Virus Zika ăn não có thể xâm nhập Việt Nam dịp Tết

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Y tế cảnh báo virus Zika ăn não người hoàn toàn có khả năng xâm nhập vào Việt Nam, đặc biệt là vào dịp Tết, khi đó rất dễ bùng phát thành dịch.

Chiều 29/1, Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống bệnh truyền nhiễm đã có buổi họp khẩn để đưa ra các phương án phòng chống dịch Zika xâm nhập vào Việt Nam.
Cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, đại diện Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ (CDC US) tại Việt Nam.
Virus Zika an nao co the xam nhap Viet Nam dip Tet
 Bộ Y tế cảnh báo virus Zika ăn não có thể xâm nhập Việt Nam dịp Tết.
Phát biểu tại cuộc họp, Ths. Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho hay hiện nay virus Zika ăn não người có liên quan đến dị tật teo não đang lây lan nhanh chóng tại các nước Mỹ La tinh và châu Âu cũng xác nhận có trường hợp nhiễm loại virus này.
“Trong thời gian gần Tết Nguyên đán, lượng người từ các nước đổ về quê ăn tết sẽ rất lớn, vì thế nguy cơ virus Zika xâm nhập vào nước ta rất cao trong dịp này. Bởi vậy, ngay từ lúc này chúng ta cần phải lên kế hoạch phòng chống và truyền thông cho cộng đồng”, Ths. Đình Anh nói.
Cũng tại cuộc họp này, GS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào liên quan tới virus Zika, song sự lây truyền mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt tại một số nước như Thái Lan đang làm dấy lên lo ngại dịch bệnh lan truyền về Việt Nam.
“Điều đáng lo ngại là virus Zika lây lan qua loại muỗi vằn cùng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Trong khi đó, sốt xuất huyết lại đang tồn tại dịch ở nước ta. Do đó, chỉ cần có mầm bệnh xâm nhập vào nước ta thì tình hình dịch bệnh sẽ lây lan và khó kiểm soát”, GS Long lo ngại.
Virus Zika an nao co the xam nhap Viet Nam dip Tet-Hinh-2
 Virus Zika có liên quan đến dị tật đầu nhỏ ở trẻ em.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các đơn vị y tế cùng phối hợp lên kế hoạch phòng chống dịch toàn diện từ kịch bản phòng chống dịch bệnh mới nổi sẵn có, đồng thời cung cấp đầy đủ các thông tin, khuyến cáo chi tiết cho người dân. Trong đó, quy trình giám sát, phát hiện và hướng dẫn xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị phải được đặc biệt chú trọng.
Thứ trưởng Long cũng khuyến cáo người dân, nhất là phụ nữ đang trong thai kỳ, hạn chế đến các vùng đang lưu hành dịch.
Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.
- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.
- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Ngọc Anh

Bình luận(0)