Viêm phổi do virus corona: Bệnh viện Việt Nam "căng mình trực chiến"

Google News

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đang diễn ra phức tạp, các bệnh viện đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị cơ số giường trong khu vực cách ly...

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, PGS.TS Trần Minh Điển- Phó Giám đốc Bệnh viện cho hay, đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona. Theo đó, Bệnh viện quán triệt tuân thủ việc tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ngay tại nơi đón tiếp.
Chuẩn bị sẵn khu cách ly và cơ số giường trong khu vực cách ly, bố trí 1 phân luồng bệnh nhân 1 chiều... đồng thời phân công cán bộ trực dịch để chủ động bám sát tình hình dịch và báo cáo kịp thời lãnh đạo Bệnh viện về những diễn biến bất thường (nếu có).
Tại Bệnh viện Việt Đức, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV cho biết, trong dịp Tết Canh Tý này, bệnh viện đã bố trí đội ngũ trực Tết từ trực lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ, y tá, điều dưỡng, an ninh bệnh viện sẵn sàng thu dung cấp cứu, điều trị cho người bệnh.
Viem phoi do virus corona: Benh vien Viet Nam
Từ ngày 25/1, tất cả các hành khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đều phải khai báo y tế. Ảnh: TTXVN.
Mỗi ngày có khoảng 225 cán bộ nhân viên y tế trực tại bệnh viện với các lãnh đạo chuyên môn, hành chính và an ninh trong đó có hơn 60 thầy thuốc, 4 đường dây nóng phục vụ cho nhu cầu cấp cứu của người bệnh, chuẩn bị thuốc men và lượng máu dự trữ cung cấp trong dịp Tết nguyên đán.
Đặc biệt, trong tình hình dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona đang diễn biến phức tạp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chuẩn bị sẵn sàng phòng cách ly và xe cấp cứu riêng, kịp thời ứng phó với dịch bệnh
Tại Bệnh viện E Trung ương, trước tình hình dịch bệnh viêm phổi do virus corona đang ở mức cảnh báo nguy hiểm với nguy cơ bùng phát tại Việt Nam, Bệnh viện E đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị cơ số giường trong khu vực cách ly, báo cáo thường xuyên với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tất cả trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.
Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona diễn biến rất phức tạp, nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan áp dụng tờ khai y tế đối với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).
Theo đó, bắt đầu từ ngày 25/1 (tức mùng 1 Tết), đối tượng phải khai báo y tế là hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc tại tất cả các cửa khẩu. Tờ khai báo y tế tại các cửa khẩu được cung cấp miễn phí.
Đối với các bệnh viện, để chủ động phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh dịch trong bệnh viện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành phố, Thủ trưởng Y tế các ngành, Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ngay tại nơi đón tiếp.
Bảo đảm đủ các phương tiện phục vụ phòng ngừa, đặc biệt trang phục phòng hộ cá nhân, dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang y tế. Bố trí khu vực chờ, khu vực khám riêng cho người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV (có biển báo và chỉ dẫn rõ ràng). Khi phát hiện có người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV đủ tiêu chuẩn nhập viện, chuyển người bệnh vào nơi thu nhận người bệnh đúng quy định.
Tuân thủ phòng ngừa chuẩn (vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp; sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân; phòng ngừa chấn thương do vật sắc nhọn; quản lý chất thải; vệ sinh bề mặt...) và phòng ngừa dựa theo đường lây truyền (đường tiếp xúc, đường giọt bắn và đường không khí).
Tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh mang khẩu trang, vệ sinh hô hấp; khuyến khích tất cả người bệnh và người nhà mang khẩu trang khi đến khoa Khám bệnh (qua loa đài, hướng dẫn trực tiếp bằng poster, tờ rơi...).
Tăng cường vệ sinh sàn, bề mặt buồng bệnh bằng hóa chất khử khuẩn. Bảo đảm các phòng khám, phòng lưu người bệnh nhiễm nCoV được thông khí tốt.
Có biển cảnh báo tại khu vực cách ly. Hạn chế tối đa người ra vào khu vực cách ly. Tuân thủ phòng ngừa chuẩn. Áp dụng cách ly phòng ngừa theo cả 3 đường lây, đặc biệt lưu ý phòng ngừa cách ly lây truyền theo đường tiếp xúc và giọt bắn...
Có thể bố trí kíp nhân viên y tế riêng để điều trị và chăm sóc người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV. Kíp nhân viên y tế này không tham gia điều trị, chăm sóc các người bệnh khác nhằm phòng ngừa lây nhiễm.
Hạn chế di chuyển người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ra khỏi khu vực cách ly. Nếu cần vận chuyển, bố trí đường vận chuyển riêng, ít người lưu thông. Người bệnh và người nhà mang khẩu trang y tế, đặc biệt khi vận chuyển người bệnh ra ngoài khu vực cách ly.
Theo Hòa Thuận / Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)