Vì sao câu hỏi 'Bao giờ có con?' cực kỳ khiếm nhã với các cặp đôi?

Google News

Câu hỏi xã giao, trở thành câu cửa miệng mỗi khi gặp nhau: "Bao giờ có con?" đôi khi khiến các cặp đôi tổn thương hơn bạn nghĩ.

Theo một thống kê, có khoảng 50 triệu người (cả nam lẫn nữ) trên thế giới có vấn đề về việc sinh sản. Bởi vậy, dù vô tình hay hữu ý, việc hỏi một cặp vợ chồng "Bao giờ có con?" không chỉ là việc khiếm nhã mà còn xâm phạm quyền riêng tư của họ.
Dưới đây là 6 lý do bạn nên thay đổi cách suy nghĩ, đừng biến câu hỏi "Bao giờ có con?" thành một câu xã giao, "lấy chuyện làm quà" hay thành câu cửa miệng quen thuộc mỗi khi gặp nhau.
Hỏi một cặp vợ chồng "Bao giờ có con?" không chỉ là việc khiếm nhã mà còn xâm phạm quyền riêng tư của họ.
1. Chỉ vì bạn có con ở tuổi 25, không có nghĩa ai cũng phải vậy
Mọi người đều biết rằng, phụ nữ có một độ tuổi sinh sản nhất định. Tuy nhiên, có một giai đoạn "hoàng kim" được cho là phù hợp nhất để sinh sản, đó là từ 25 đến 35 tuổi. Với đàn ông, sau 35 tuổi, chất lượng tinh dịch cũng bắt đầu suy giảm.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn không thể có con. Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng, sau 35 tuổi phụ nữ không thể có thai. Nếu may mắn thì đứa trẻ sinh ra sẽ không khỏe mạnh như những đứa trẻ khác.
Theo nghiên cứu, phụ nữ ở tuổi 25 có sức mạnh thể chất tốt nhất để mang thai và chăm sóc con cái. Khi càng lớn tuổi, sức khỏe suy giảm khiến phụ nữ khó đương đầu cùng lúc với những áp lực nơi công sở và mang thai. Những phản ứng thai kỳ cũng sẽ làm bạn mệt mỏi hơn. Song, mang thai sau 35 tuổi (với con đầu lòng) là điều bình thường và nó ngày càng phổ biến hơn trong xã hội hiện đại.
Nếu các chức năng sinh sản của người phụ nữ vẫn ổn định, hoặc chất lượng tinh dịch của người đàn ông vẫn tốt, họ vẫn sẽ có con như thường và em bé sinh ra vẫn khỏe mạnh. Kể cả khi sinh con sớm, phụ nữ vẫn có những rủi ro nhất định. Sau 30 tuổi, rủi ro chỉ tăng 5%.
Thời điểm tốt nhất để sinh con là khi họ sẵn sàng chứ không phải khi bạn bè, người thân, xã hội mong đợi họ làm điều đó.
Vi sao cau hoi 'Bao gio co con?' cuc ky khiem nha voi cac cap doi?
 Ảnh minh họa.
2. Khoảng 50 triệu người bị vô sinh trên toàn cầu
Theo một báo cáo, khoảng 15% dân số thế giới (khoảng 50 triệu người) đang gặp khó khăn với việc sinh con. Tỷ lệ vô sinh đang ngày càng tăng, tỷ lệ sảy thai cũng tăng vọt.
Có một nghiên cứu chỉ ra rằng, trong trường hợp phụ nữ hay bị sảy thai, hoặc người đàn ông cố gắng mãi mà không có con, điều đó sẽ khiến các cặp vợ chồng chán nản và bản thân họ phải chịu rất nhiều áp lực.
Có một đứa con chưa bao giờ dễ dàng. Ngay cả khi bạn có ý tốt, bằng cách quan tâm, hỏi han bao giờ có con, cuối cùng bạn có thể đã làm tổn thương họ.
3. Có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định sinh con
Vô sinh là lý do chính ảnh hưởng đến việc có con. Tuy nhiên, vẫn còn có khá nhiều lý do khác nhau khiến các cặp vợ chồng chần chừ trong việc có con như tình trạng tài chính, sức khỏe, thăng tiến nghề nghiệp... thậm chí là sự gắn kết trong quan hệ tình cảm của cặp đôi.
Khi bạn suy nghĩ muốn có con và có thời gian để chăm sóc chúng đúng cách, đây là lúc bạn nên sinh con.
4. Không cần phải nhắc nhở họ đã quá tuổi sinh con
Đôi khi, câu hỏi "Bao giờ có con?" là một sự nhắc nhở thô lỗ về việc một cặp vợ chồng đã quá tuổi để sinh con. Trên thực tế, có rất nhiều người dèm pha, thậm chí là mỉa mai những người phụ nữ sinh con khi đã lớn tuổi.
Ví dụ điển hình như khi Cameron Diaz tuyên bố mang thai và sinh con ở tuổi 47, cô nhận phải rất nhiều bình luận tiêu cực trên mạng xã hội. Không có gì sai khi phụ nữ, thậm chí là đàn ông sinh con qua trứng, tinh trùng đông lạnh, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hay bất kỳ cách nào khác khi không thể mang thai tự nhiên.
Phụ nữ và đàn ông không cần phải được nhắc nhở về tình trạng cơ thể hay tuổi tác. Họ tự nhận thức đầy đủ về việc đó.
5. Một số người không muốn có con và điều đó không sao cả
Xã hội hiện đại khiến nhiều phụ nữ không muốn có con bởi nó ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe, thời gian, tiền bạc và những cơ hội thăng tiến... Ngày càng nhiều cặp vợ chồng quyết định dành thời gian cho nhau và tận hưởng cuộc sống một cách thoải mái hơn là việc chăm sóc một đứa trẻ.
Trong trường hợp này, mọi người nên tôn trọng quyết định của họ và đừng bắt ép, cũng như làm họ khó chịu với câu hỏi "Bao giờ có con?".
6. Không ai biết chuyện gì xảy ra sau cánh cửa đóng kín
Có rất nhiều chuyện khó nói phát sinh giữa một cặp vợ chồng và người ngoài không bao giờ biết tường tận. Họ có thể đang khổ sở vì vô sinh, vì sảy thai, vì ép buộc có con hay thậm chí phải sinh con chọn giới tính...
Bởi vậy, hãy cư xử một cách tử tế bằng việc đừng hỏi ai đó "Bao giờ có con?". Điều đó gây tổn thương nhiều hơn bạn nghĩ.
Theo VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)