Vì sao Hải Băng mới sinh được 1 tháng đã lại có bầu?

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin về việc ca sĩ Hải Băng mới sinh mổ được hơn 3 tháng đã có bầu 2 tháng khiến nhiều người không khỏi băn khoăn vì cho rằng sau khi sinh, chưa có kinh nguyệt trở lại là thời điểm “quan hệ” an toàn không thể dính bầu

Nhiều sản phụ cho rằng sau khi sinh con, kinh nguyệt chưa xuất hiện trở lại là có thể sinh hoạt vợ chồng “vô tư” mà không lo dính bầu. Cụ thể như trường hợp vợ chồng ca sĩ Hải Băng Thành Đạt, ca sĩ Hải Băng mang bầu 3 tháng sau sinh mổ cũng là sự việc ngoài dự kiến.
Vi sao Hai Bang moi sinh duoc 1 thang da lai co bau?
Ca sĩ Hải Băng mang bầu lần 3 sau khi vừa sinh mổ bé trai hồi tháng 7 
Chắc rằng cô cũng như nhiều phụ nữ khác đều có suy nghĩ cho rằng mới sinh con, thậm chí còn cho con bú, mẹ chưa có kinh nguyệt trở lại thì không thể dính bầu. Tuy nhiên, theo BS Lê Thị Hòa, Phòng khám và tư vấn Sức khỏe sinh sản Hà Nội, đây là suy nghĩ không chính xác.
Sau khi sinh con, kể cả sinh mổ hay sinh thường thì cơ thể người mẹ cần mất một khoảng thời gian nhất định để các vết thương này phục hồi, sau đó mới nên quan hệ vợ chồng. Thời gian phục hồi này tùy thuộc sức khỏe, thể trạng mỗi người, thông thường chỉ cần hết sản dịch là người mẹ có thể quan hệ trở lại. Thời gian hết sản dịch ở mỗi người khác nhau, dao động từ 1 tuần đến 1 tháng.
Thực tế, sản phụ mới sinh xong nếu quan hệ không an toàn thì nguy cơ dính bầu cũng rất cao, ngay cả khi chưa có kinh nguyệt trở lại. Nguyên nhân bởi vì sự rụng trứng diễn ra trước kỳ kinh nguyệt khoảng 2 tuần, và không phải ai cũng có thể nhận biết rõ ràng thời điểm mình rụng trứng. Vì vậy, khi trứng rụng, nếu gặp tinh trùng thì sẽ thụ thai, và như vậy kinh nguyệt không xuất hiện nữa khiến nhiều mẹ yên tâm nghĩ rằng mình chưa có kinh trở lại, nhưng thực tế thì lúc đó sản phụ đã mang thai rồi.
Hiện nay chúng ta không thể xác định được chính xác thời gian rụng trứng trở lại sau khi sinh là bao lâu, vì nó còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Cách tốt nhất để không mang thai khi chưa sẵn sàng là sử dụng biện pháp tránh thai.
BS Lê Thị Hòa cũng cảnh báo nhiều mẹ cho rằng cho con bú là biện pháp tránh thai an toàn cũng không đúng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ cho con bú hoàn toàn có thời gian rụng trứng và có kinh nguyệt trở lại sau khoảng từ 4 – 6 tháng hoặc 1 năm. Còn những phụ nữ không cho con bú, hoặc cho con bú không hoàn toàn bằng sữa mẹ có thời gian rụng trứng và có kinh nguyệt trở lại sớm hơn rất nhiều, khoảng từ 6 – 10 tuần. Thực tế, trong thời gian cho con bú chỉ làm giảm khả năng thụ thai nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không thể thụ thai, trừ khi bạn có biện pháp phòng tránh an toàn.
Cách tránh thai an toàn khi đang cho con bú
Trong thời gian cho con bú, mẹ không nên tránh thai bằng thuốc chứa estrogen, hoặc các biện pháp tránh thai có hormone khác. Biện pháp tránh thai an toàn nhất cho mẹ và con là dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, sử dụng màng ngăn âm đạo, mũ cổ tử cung hoặc thuốc diệt trinh trùng.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)