Việt Nam thử nghiệm dùng huyết tương bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh điều trị ca bệnh nặng

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch, Việt Nam đang xây dựng hướng dẫn sử dụng huyết tương của bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh để điều trị cho các bệnh nhân nặng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám Chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị COVID-19 cho biết, thời gian qua, Việt Nam luôn cập nhật, học hỏi nhiều phác đồ mới điều trị COVID-19 từ WHO và nhiều nước trên thế giới.
Mới nhất, Bộ Y tế đã giao Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp cùng BV Bệnh nhiệt đới Trung ương xây dựng hướng dẫn về việc tiếp nhận huyết tương của bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, điều chế, bảo quản, lưu trữ cung cấp cho các cơ sở y tế nơi có bệnh nhân COVID-19 đang điều trị.
TS.Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng cho hay, sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh được truyền vào cơ thể các bệnh nhân này sẽ hỗ trợ diệt virus.
Hiện Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã cử bác sĩ làm việc cùng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để xây dựng quy trình, hướng dẫn, chỉ định của phương pháp điều trị bằng huyết tương.
Điều trị COVID-19 bằng huyết tương là phương pháp mới, chưa được Việt Nam sử dụng, nên nhóm chuyên gia đang nghiên cứu tài liệu và đánh giá kỹ lưỡng.
Viet Nam thu nghiem dung huyet tuong benh nhan COVID-19 khoi benh dieu tri ca benh nang
Việt Nam đang xây dựng đề cương triển khai thử nghiệm dùng huyết tương bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh để điều trị cho các bệnh nhân nặng. Ảnh minh họa. 
Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ cũng đang dự thảo đề tài nghiên cứu về sử dụng huyết tương của bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh để điều trị các bệnh nhân nặng. Mục đích là cố gắng cứu những bệnh nhân COVID-19 nặng, khi đã hết các phương án điều trị.
Theo TS Khánh, do đây là phương pháp mới nên các chuyên gia cần thời gian để nghiên cứu kỹ các tài liệu, lường trước những tác dụng không mong muốn để đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh khi tham gia thử nghiệm.
Trước đó, WHO đã thông tin trong huyết tương của người đã khỏi bệnh COVID-19 chứa một số lượng lớn các kháng thể có thể chống lại virus SARS-CoV-2. Do đó, khi truyền huyết tương giúp đẩy nhanh sự phục hồi ở bệnh nhân và giảm khả năng phát tán virus.
Tại Trung Quốc, một số bệnh nhân nặng cũng đã được điều trị bằng liệu pháp huyết tương chứa kháng thể này. Kết quả cho thấy những hiệu quả nhất định. Trong 12-24 giờ điều trị, bệnh nhân đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực khác, tình trạng viêm giảm và số tế bào bạch cầu tăng cao.

Mời quý vị theo dõi video: "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Sau Trung Quốc, hiện có nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc, Anh, Mỹ…cũng đang thử nghiệm phương pháp này để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng.
Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp truyền huyết tương chưa nhiều nên các quốc gia vẫn đang mở rộng phạm vi nghiên cứu.
 
Viet Nam thu nghiem dung huyet tuong benh nhan COVID-19 khoi benh dieu tri ca benh nang-Hinh-2

Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)