Ứng phó đại dịch COVID-19 giai đoạn 2: Ráo riết xét nghiệm người về từ Đà Nẵng

Google News

Các địa phương đang ráo riết xét nghiệm, cách ly những người về từ tâm dịch Đà Nẵng.

Ung pho dai dich COVID-19 giai doan 2: Rao riet xet nghiem nguoi ve tu Da Nang
 
Hà Nội: Xét nghiệm nhanh 21.000 người
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong ngày 30/7, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, các quận, huyện, địa phương đang thực hiện xét nghiệm nhanh cho 21.000 người về từ Đà Nẵng.
Ông Tuấn cho biết, dựa trên số lượng thống kê của các quận, huyện, các địa phương sẽ bố trí xét nghiệm nhanh cho những người từ Đà Nẵng trở về. “Những người trở về từ Đà Nẵng liên hệ với cơ quan y tế của quận, huyện, xã, phường để được bố trí xét nghiệm nhanh. Tất cả việc xét nghiệm được giao về cho các địa phương”, ông Tuấn nói.
Liên quan đến lo ngại nhiều trường hợp về từ Đà Nẵng nhưng không khai báo, không thông báo đến cơ quan y tế, ông Tuấn nói ngoài việc động viên, khuyến khích người trở về từ Đà Nẵng chủ động khai báo y tế, lực lượng chức năng cũng tiến hành “rà từng ngõ, gõ từng nhà”.
Trong văn bản thông báo kết luận cuộc họp phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu người dân về từ Đà Nẵng từ tháng 7/2020 đến nay nếu chưa đủ 14 ngày phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm ngay; chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để xét nghiệm, hoàn thành trước ngày 2/8/2020. Cùng với đó, các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát mở rộng người từ Đà Nẵng trở về ngoài 21.000 người đã tổng hợp theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
TPHCM: Ðã xét nghiệm hơn 1.700 người
Ngày 30/7, Sở Y tế TPHCM cho biết, tại thành phố hiện có 33 bệnh nhân viêm đường hô hấp từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7. Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), tính đến 30/7, số trường hợp nghi nhiễm tới thời điểm hiện tại là 451. Trong đó 434 có kết quả xét nghiệm âm tính, 2 dương tính (bệnh nhân 449, 450); 15 trường hợp khác đang đợi kết quả xét nghiệm.
Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến - Phó Trưởng khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe HCDC cho biết, ngay sau khi UBND TPHCM yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với những người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1/7, rất nhiều người dân đã đến các trung tâm y tế quận huyện để khai báo và lấy mẫu xét nghiệm.
Nhằm tránh tình trạng đông người tập trung tại nơi lấy mẫu xét nghiệm, HCDC khuyến nghị các quận huyện lên kế hoạch lấy mẫu. Các trạm y tế sẽ lập danh sách người dân về từ Đà Nẵng trên địa bàn phường xã, thực hiện điều tra dịch tễ, khai báo y tế. Sau đó, danh sách này sẽ chuyển về trung tâm y tế để lên kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm, lên lịch xét nghiệm rồi hẹn người dân địa điểm, thời gian lấy mẫu.
Tính đến hết ngày 28/7, có 5.930 người rời khỏi Đà Nẵng từ ngày 1/7 đã khai báo y tế; có 1.770 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 177 mẫu có kết quả âm tính, các mẫu còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm.
Ninh Bình “truy vết” gần 1.500 người
Tính đến chiều 30/7, tỉnh Ninh Bình đã xác định và tiến hành giám sát gần 1,5 nghìn người liên quan đến Đà Nẵng. Trong đó, đã lấy gần 200 mẫu xét nghiệm. Toàn bộ số người trở về từ Đà Nẵng trên đều được cách ly tại nơi cư trú để đợi lấy mẫu xét nghiệm.
Báo cáo của Sở Y tế Ninh Bình cho biết, đến nay tỉnh này có 24 ca bệnh xác định mắc COVID-19, trong đó 14 ca đã điều trị khỏi và xuất viện, còn 10 ca đang điều trị tại Phòng khám Đa khoa khu vực Cầu Yên (huyện Hoa Lư). Ngoài gần 1.500 người liên quan đến Đà Nẵng đang được cách ly, theo dõi tại nhà, tỉnh Ninh Bình đang thực hiện cách ly tập trung đối với 88 người khác.
 
Nhóm PV/Theo Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)