Vì sao bạn không cần phải thấy xấu hổ khi ly hôn?

Google News

Nhiều chuyên gia về hôn nhân và gia đình khẳng định, bạn không việc gì phải xấu hổ khi ly hôn hay đặt dấu chấm hết cho một sống không hạnh phúc.

Câu chuyện của Ellen Myers ở Colorado (Mỹ) là một minh chứng cho điều đó. Sau khi ly hôn vào năm 2013, Ellen Myers thấy mình như vừa được giải thoát khỏi điều gì đó khủng khiếp. Tuy nhiên, cô cũng luôn thấy vô cùng xấu hổ. Cô nhớ lại: “Thật kì quặc. Một mặt tôi muốn đứng trên mái nhà và hét toáng lên rằng tôi đã được tự do. Mặt khác tôi không muốn mọi người biết được rằng mình đã ly hôn”.
Ellen đã kết hôn khi còn rất trẻ, 18 tuổi, và có con ngay sau đó. Giống như nhiều người đã ly dị khác, cô cảm thấy xấu hổ vì không thể giữ gìn được cuộc hôn nhân của mình. Tệ hơn, cô phải đối mặt với những dị nghị từ bạn bè, hàng xóm. Nhiều người thậm chí còn nói rằng, lẽ ra cô nên tiếp tục cuộc hôn nhân vì các con.
Vi sao ban khong can phai thay xau ho khi ly hon?
Ảnh minh họa. 
Cô nhớ lại: “Thật kinh khủng. Dù tôi biết mình đã đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bản thân và các con, nhưng tôi vẫn thấy rằng mình đã thất bại”.
Myers không phải là người phụ nữ duy nhất phải vật lộn với cảm giác xấu hổ sau khi ly hôn. Theo bà Anita C. Savage, một luật sư về hôn nhân và gia đình tại GoransonBain, cho hay, mặc dù số liệu gần đây nhất của Cuộc Khảo sát Quốc gia về Gia đình cho thấy chỉ hơn một nửa số cuộc hôn nhân kéo dài được 20 năm nhưng vẫn còn tồn tại một sự kỳ thị lớn đối với những người đã ly hôn, đặc biệt là phụ nữ.
Bà nói: “Tôi đã gặp vô số khách hàng cảm thấy bị kỳ thị bởi vì họ ly hôn. Trên thực tế, dù làm nghề luật sư gia đình nhưng tôi cũng bị giống như vậy. "Tôi đã từng thấy xấu hổ và hổ thẹn khi nói với bạn bè và gia đình rằng tôi không thể kéo dài được cuộc sống hôn nhân”.
Bà cho biết thêm: "Ngay cả những người "giỏi"cũng phải đối mặt với li dị do quyết định của bản thân họ hoặc của bạn đời. Không thể dùng việc ly hôn hay không để đánh giá một con người”.
Bà Nanda Davis, một chuyên gia về hôn nhân và gia đình cho rằng, việc dám kết thúc một cuộc hôn nhân không hạnh phúc cho thấy bạn rất mạnh mẽ, can đảm. Ông khẳng định: “Bạn dám thành thật và công khai về những nỗi đau của mình cũng như dám đứng lên bảo vệ nhu cầu tìm kiếm hạnh phúc cho mình và cho các con”.
Tiến sĩ Kathryn Smerling, chuyên gia về tâm lý hôn nhân cho hay, ly hôn là sự kết thúc của mối quan hệ cũ để tiến đến sự khởi đầu mới. Bạn không việc gì phải xấu hổ khi muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ông nói: “Một số người nói bạn nên duy trì cuộc hôn nhân chỉ để ‘đẹp mặt’ dù bạn không hạnh phúc. Tại sao bạn phải làm như vậy?”
Ông Smerling khuyên, nếu bạn không thể vượt qua những cảm giác tiêu cực sau khi ly hôn, bạn nên yêu cầu sự giúp đỡ từ những người thân hoặc các chuyên gia tâm lý. Ông nói: “Cảm giác xấu hổ và tội lỗi lâu ngày có thể dẫn đến sự tuyệt vọng và trầm cảm. Do vậy, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ khi bạn cảm thấy như vậy”. Và nên nhớ rằng, bạn không việc gì phải xấu hổ khi muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Quay lại câu chuyện của Myers, sau 4 năm kể từ khi ly hôn, cô đã có cuộc sống tốt đẹp hơn. Cô tâm sự: “Giờ tôi có thể nhìn lại và thấy rằng mình đã làm tốt nhất có thể vào thời điểm đó. Giờ cuộc sống của tôi và cả con tôi đã tốt hơn rất nhiều. Tôi nhận ra mình đã từng mạnh mẽ biết bao và tôi vô cùng tự hào về điều đó”.
Theo Phạm Khánh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)