Vì sao chị em khó giảm mỡ bụng?

Google News

(Kiến Thức) - Mỡ bụng luôn là nỗi ám ảnh đối với chị em, nhất là những người đã sinh nở. Tuy nhiên, để giảm mỡ bụng hiệu quả thì không phải ai cũng thành công.

Thực tế không ít chị em tập tành, kiêng khem đến kiệt sức, giảm vòng mông, hao vòng ngực mà eo thì vẫn “bánh mỳ”. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu là vì những hiểu biết thiếu chính xác về vòng hai cũng như những cách giảm mỡ bụng sai lầm.
Vi sao chi em kho giam mo bung?
Ảnh minh họa: Internet 
Tập luyện sai cách
Theo nghiên cứu của bệnh viện Cleveland Clinic (Mỹ), chạy bộ mỗi ngày hoặc sử dụng máy chạy tại chỗ rất tốt cho tim mạch nhưng thực sự không tiêu thụ nhiều calo, và càng không khiến vòng eo trở nên thon gọn được. Thay vào đó, các bài tập chức năng sử dụng nhiều cơ bụng, lưng, vùng sườn và xương chậu làm tăng khối lượng cơ, đốt cháy nhiều calo và chất béo hơn.
Các chuyên gia khuyến cáo chị em nên dành ít nhất 30 - 50 phút mỗi ngày tập luyện cường độ vừa phải hoặc 150 phút tập cường độ cao mỗi tuần để săn chắc vùng bụng. Nghiên cứu của Đại học New South Wales cũng cho thấy, phụ nữ duy trì chế độ chạy nước rút 8 giây và vận động nhẹ nhàng 12 giây sau đó, lặp lại liên tục trong 20 phút sẽ tiêu hao nhiều chất béo gấp 3 lần người chạy duy nhất một tốc độ trong 40 phút.
Chọn sai chế độ ăn
Bên cạnh việc tập luyện tích cực, để giảm mỡ bụng hiệu quả đòi hỏi quá trình tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống có hàm lượng calo thấp. Tuy nhiên, nhiều chị em không tiêu hao được mỡ thừa vì thiếu kiên trì vì luyện tập thiếu chuyên cần hoặc không kiềm chế được sở thích ăn uống.
Ngoài ra, chị em cũng cần lưu ý rằng không phải ăn ít, mà ăn khoa học, ăn đúng và đủ nhóm chất mới giúp cơ thể gọn gàng, khỏe mạnh. Theo đó, thực phẩm giàu chất xơ, trái cây ít ngọt, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản giàu dinh dưỡng sẽ không làm bụng nhiễm mỡ.
Người giảm cân được khuyến cáo chỉ nên dung nạp 1.500-1.800 calo mỗi ngày so với mức nhu cầu 2.500-2.800 calo của cơ thể. Một số chị em bổ sung đúng lượng calo nhưng lại lựa chọn nhóm thực phẩm dễ gây béo bụng, ví dụ như các loại ngũ cốc tinh chế (bánh mì trắng, bánh quy, khoai tây chiên), đồ uống có đường hay các món tráng miệng ngọt.
Ngủ ít
Nhiều người lại chọn giảm béo bằng cách ngủ ít đi; tuy nhiên các chuyên gia cho rằng đây là lựa chọn hoàn toàn sai lầm. 30% người Mỹ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm là một trong những nguyên nhân khiến hơn 70% dân số nước này thừa cân, béo phì.
Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Đại học Oxford, thực hiện suốt 16 năm trên 70.000 phụ nữ cho thấy 30% những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm bị tăng hơn 14kg so với những người ngủ đủ 7 tiếng. Nguyên nhân là do thức đêm khiến nhịp sinh học rối loạn, gây cảm giác thèm ăn. Cơ thể mệt mỏi sản sinh nhiều hormone gây đói, đòi hỏi cơ thể nạp thực phẩm nhiều đường và giàu chất béo.
Uống ít nước
Uống ít nước cũng là một cách thực hành giảm béo bụng sai lầm. Nước giúp chị em hạn chế tổng lượng thức ăn đưa vào cơ thể, hạn chế chất bột, béo và tăng cường đào thải các chất cặn bã. Uống nước sẽ giúp kiểm soát tốt tình trạng ăn vặt sinh ra mỡ thừa. Vì vậy, mỗi ngày nên uống ít nhất 2 lít nước, và nên uống ngay trước bữa ăn để đạt hiệu quả giảm béo bụng như mong muốn.
An Lê (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)