Ứng dụng cánh tay robot trong phẫu thuật nội soi tại BV Sản Nhi Quảng Ninh

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 07/11/2018, Khoa Phụ - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh triển khai thành công ứng dụng cánh tay robot trong phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Nguyễn Thị H.(49 tuổi), thường trú tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ lâu ngày, đi khám được chẩn đoán đa u xơ tử cung. Trước đó bệnh nhân có tiền sử mổ cắt polyp trực tràng, cắt polyp bàng quang (2016), gần đây bệnh nhân đi khám với biểu hiện đau tức vùng hạ vị.
Từ kết quả khám lâm sàng, cận lâm sàng và hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u xơ tử cung/ nang vú trái và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn cho bệnh nhân.
Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 1 giờ, các bác sĩ thăm dò ổ bụng thấy tử cung có nhiều khối u xơ, khối to nhất kích thước 5 cm… Tiến hành phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn, cắt phần phụ trái bảo tồn phần phụ phải cho bệnh nhân để giải quyết triệt để nguồn gốc gây ra các triệu chứng lâm sàng.
Ung dung canh tay robot trong phau thuat noi soi tai BV San Nhi Quang Ninh
Ứng dụng cánh tay robot trong phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh 
Đặc biệt, các bác sĩ lựa chọn tiến hành ứng dụng cánh tay robot trong phẫu thuật nội soi điều trị cho bệnh nhân. So với phẫu thuật mổ nội soi thông thường thì phẫu thuật có sự tham gia cuộc mổ bằng cánh tay robot có ưu điểm vượt trội là phẫu thuật viên có thể tự điều chỉnh, quan sát phẫu trường... giúp ổn định hình ảnh, giảm mỏi trong quá trình phẫu thuật.
Một trường hợp khác được lựa chọn tiến hành phẫu thuật cắt tử cung bán phần là bệnh nhân Nguyễn Thị A.(42 tuổi). Hiện tại các bệnh nhân tỉnh táo, vết mổ ổn định và sức khỏe dần hồi phục. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 4 - 5 ngày tới.
BS. Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Đây là lần đầu tiên tại tỉnh Quảng Ninh triển khai ứng dụng cánh tay robot trong điều trị các bệnh lý sản phụ khoa. Việc ứng dụng cánh tay robot trong phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lý sản phụ khoa đem lại lựa chọn tối ưu trong phẫu thuật điều trị viêm niêm mạc tử cung, cổ tử cung, u buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm phần phụ... góp phần nâng cao chất lượng điều trị đồng thời rút ngắn thời gian hậu phẫu, giảm chi phí nằm viện, an toàn và hướng tới sự hài lòng người bệnh.
Mặc dù sử dụng trang thiệt bị mới, hiện đại với nhiều ưu điểm tuyệt đối cho người bệnh, Bệnh viện vẫn giữ giá thu viện phí như với phẫu thuật nội soi thông thường. Đây là một tin vui đối với tất cả bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)