Uống nửa lít rượu cao mèo, quý ông nhìn nhện hóa rắn

Google News

Người đàn ông có "thâm niên" uống rượu hơn 25 năm, nhập viện trong tình trạng loạn thần, ảo thanh, ảo giác do ngộ độc rượu.

Ghi nhận mới đây tại bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương, bệnh nhân T.A.T (47 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng rối loạn nhận thức, ảo giác kích động do ngộ độc rượu.
Tiến sỹ - Bác sỹ Trần Thị Hồng Thu, Trưởng khoa lâm sàng của bệnh viện cho biết, bệnh nhân T. nhập viện ngày 11/5 trong trạng thái sảng rượu, bệnh rất nặng, không đi lại được, hỏi 1 đằng trả lời 1 nẻo, ngơ ngác, sợ hãi.
Bệnh nhân có tiền sử uống rượu hơn 25 năm. Dù bị rối loạn nhận thức nhưng anh T. không có hành vi kích động, gây mất trật tự. Sau hơn nửa tháng điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân T. vừa được xuất viện.
Anh T. nhập viện trong tình trạng loạn thần, ảo thanh, ảo giác, nhìn thấy nhà trôi, ô tô trôi (ảnh minh hoạ) 
Tình trạng của anh đã được cải thiện nhiều sau khi điều trị. Anh đã nhận thức trở lại. Kể về cuộc đời mình, anh T. bảo: "Giờ không thèm rượu, sẽ cố gắng cai rượu thôi".
Từ khi ngoài 20 tuổi, anh đã làm bạn với ma men, đến ngoài 30 tuổi, rượu là ‘người tình’ không thể thiếu trong cuộc sống của anh. "Mình thích uống rượu vì uống vào nói năng mạnh bạo, thấy thăng hoa hơn. Đi làm, bạn bè nó rủ rê uống dần dần thành quen. Sáng dậy mở mắt phải uống một vài chén, trưa ăn cơm cũng phải uống, bữa tối không thể thiếu rượu’, anh T kể.
Năm 2008, dấu mốc trong cuộc đời anh khi lần đầu tiên anh bị loạn thần do rượu. Lúc đó, anh lái xe từ Bình Thuận vào TP.HCM. Trên xe có một chai rượu ngâm cao mèo 0,5 lít. Đường đi thì xa, theo kế hoạch phải vào TP.HCM sớm. Anh T. lái xe cả đêm, để chống buồn ngủ, anh lôi chai rượu cao mèo ra uống hết sạch, dù đã được dặn là chỉ được cho 1 giọt vào 1 ly rượu.
8h sáng hôm sau đến TP.HCM, trả xe xong, anh nôn khan, nhìn gì cũng ra ma quỷ, nằm trên giường mà thấy con nhện bò trên tường cứ nghĩ là rắn nhảy ra cắn mình.Anh em đưa vào bệnh viện cấp cứu, anh nằm điều trị 4 ngày, sức khỏe ổn định thì bay ra Hà Nội.
Vợ anh T. buồn rầu kể: "Lúc đó rất may, sức khỏe anh phục hồi nhanh, sau khi dùng thuốc tây thì tôi cắt thuốc Bắc cho uống.Anh nghỉ 2 tháng lái xe, đồng thời nghỉ luôn rượu. Nhưng khi quay lại làm việc, anh em rủ uống, vui bạn vui bè anh ấy uống lại.
Từ đó đến nay, tôi đã đưa anh ấy đi cai 2 lần nữa nhưng rồi đâu lại vào đấy.Vợ cũng không ngăn được, tự dưng thèm thuồng nên anh ấy mua giấu giếm chai bia rồi dần dần nghiện rượu trở lại. Thời gian gần đây, cơ thể suy nhược, ăn ít, có hiện tượng chán ăn, không uống được rượu nữa nên tôi cho vào viện.Trước đó, anh ấy bắt đầu bị ảo thanh, ảo thị, nhìn thấy nhà trôi, ô tô trôi. Tưởng tượng có người muốn vào nhà ăn trộm nên kiếm gậy để đánh. Anh ấy tưởng tượng như đang sống ở cuộc sống khác. Năm 2008, tôi còn ngỡ ngàng vì bệnh của anh, không nghĩ rằng rượu nó hủy hoại nặng nề đến thế".
"Giờ bệnh viện cho thuốc về uống, dùng thuốc hỗ trợ cai lâu dài trong vòng 2 năm, sau đó thì phụ thuộc vào anh ấy thôi, mình chỉ có thể giúp đến thế, còn anh ấy phải tự quyết định sự sống của mình", vừ nói, vợ anh T. vừa cho phóng viên xem hình ảnh anh lúc còn trẻ.
Khác hẳn người đàn ông gầy gò, tay run run như gần 60 tuổi ở ngoài đời (dù anh mới 47 tuổi), anh T. khi còn trẻ lại một người rất đẹp trai, cao to, khoẻ mạnh. Dù vẫn biết thời gian khiến tất cả chúng ta già đi nhưng chắc hẳn với anh T. đó cũng là do ảnh hưởng nặng nề từ những năm tháng uống rượu "quên mình".
Vì muốn giữ danh tính, nên vợ anh T. nói rằng, nếu đưa 2 bức ảnh của anh ấy lên sẽ có mức độ cảnh báo cao nhưng chị ngại người quen, bạn bè, họ hàng biết rõ về gia cảnh hiện nay nên chị không muốn chúng xuất hiện trên báo.
Trả lời PV VTC News, Tiến sỹ - Bác sỹ Trần Thị Hồng Thu cho biết đã có nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng loạn thần do rượu, chiếm đến 20% ca bệnh. Tùy vào thể trạng người uống và chất lượng rượu, có thể 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn người uống rượu có thể bị loạn thần.
Về việc anh T. sau khi uống nửa lít rượu cao mèo rồi nhìn nhện hoá rắn, bác sỹ Thu cho rằng, anh bị nhiễm độc rượu nên thần kinh bị ảnh hưởng. Khi bị nhiễm độc rượu, bệnh nhân thường có triệu chứng như khả năng kìm chế cảm giác kém, bị ảo giác, hoang tưởng rất hay gặp.
Hoang tưởng gặp nhiều nhất là hoang tưởng ghen tuông dẫn đến đánh vợ, thậm chí nửa đêm ngủ cũng đánh. Có ông đòi hỏi tình dục quá đáng, vì hoang tưởng lo sợ không đáp ứng được vợ. Có người còn dọa giết vợ, giết người tình tưởng tượng của vợ.
Ngoài ra, bệnh nhân còn bị rối loạn tri giác, cảm giác có kiến bò trên da, thấy ảo thanh giọng nói bên tai. Hay gặảo thị nhiều là rắn rết, bọ cạp, chim, giun dế, sâu bọ. Chân tay bị run, có người toàn thân run rẩy, đi lại khó, thể trạng suy kiệt, mệt mỏi tột độ. Và khi đó, uống rượu vào, thấy mệt mỏi biến mất.
Bác sỹ Thu cảnh báo, nếu thấy người nhà có dấu hiện trên, cần đưa đi gặp bác sỹ chuyên khoa để điều trị và tiến hành cai, quan trọng nhất là phải giải quyết gốc rễ, điều trị dứt điểm để cai được rượu.Người nghiện rượu có nhu cầu sử dụng rượu xuất phát từ thần kinh vì cấu trúc não thay đổi do tổn thương thực thể. Vì vậy, chọn đúng bác sỹ chuyên khoa điều trị, tuân thủ phác đồ là quan trọng nhưng cũng cần có quyết tâm từ bệnh nhân và hỗ trợ từ phía gia đình.
Mời quý độc giả xem video Những thực phẩm thường gặp nhưng rất độc (nguồn Youtube):
Theo VTC News

Bình luận(0)