“Vào mùa” nhịn ăn, uống nước detox, chị em coi chừng mất mạng

Google News

Cứ đến mùa hè, chị em lại nô nức rủ nhau nhịn ăn, uống nước detox để thanh lọc cơ thể, giảm cân. Chuyên gia nói gì về trào lưu này?

Detox hay hành xác?
“Bản thân đã detox 5 ngày, chỉ kỳ vọng cơ thể được thanh lọc, nội tạng được nghỉ ngơi. Nhưng điều kỳ diệu khi mang lại sau 5 ngày là da không bị dầu, người gầy nhưng vẫn khoẻ, và mình đã giảm gần 3 kg trong 5 ngày. Hậu quả hiện giờ là bị nghiện mấy chai này”.
Dòng trạng thái của chị Nguyễn Trinh, một dân công sở tại Hà Nội đã khiến bạn bè nhảy vào bình luận rầm rầm. Ai cũng xuýt xoa trước thành quả giảm 3kg trong vòng 5 ngày của chị.
Cách detox mà cô nàng áp dụng là chỉ uống nước ép hoa quả và nhịn ăn hoàn toàn.
Có người còn nhắn xin công thức làm nước detox. Treo Trinh, công thức làm nước detox trên mạng có vô vàn, chủ yếu chị em có đủ kiên trì để theo hay không? Bởi nhịn ăn trong vài ngày không phải là chuyện đơn giản.
“Vao mua” nhin an, uong nuoc detox, chi em coi chung mat mang
 Nhịn ăn, chỉ uống nước để detox là trào lưu chưa bao giờ thôi "hot". Ảnh minh họa
Dù hình thức detox giảm cân này rất khắc nghiệt nhưng đến hẹn lại lên, cứ thời điểm bắt đầu vào mùa hè, rất nhiều chị em có nhu cầu detox cơ thể như thế.
Nhằm phục vụ cho nhu cầu giải độc, thanh lọc cơ thể của chị em, trên mạng xã hội nở rộ địa chỉ cung cấp sẵn chai nước uống detox làm từ trái cây, rau củ. Quy trình thực hiện có thể kéo dài từ 3 ngày, 5 ngày, 7 ngày hoặc 15 ngày, thậm chí 21 ngày/tháng.
Nước detox “đẹp mắt” nhất phải kể đến hoa quả pha trộn rau thơm. Set nước detox dùng trong hai ngày giá 240.000 đồng. Set 5 ngày giá 600.000 đồng. Đắt đỏ nhất là set 30 ngày giá 3 triệu đồng.
Ngoài ra, có nhiều người theo trường phái thanh lọc cơ thể bằng cách uống nước muối; mật ong, nước cốt chanh pha với 3 lít nước để uống trong ngày. Kinh dị hơn, trên mạng còn có cả công thức detox “rửa ruột” bằng ớt bột, ớt chuông pha với nước mía trong 12 ngày với niềm tin có thể giảm tới chục kg.
Chị em hào hứng viết nhật ký detox trên mạng xã hội để cư dân mạng “ủn mông”, có thêm động lực chiến đấu với cơn thèm ăn vật vã.
Trên một diễn đàn dành cho mẹ bỉm sữa, thành viên có nickname Megau… tâm sự: “Mình mới áp dụng phương pháp detox mía ớt được 8 ngày. Phương pháp này mình thấy khá là nhẹ nhàng, không bị mệt hay đói gì cả, mình vẫn tập được những bài thể dục nhẹ nhàng. Chỉ có điều phải chiến đấu với những cơn thèm ăn, nghĩ đến món gì cũng thấy ngon, ngửi mùi đồ ăn thèm chảy nước miếng luôn”.
Coi chừng suy nhược, hôn mê rất nguy hiểm
Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe về trào lưu chị em detox bằng cách uống nước và nhịn ăn, TS.BS Trương Hồng Sơn, Chuyên gia của Phòng khám dinh dưỡng VIAM, Viện Y học ứng dụng Việt Nam khẳng định hiện có một sự nhầm lẫn tai hại về khái niệm giảm cân và detox.
“Hiện nhiều chị em nhầm lẫn detox với giảm cân. Detox là phương pháp thanh lọc cơ thể khỏi các chất độc hại, tích tụ lâu ngày trong ruột, máu, phổi, thận, gan, da… có thể mang tới những lợi ích nhất định cho sức khỏe nếu được thực hiện đúng cách. Detox không phải là giảm cân, giảm cân chỉ là hệ quả của detox”, TS. Trương Hồng Sơn giải thích.
“Vao mua” nhin an, uong nuoc detox, chi em coi chung mat mang-Hinh-2
TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học ứng dụng Việt Nam. 
Trong khi đó, thực tế nhiều chị em lại lấy mục tiêu giảm cân để thực hiện detox bằng cách “điên cuồng” nhịn ăn, chỉ uống nước cầm hơi.
“Thực chất, khi uống nước, nước sẽ chiếm một phần lớn thể tích dạ dày khiến cơ thể có cảm giác no giả, không muốn ăn. Khi đó, giảm cân chỉ đơn giản là hệ quả của việc thải nước ra khỏi cơ thể, thực chất chưa hề giảm được cân, giảm mỡ trên toàn cơ thể.
Mặt khác, nếu chị em đột ngột nhịn ăn và chỉ uống nước sẽ khiến cơ thể suy nhược và ngộ độc nước.
Các triệu chứng của tình trạng thừa nước bao gồm chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, cảm thấy bối rối hoặc mất phương hướng.
Nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời, thừa nước còn làm giảm lượng muối trong máu đến mức nguy hiểm, cơ thể yếu dần, có thể xảy ra co giật, thậm chí bất tỉnh, hôn mê”, TS. Hồng Sơn cảnh báo.
Theo TS. Hồng Sơn, nhu cầu thanh lọc cơ thể là chính đáng. Tuy nhiên việc tiến hành thanh lọc thế nào cho an toàn là điều quan trọng nhất.
“Đừng tự ý áp dụng mà đẩy bản thân vào tình thế nguy kịch, nhất là với phương pháp nhịn ăn quá hà khắc, phản khoa học”, TS. Hồng Sơn khuyến cáo.
Hà Nội đã có trường hợp thiếu nữ 18 tuổi tử vong vì detox cách đây không lâu là bài học cho nhiều người muốn detox.
Năm 2016, khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai từng cấp cứu một người đàn ông trung niên với triệu chứng tiêu chảy cấp hai ngày vì mất nước dẫn đến huyết áp tụt, chân tay run, người không đứng vững.
Bệnh nhân cho biết thấy mọi người nói detox thải độc, thải được sỏi gan nên cũng thử nhịn ăn và uống nước, nào ngờ lại bị tiêu chảy dẫn đến phải nhập viện cấp cứu.
Theo Thu Hà/ Phụ nữ sức khỏe

>> xem thêm

Bình luận(0)