Việt Nam đã sản xuất được những vacxin nào?

Google News

(Kiến Thức) - Viện Vacxin và Sinh phẩm y tế (IVAC - Bộ Y tế) vừa công bố thử nghiệm thành công vắc-xin cúm phòng 3 chủng là A/H1N1, A/H3N2 và B; và vacxin cúm tiền đại dịch A/H5N1.

TS Lê Văn Bé, Viện trưởng Viện Vacxin và Sinh phẩm y tế (IVAC), cho biết IVAC đã thử nghiệm thành công vacxin cúm phòng 3 chủng là A/H1N1, A/H3N2 và B và vacxin cúm tiền đại dịch A/H5N1. Trong đó, cúm A/H5N1 là loại chủng cúm gia cầm lây truyền sang người trong những năm qua. Các vacxin này dự kiến sẽ được cấp phép lưu hành vào năm 2019.
Như vậy tính dến nay, Việt Nam đã sản xuất được 10 loại vacxin phòng các bệnh: Lao, sởi, rubella, rota, tả, thương hàn, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi-rubella… Trong đó, 8 loại đã được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.
Viet Nam da san xuat duoc nhung vacxin nao?
 
Thử nghiệm thành công vắc-xin cúm phòng 3 chủng cúm lần này nằm trong kế hoạch sản xuất thêm 3 loại vacxin phòng cúm mùa, viêm não Nhật Bản tế bào và bại liệt bất hoạt trong năm 2018, 2019. Trước đó năm 2017, Việt Nam sản xuất vacxin "2 trong 1" sởi - rubella.
Trao đổi với báo Người lao động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam là 1 trong 14 quốc gia được WHO đặt hàng cơ sở sản xuất vacxin cúm (chủng virus H1N1, H3N2 và B) phục vụ phòng chống đại dịch trên thế giới.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, các nhà khoa học trong nước đang nghiên cứu vacxin phối hợp "5 trong 1" ngừa các bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và bệnh do phế cầu khuẩn (Hib). Trong số này, có 4 loại vắc-xin Việt Nam đã tự sản xuất được, chỉ có vắc-xin Hib phải nhập khẩu.
"Hib là loại vacxin phức tạp nhất, qua nhiều khâu tinh chế. Hiện vacxin này đã được đơn vị sản xuất vacxin ở Việt Nam nghiên cứu sản xuất và là một trong các sản phẩm nằm trong chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020. Dự kiến trong 2 năm nữa, Việt Nam sẽ sản xuất thành công vacxin "5 trong 1" để tự chủ trong nguồn cung ứng vacxin.
Trong khi đó, PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho rằng để tự chủ trong cung ứng vắc-xin, Việt Nam đang nỗ lực nghiên cứu các sản phẩm phòng bệnh. Việc nghiên cứu thành công các loại vacxin phòng bệnh cho người sẽ góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu đề ra của Chính phủ là đến năm 2020, Việt Nam sẽ sản xuất được 12 loại vacxin và đến năm 2030 sẽ sản xuất được 14 loại vacxin để sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
Nghiên cứu sản xuất vacxin đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian, công sức, kinh phí. Trung bình phải cần tới 8-12 năm để cho ra đời một sản phẩm vacxin. Trong số những dự án khoa học và công nghệ đang triển khai thực hiện, có nhiều dự án đã đạt được kết quả bước đầu như: Nghiên cứu phát triển sản phẩm vacxin viêm não Nhật Bản trên tế bào Vero, nghiên cứu phát triển sản phẩm vacxin Hib cộng hợp, nghiên cứu phát triển sản phẩm vacxin bại liệt bất hoạt,…
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)