Việt Nam chính thức xóa sổ bệnh chân voi

Google News

Đây là lần thứ 2 Việt Nam được công nhận loại trừ một bệnh truyền nhiễm, sau công bố loại trừ bệnh bại liệt vào năm 2000.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã trao chứng nhận Loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết (còn gọi là bệnh chân voi) cho các nước gồm Việt Nam, Palau, Wallis và Futuna, nâng tổng số nước đã công bố loại trừ bệnh này trong khu vực lên 11 nước.
Ngày 8/10, tại Manila, bà Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế, Việt Nam, đã lên nhận chứng chỉ. Đây là lần thứ 2 Việt Nam được công nhận loại trừ một bệnh truyền nhiễm, sau công bố loại trừ bệnh bại liệt vào năm 2000.
Giun chỉ bạch huyết do một số loài giun chỉ bạch huyết gây nên và được lây truyền bởi muỗi, rất phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới do điều kiện khí hậu nóng và ẩm. Tại Việt Nam, bệnh đã được biết đến từ lâu và đã từng là một trong những bệnh gây tàn phế hàng đầu cho người mắc bệnh.
Trước năm 1975, bệnh giun chỉ bạch huyết lưu hành rộng rãi trên toàn quốc, một số vùng có tỷ lệ nhiễm cao từ 5-10% dân số và có số lượng đáng kể phù chân voi, gây đau đớn, tàn tật do biến chứng và ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khó hòa nhập cộng đồng của người bệnh.
Giai đoạn từ 1976-2002, với các tiến bộ về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh, tỷ lệ mắc đã giảm xuống đáng kể chỉ còn 1-3% tại các vùng lưu hành nặng.
Từ năm 2002, Chương trình Loại trừ giun chỉ bạch huyết tại Việt Nam đã được triển khai và thực hiện trên toàn quốc theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG). Kết quả từ năm 2013-2016, Việt Nam không phát hiện trường hợp nào dương tính với loại ký sinh trùng này.
Theo Hà Quyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)