Uống bao nhiêu rượu ngày Tết là đủ vui mà vẫn khỏe mạnh?

Google News

(Kiến Thức) - Trong những bữa cơm đầu xuân năm mới hay khi đi chúc Tết các gia đình đều không thể thiếu chén rượu mừng xuân. Tuy nhiên, uống thế nào và uống bao nhiêu để tết vừa đủ vui mà không ảnh hưởng sức khỏe? 

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, năm 2012, cả thế giới có 3,3 triệu người chết do nguyên nhân bia rượu, chiếm 5,9% tổng số người chết do tất cả các nguyên nhân.
Uong bao nhieu ruou ngay Tet la du vui ma van khoe manh?
Ảnh minh họa: Internet 
“Bác sĩ quốc dân” Trần Quốc Khánh chỉ ra những tổn thương do rượu gây ra với sức khoẻ bao gồm:
Với não bộ, rượu can thiệp vào các con đường truyền thông kết nối của não bộ, ảnh hưởng đến cách thức não hoạt động. Điều đó dẫn đến người hay uống rượu dễ bị rối loạn cảm xúc và hành vi, cũng như thường sẽ khó khăn hơn trong việc suy nghĩ, ghi nhớ và phối hợp các động tác. Người uống rượu thường hay nổi nóng, thiếu kiên nhẫn, suy giảm trí nhớ nghiêm trọng…
Với tim mạch, rượu làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, cao huyết áp một cách rõ ràng. Rượu cũng làm các thành mạch máu khô và giòn, dễ vỡ hơn. Ngoài ra rượu con gây rối loạn nhịp tim và có liên quan đến bệnh cơ tim giãn, một căn bệnh đến hiện nay điều trị còn rất khó khăn, ngoại trừ ghép tim.
Với gan - tuỵ, rượu giết chết các tế bào gan ngay sau khi uống, rượu làm mất đi cảm giác đói thực sự của cơ thể, vì rượu cung cấp những chất đốt tạo năng lượng cao nhưng không có tác dụng xây dựng cơ thể. Chính điều đó dẫn đến người uống rượu nhiều luôn đối mặt nguy cơ viêm gan, gan nhiễm mỡ và xơ gan do rượu. Đặc biệt với những ai đang bị viêm gan virus B, C… kết hợp uống rượu thì coi như đang tự sát. Rượu làm tăng nguy cơ viêm tuỵ cấp, một trong những bệnh lý nguy hiểm hàng đầu của tuỵ.
Với hệ miễn dịch, rượu làm giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm cho cơ thể luôn dễ bị nhiễm bệnh tật hơn. Đó là lý do vì sao viêm phổi và lao phổi hay gặp hơn ở những người nghiện rượu.
Với ung thư, đây thực sự là điều rất dễ dàng nhận ra khi tỷ lệ người bị ung thư vòm họng, ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư dạ dày… tăng cao ở những người nghiện rượu. Khi uống rượu mạnh, hệ thống các tế bào niêm mạc đường tiêu hoá sẽ bị bỏng, các tổn thương này kéo dài một thời gian sẽ làm các tế bào bị biến đổi hình thái và cấu trúc, tiền đề sinh ra các tế bào ung thư. Ở phụ nữ, rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú.
Lời khuyên của bác sĩ khi dùng rượu bia ngày Tết:
Nên ăn trước khi uống ít nhất 30 phút. Ưu tiên bia, vang, nếu rượu mạnh nên đưa về dưới 30 độ bằng cách pha loãng với nước lọc. Nên uống 1 dòng rượu.
Nên hạn chế uống rượu ngâm, đặc biệt ngâm động vật hoặc ngâm thập cẩm nhiều loại động-thực vật vào với nhau.
Có thể dùng những thực phẩm hỗ trợ khi uống rượu như đậu xanh, cà chua, nước lọc pha loãng rượu.
Cần tránh ra lạnh, tắm ngay sau khi uống rượu, tránh nguy cơ co mạch dẫn đến tai biến.
Nếu hạ thân nhiệt sau uống rượu, cần được ủ ấm.
Nếu hạ đường máu sau uống rượu, nên đưa vào viện truyền đường glucose 10-20% kết hợp Vitamin B1 tiêm bắp.
Trường hợp nôn nhiều do rượu, cần vào viện truyền nước kết hợp các loại điện giải.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)