U60 chết vì ngã nhẹ cầu thang, bác sĩ chỉ lý do khó tưởng

Ngã nhẹ cầu thang, bà Vương (56 tuổi) đột ngột ra đi trong sự tiếc nuối của người thân. Khi bác sĩ tiết lộ nguyên nhân cái chết, họ hàng người quá cố càng tiếc thương hơn.

Quá tuổi ngũ tuần, bà Vương về hưu. Cuộc sống tuổi già của bà xoay quanh trồng hoa, chăm cây cảnh và chăm cháu. Ai cũng mừng khi chứng kiến hậu vận viên mãn của bà. Thế nhưng niềm vui chẳng được tày gang. Một lần vô tình bước hụt chân, bà Vương gãy nhiều khớp tay, cổ và khớp háng. Được các bác sĩ tận tình chữa trị song ngã nhẹ cầu thang khiến bà không thể qua khỏi.
Kiểm tra kỹ lưỡng, bác sĩ cho biết bà Vương bị loãng xương. Cú ngã tuy không quá mạnh nhưng việc ngã khi bước từ cầu thang xuống khiến bà bị đa chấn thương.
U60 chet vi nga nhe cau thang, bac si chi ly do kho tuong
 Vitamin D rất cần cho sức khỏe. Trong khi đó, cơ thể người không thể tự tổng hợp được.
Thông qua trường hợp bà Vương, bác sĩ chấn thương chỉnh hình nhấn mạnh, biến chứng do gãy xương có thể gây ra tỷ lệ tử vong trên 10%. Người sau 50 tuổi cần bổ sung kịp thời 3 nhóm thực phẩm dưới đây để phòng ngừa loãng xương.
Vitamin D. Cơ thể người không thể tự tổng hợp vitamin D song yếu tố này lại vô cùng quan trọng với sức khỏe. Vitamin D có vai trò thúc đẩy hấp thụ ion canxi và phốt pho trong ruột, thúc đẩy quá trình hình thành xương và tăng nồng độ canxi, phốt pho trong máu.
Một khi cơ thể thiếu vitamin D, bổ sung canxi dồi dào cũng khó lòng hấp thụ được. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung vitamin D thông qua thực phẩm, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc bổ sung dưới dạng các viên tổng hợp.
Canxi. Muốn tăng mật độ xương thì canxi là yếu tố không thể thiếu. Lúc này, bạn nên tăng cường thực phẩm giàu canxi như sữa, đậu nành, vừng... Trung bình, một người cần bổ sung từ 600mg canxi mỗi ngày. Việc bổ sung quá mức không giúp bạn củng cố xương khớp mà còn dễ gây nên sỏi thận.
Vitamin K2. Vitamin K2 đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển hóa canxi – khoáng chất chính cấu thành nên xương và răng trong cơ thể. Vitamin K2 kích hoạt hoạt động liên kết canxi của các loại protein liên quan nhằm xây dựng và duy trì mật độ xương. Vitamin K có nhiều trong lòng đỏ trứng gà, phô mai, dầu gan cá...
Ngoài việc tăng cường dưỡng chất, tập thể dục cũng góp phần tăng cường chức năng xương. Chuyên gia sức khỏe khuyên nên vận động hợp lý với các bài tập như đi bộ, thái cực quyền khoảng 30 phút mỗi ngày.

Mời quý độc giả theo dõi video:  Cơ thể thay đổi thế nào khi bạn ngừng tập thể dục?


Định Tâm (Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)