Vì sao một người có thể đột quỵ khi tập thể dục?

Google News

(Kiến Thức) - Chiều 9/12, thông tin danh hài Chí Tài đột ngột qua đời khiến mọi người hết sức bàng hoàng. Được biết, nguyên nhân ban đầu nam danh hài qua đời ở tuổi 62 là do đột quỵ khi tập thể dục.

Thông tin nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời do đột quỵ khi tập thể dục khiến không ít người đau xót, tiếc thương.
Theo các chuyên gia về hô hấp, những người dân tập thể dục, thể thao hay những vận động viên thi đấu xảy ra tai biến dẫn đến đột tử phần lớn là do bị cao huyết áp, tụt huyết áp hay có bệnh lý về tim mạch. Những trường hợp này chỉ phát hiện bệnh khi vận động, còn khi nghỉ ngơi không phát hiện bệnh.
Vi sao mot nguoi co the dot quy khi tap the duc?
Những bệnh lý chỉ xuất hiện lúc vận động, gắng sức có thể gây chết người. Ảnh minh họa. 
Trong khi đó, việc tập luyện lại là một hoạt động rất tốt để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tập luyện sai cách, không phù hợp với thể lực của bản thân thì sẽ có "những cái chết không báo trước" do đột quỵ, dù ở độ tuổi trẻ vẫn có thể xảy ra.
Bác sĩ Lê Nguyễn Hoàng - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện 11 (TPHCM) - giải thích: Một người tử vong do vận động quá sức trong tập thể dục và căng thẳng tâm lý là do đột tử, không phải đột quỵ. Nhóm này được xếp vào nhóm nguy cơ stress dẫn đến cái chết đột ngột.
Còn những người bị đột quỵ trong lúc tập thể dục là do bản thân người này đã có sẵn yếu tố nguy cơ của bệnh, dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc vỡ mạch máu ở não.
Vì vậy, nếu nhiều người nói tập thể dục gây ra đột quỵ là không đúng. Ngược lại, tập thể dục đều đặn, vận động hợp lý là tốt cho sức khỏe, còn không tập dẫn đến hàng loạt bệnh nguy hiểm khác như: thừa cân, tiểu đường, tim mạch...

Mời độc giả theo dõi video "TP.HCM: Kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong các bệnh viện". Nguồn: THDT.

Để an toàn khi tập thể dục, bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi tập để đảm bảo mình hoàn toàn khỏe mạnh để chịu được môn thể thao gắng sức và tìm đến một huấn luyện viên thể hình hướng dẫn các bước tập ban đầu, phù hợp với sức khỏe của bạn. Tập luyện với tư thế chuẩn, kể cả chi tiết nhỏ nhất. Nên tập các bài tập có tác dụng tăng sức khỏe cho hệ tim mạch.
Khi tập luyện, chỉ nên chạm ngưỡng cao nhất là mức độ hơi khó thở nhưng vẫn có thể trò chuyện được. Không lao vào tập gắng sức liên miên mà nên đan xen các khoảng nghỉ. Nguyên tắc là chỉ tập hiệp tiếp theo khi nhịp tim, hơi thở và huyết áp đã trở lại ổn định. Tập luyện ở những nơi thoáng khí, cố gắng ra ngoài hít thở thật nhiều oxy nếu bạn đang phải tập ở nơi thiếu oxy.
Khi tập luyện, nhịp tim sẽ thay đổi, đập nhanh hơn. Nếu không thường xuyên tập luyện để kiểm soát nhịp tim, sẽ rất nguy hiểm khi nhịp tim tăng nhanh, huyết áp cũng tăng cao, kèm theo đó là các cơn thiếu máu não, thường chỉ thoáng qua, kéo dài trong vài phút sau đó người bệnh trở lại trạng thái bình thường. Nhưng đó lại dự báo những cơn đột quỵ sau này.
Các dấu hiệu của đột quỵ có thể nhận thấy như: Đau đầu dữ dội, choáng váng, cứng cổ và buồn nôn. Gặp khó khăn trong việc nói và hiểu người khác nói gì. Mắt mờ hoặc mù một bên, thấy hình nhân đôi. Mất ý thức: người bệnh sững sờ, không biết gì, khó đánh thức hoặc đột ngột, đôi khi tử vong ngay.
Nếu khi tập luyện mà bạn bị mệt hoặc cảm thấy có dấu hiệu khác thường, hãy dừng việc tập luyện ngay lập tức và nghỉ ngơi trong ít nhất 3 ngày. Nên đi khám bác sĩ ngay nếu thấy các dấu hiệu của đột quỵ ngày một rõ nét.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)