Vì sao uống thuốc Đông y phải kiêng đồ tanh?

Google News

(Kiến Thức) - Tại sao khi uống thuốc Đông y phải kiêng đồ tanh, đậu xanh, cá chép, kể cả loại thuốc đã được chế thành viên dạng con nhộng?

Hỏi: Tôi thấy rất lạ là các thuốc Đông y, kể cả thuốc được chế thành viên dạng con nhộng khi sử dụng đều có kiêng kỵ dùng đồ tanh, cá chép, đậu xanh... Xin hỏi tại sao  uống thuốc Đông y phải kiêng đồ tanh? Còn những vị thuốc nào kỵ với thực phẩm nào? - Lê Thanh Hường (Hà Nội).
Vi sao uong thuoc Dong y phải kieng do tanh?
 
Lương y Nguyễn Hữu Toàn, Hội Đông y Hải Phòng: Các thuốc Đông y thường có tinh dầu, tác dụng bốc hơi đưa thuốc đi lên, nâng cao tác dụng của thuốc. Thức ăn tanh thường không dung hòa với các tinh dầu có trong thuốc. Vì vậy, để tăng hiệu quả của thuốc, không nên ăn đồ tanh như tôm cá và các thức ăn có mùi hôi như thịt trâu, bò, cừu... 
Một số thức ăn thường được các thầy thuốc hướng dẫn phải kiêng kỵ trong khi dùng thuốc Đông y là đậu xanh, giá đậu xanh vì nó làm mất tác dụng của thuốc. Hơn nữa, nhiều vị thuốc tương kỵ với một số thức ăn, vì vậy khi bốc thuốc thường được thầy thuốc hướng dẫn cụ thể. 
Ví dụ: Mật ong kỵ tỏi, hành. Kinh giới kỵ cua cá. Thiên môn đông kỵ cá chép. Chất sắt kỵ lá chè. Bạch truật kỵ đào, mận. Nếu uống thuốc bổ nhân sâm kiêng ăn cải củ và thức ăn có tính kiềm. Hà thủ ô đỏ nên kiêng ăn cá không vảy như lươn, chạch, cá trê... Kiêng thịt chó khi uống thuốc có cát cánh, cam thảo, hoàng liên, ô mai... Kiêng ba ba khi uống thuốc có bạc hà. Kiêng giấm khi thuốc có phục linh. Kiêng chè khi thuốc có thổ phục linh. Kiêng thịt lợn khi thuốc có ké đầu ngựa...
TN (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)