Vaccine HPV giúp ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả

Google News

(Kiến Thức) - Vaccine HPV làm giảm đáng kể số ca mắc ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, tại Mỹ vẫn có nhiều bé gái chưa được tiêm vaccine này.

Dù mới đưa vào sử dụng được khoảng 1 thập kỷ nhưng vaccine HPV đã tỏ ra rất hiệu quả trong việc phòng chống ung thư cổ tử cung ở nữ giới.
Một nghiên cứu công bố mới đây cho thấy, kể từ khi vaccine HPV ra mắt năm 2006, lượng phụ nữ trong độ tuổi 14-19 mắc ung thư cổ tử cung giảm 64% trong khi con số này ở phụ nữ trong độ tuổi 20-24 giảm 34%.
Vaccine HPV giup ngua ung thu co tu cung hieu qua
 Ảnh minh họa
Nghiên cứu này cho thấy sự tác động tích cực của vaccine HPV đối với phụ nữ, đặc biệt là những người tiêm phòng trước tuổi 20. Vaccine HPV giúp phòng chống nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới.
Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất. Mặc dù không có triệu chứng rõ ràng trước khi phát bệnh nhưng ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của phụ nữ trên toàn thế giới.
Vaccine HPV ở Mỹ được khuyến cáo cho trẻ em nữ đội tuổi từ 11 – 12 với hy vọng bảo vệ họ trước khi bắt đầu đời sống tình dục. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát toàn quốc tại Mỹ vào năm 2013 cho thấy, chỉ 57% phụ nữ ở độ tuổi từ 13 – 17 từng tiêm ít nhất 1 liều vaccine HPV.
Các chuyên gia y tế Mỹ cho rằng, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền và tiến hành tiêm phòng HPV cho các bé gái trên toàn liên bang để phòng chống nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung sau này.
 
 
Chi Anh (Theo DM)

Bình luận(0)