhiên quay về bảo sẽ kiện chúng tôi. Tôi cho rằng cô ấy đã "tự nguyện" ra đi và chúng tôi cũng không còn tình cảm nữa, ai cũng có quyền tìm hạnh phúc mới cho mình. Cô ấy không có quyền ngăn cản tôi chung sống với người khác khi đã bỏ đi trước. Tôi còn được biết trong thời gian bỏ đi, cô ấy cũng đã chung sống với người đàn ông khác bên ngoài. Vậy cô ấy có tư cách gì để kiện tôi? Tôi muốn hỏi Quý báo, khi vợ tôi bỏ đi, việc tôi chung sống với người khác có vi phạm pháp luật không? Nếu vi phạm thì tôi sẽ bị pháp luật xử lý thế nào?

Nguyendinhbon@gmail.com

Việc vợ chồng bạn sống ly thân theo kiểu "mạnh ai người đó sống" không có nghĩa là đã chấm dứt hôn nhân hoàn toàn. Bởi trên pháp lý, nếu vợ chồng đã đăng ký kết hôn mà chưa ly hôn thì vẫn là vợ chồng hợp pháp của nhau. Mối quan hệ vợ chồng chỉ chấm dứt khi bạn và cô ấy ly hôn và được Tòa án chấp thuận.

Do đó, dù cô ấy bỏ đi trong thời gian ba năm không có nghĩa là hai người có thể tự do tìm hạnh phúc mới. Việc cô ấy và bạn chung sống với một người khác bên ngoài là vi phạm pháp luật. Bởi trên pháp lý, hai người vẫn là vợ chồng hợp pháp, việc phát sinh quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân đều vi phạm pháp luật. Do đó, cô ấy vẫn có quyền kiện bạn về hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng để pháp luật xử lý.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 48 của Nghị định 110/2013/NĐ-CP xử phạt trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng sẽ bị xử lý như sau: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ...

Trong trường hợp, hành vi chung sống ngoài hôn nhân của bạn đã bị xử phạt hành chính mà vẫn tiếp tục tái phạm sau đó, hoặc hành vi này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như: người vợ phải bỏ việc, phải tốn kém tiền của để lo giải quyết hàn gắn quan hệ vợ chồng, hoặc do quá uất ức với hành vi vi phạm của người chồng/vợ mà sinh ra bệnh tật, tự sát, con cái bỏ học đi lang thang; hoặc do hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng mà dẫn đến hành vi phạm tội khác như giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản... thì có thể bị bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 147 Bộ luật Hình sự số 15/1999/QH10 (Bộ luật Hình sự năm 2015, Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Do đó, nếu như hôn nhân của vợ chồng bạn không hạnh phúc, hai người không còn tình cảm với nhau thì nên ly hôn. Khi hôn nhân chấm dứt trên pháp lý, bạn và cô ấy mới có thể tự do tìm hạnh phúc, chung sống với người khác một cách hợp pháp được.

Theo Báo Phụ nữ Thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)