Uống quá nhiều nước, một phụ nữ hôn mê suýt mất mạng

Google News

Thời tiết nắng nóng kéo dài nên nhiều người liên tục bổ sung nước để thỏa cơn khát. Tuy nhiên việc uống nước không hề đơn giản bởi nếu uống không đúng hay uống quá nhiều, bạn sẽ phải lãnh hậu quả khó lường. 

Cô Johanna Pakenham, 53 tuổi có một niềm đam mê với bộ môn chạy và đã tham gia tới 4 cuộc thi chạy marathon.
Khi tham gia một cuộc đua tại London, dù mới chạy được nửa đường nhưng cô đã bắt đầu thấy chóng mặt và hoa mắt. Tuy nhiên cô vẫn cố gắng hoàn thành cuộc đua sau 6 tiếng 35 phút, vì quá mệt mỏi nên cô đã mau chóng quay về nhà.
Cô Johanna Pakenham sau khi tham gia một cuộc chạy thi đã bị lên cơn co giật. 
Vừa về đến nhà, cô bắt đầu lên cơn co giật. Ngay lập tức, chồng cô đã gọi cấp cứu và thực hiện sơ cứu để hồi sức tim phổi giúp cô duy trì sự sống cho đến khi xe cấp cứu đến nhà cô.
Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết lượng natri trong máu của cô Pakenham lúc này quá thấp nên đã dẫn tới hôn mê và có thể nguy hiểm tới tính mạng. Tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân được biết cô đã uống nước quá nhiều để thi chạy giữa tiết trời nắng nóng ở London, tuy nhiên trong nước khoáng không có đủ chất điện giải. Do đó, muối khoáng và natri bị bài tiết ra khỏi cơ thể quá mức cho phép.
Theo tờ Daily Mail ngày 11/5, cô Pakenham đã uống hơn một chục chai nước vì nóng và khát trong khi chạy. Khi nồng độ natri trong máu giảm, chất lỏng chuyển từ bên ngoài vào bên trong tế bào và gây sưng tế bào não, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.
Sau vài ngày nằm viện trong tình trạng hôn mê, cuối cùng cô Pakenham đã tỉnh lại và may mắn khi không có bất cứ hậu quả vĩnh viễn nào. Cô quyết định chia sẻ câu chuyện của bản thân để cảnh báo mọi người: “Bác sĩ nói tôi vẫn có thể chạy lại như trước. Nhưng tôi chỉ muốn cảnh báo mọi người rằng hãy cẩn trọng khi uống nước để không bao giờ rơi vào tình trạng như tôi".
Nguyên nhân là do cô đã uống hàng chục chai nước khi tham gia chạy. 
Hạ natri máu là gì?
Hạ natri máu xảy ra khi nồng độ natri trong máu thấp bất thường. Natri điều chỉnh lượng nước trong và xung quanh các tế bào của cơ thể.
Nồng độ natri trong máu hạ gây nên tình trạng giảm áp lực thẩm thấu ngoài tế bào, dẫn tới thừa nước trong tế bào do nước di chuyển từ ngoài vào trong tế bào. Các triệu chứng có thể bao gồm:
- Buồn nôn và ói mửa;
- Đau đầu;
- Mất năng lượng và chóng mặt;
- Yếu cơ, chuột rút;
- Co giật.
Nguyên nhân gây ra tình trạng hạ natri máu là do uống quá nhiều nước. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm dùng một số loại thuốc nhất định, như thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa suy tim, nôn mửa.
Hướng điều trị tập trung vào việc giải quyết nguyên nhân gây ra hạ natri máu. Trong những trường hợp không nghiêm trọng, do ăn uống thì chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống. Các trường hợp nặng có thể yêu cầu truyền natri qua tĩnh mạch.

Theo Minh Dương/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)