Vì sao ăn thịt trâu có thể gây ngộ độc?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Đông y, thịt trâu bổ dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe; tuy nhiên thực tế là rất nhiều trường hợp ăn thịt trâu vẫn bị ngộ độc. Đâu là nguyên nhân?

Thịt trâu bổ dưỡng
Thịt trâu là nguyên liệu chính để chế biến nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng, trở thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng. Thịt trâu có màu hồng tái, mỡ trắng, thớ to, mùi tanh, không thơm như thịt bò. Theo Lương y Nguyễn Văn Sử, Hội Đông y Việt Nam, thịt trâu có vị ngọt, tính bình, hơi hàn (lạnh), không độc, ích khí, dưỡng tì vị, mạnh gân xương, bổ cơ thể, tiêu thũng... Trong Đông y, thịt trâu còn được dùng trị chứng phong thấp sưng tê, đau lưng, phù chân, nóng trong, huyết hư.
Vi sao an thit trau co the gay ngo doc?
Thịt trâu là thực phẩm bổ dưỡng, nhưng vì sao lại có thể gây ra nhiều vụ ngộ độc hàng loạt? - ảnh Internet   
Về góc độ dinh duỡng, thịt trâu có giá trị dinh dưỡng tương đương như thịt bò, thậm chí về mặt lợi ích sức khỏe, thịt trâu còn tốt hơn thịt bò. Lý do là vì thịt trâu có hàm lượng chất sắt cao hơn, đồng thời lại ít mỡ hơn thịt bò. Trong thịt trâu chỉ có 1,6 - 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 - 22%. Phân tích thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn với 85g thịt trâu cho thấy có 160calo, 26g protein, 5g tổng chất béo, 2g chất béo bão hòa, 49mg cholestrerol. Bên cạnh đó, loại thịt này còn chứa hàm lượng đáng kể vitamin, chất khoáng có ích cho cơ thể.
Ngộ độc do chế biến
Thịt trâu bổ dưỡng và không độc, nhưng thực tế vẫn rất nhiều vụ ngộ độc do ăn các món ăn chế biến từ thịt trâu khiến hàng loạt người phải nhập viện. Các chuyên gia về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm khẳng định nguyên nhân của những vụ ngộ độc tập thể này là do người dân đã ăn phải thịt trâu chết, thịt ôi thiu, nhiễm khuẩn.
Theo đầu bếp Nguyễn Tuấn Vinh, nhà hàng Minh Việt (Tây Hồ, Hà Nội) những thực phẩm giàu đạm như thịt trâu thường rất nhanh bị hỏng trong điều kiện môi trường bình thường, không bảo quản lạnh. Đây có thể là nguyên nhân khiến thịt trâu dễ ôi thiu, nhiễm khuẩn nhanh, nếu tiếc rẻ ăn vào sẽ dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc. Ở nhiều địa phương còn có thói quen chế biến những món ăn sống như tiết canh, gỏi, lạp,… nếu thịt không tươi ngon cũng dễ dẫn đến ngộ độc.
Ngoài ra, trong chế biến, nhất là ở các đám cỗ đông người việc chú ý an toàn vệ sinh thực phẩm còn hạn chế, cách ly thực phẩm sống và chín chưa tốt cũng là một trong những yếu tố rủi ro cho sức khỏe người dùng.
Đông y cũng khuyến cáo không ăn kèm thịt trâu với củ kiệu, hẹ cùng bữa vì sẽ khiến bạn đau bụng nếu dạ dày bạn không tốt.
Những người không nên ăn thịt trâu
Mặc dù thịt trâu chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp bồi bổ cơ thể, nhưng không phải ai cũng ăn được thịt trâu. Người dân cần lưu ý phòng tránh, không để việc sử dụng thực phẩm ảnh hưởng sức khỏe.
Bà bầu không nên ăn thịt trâu: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cùng với thịt chó, ba ba, thịt trâu thuộc nhóm thực phẩm bà bầu cần hạn chế hoặc tốt nhất là không ăn. Bởi thịt trâu có thể gây nên tình trạng đầy bụng, ợ nóng, không tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe bà bầu. Trong thịt trâu cũng có chứa hàm lượng lớn chất đạm, nếu bà bầu ăn thịt trâu quá nhiều trong thời kỳ mang thai có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh gút.
Những người bị bệnh mỡ máu, huyết áp cao, các bệnh về chuyển hóa: tuyệt đối không nên ăn thịt trâu.Trong thịt trâu chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh này.
Người bị sỏi thận: ngoài hạn chế ăn thịt gia cầm, cá cũng cần hạn chế thịt trâu, bò. Bởi hai loại thịt này rất giàu protein khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng hình thành các loại sỏi.
Những người bị bệnh u xơ cổ tử cung: không nên ăn các loại thịt đỏ như thịt trâu, bò. Trong thịt đỏ có những kích thích tố như estrogen có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khối u.
Người bị bệnh viêm khớp: tuyệt đối không ăn thịt trâu, bò, bởi khi cơ thể tiêu hóa lượng thịt đã ăn sẽ sản xuất ra rất nhiều axit – và các axit cần khoáng chất canxi để trung hòa. Nếu cơ thể không được bổ sung lượng canxi cần thiết, nó sẽ tự rút canxi từ hệ xương để làm tròn nhiệm vụ. Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của hệ xương, và sẽ sinh thêm chứng loãng xương.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)