U xơ tử cung "lớn nhanh như thổi" vì uống mầm đậu nành

Google News

Bệnh nhân H. và gia đình đều bất ngờ khi khối u xơ tử cung phát triển quá nhanh, từ kích thước bằng quả trứng gà tăng lên 2 kg chỉ sau một năm.

Các bác sĩ khoa Phụ sản và khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết vừa phối hợp phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung nặng hơn 2 kg cho bệnh nhân Nguyễn Thị H. (47 tuổi, Tuyên Quang).
Bệnh nhân H. cho biết 2 năm trước đã đi khám và phát hiện có một khối u nhỏ bằng quả trứng gà, đang theo dõi thêm. Một năm gần đây, bệnh nhân bắt đầu uống khoảng 350 ml nước mầm đậu nành mỗi ngày và thường xuyên sử dụng thức ăn từ loại thực phẩm này.
Gần đây, chị H. thấy bụng dưới nổi khối u lớn. Ngày 18/7, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang khám lại. Kết quả siêu âm cho thấy khối u kích thước 88x145x147 cm. Gia đình bệnh nhân bất ngờ khi khối u phát triển quá nhanh. Chị H. được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.
U xo tu cung
Các bác sĩ đang phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung khổng lồ cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC. 
BSCKI Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản, cho biết trong 2 giờ phẫu thuật, ê-kíp mổ mở ổ bụng, thấy khối u xơ tử cung to, dính cắm sâu trong tiểu khung, các bác sĩ đã tiến hành gỡ dính, cắt tử cung bán phần, để lại phần phụ bên phải. Hiện tại, sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định và được xuất viện.
Bác sĩ Hương cho hay nguyên nhân phụ nữ bị u xơ tử cung hiện nay vẫn chưa rõ, nhưng nhiều chuyên gia giả thuyết do cường nội tiết tố nữ estrogen (estrogen tiết ra nhiều và hoạt động mạnh). Với giả thuyết u xơ do cường estrogen, chúng sẽ không phát triển khi phụ nữ mãn kinh (cơ thể bị suy giảm, thậm chí không tiết ra estrogen).
Vì vậy, có quan điểm cho rằng, phụ nữ mắc u xơ tử cung nên tránh xa những yếu tố làm gia tăng sự hiện diện estrogen trong cơ thể. Đậu nành là thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen, một hợp chất có các đặc tính tương tự estrogen.
Việc uống sữa đậu nành có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ. Tuy nhiên, với người bệnh có u xơ tử cung, bạn nên uống mầm đậu nành liều lượng phù hợp, không nên sử dụng quá nhiều chế phẩm từ chúng mỗi ngày. Chất estrogen thực vật trong đậu nành có thể làm tăng kích thước của khối u, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng, không tốt cho sức khoẻ của bệnh nhân.
Khi thấy sức khỏe có dấu hiệu bất thường, bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị sớm.
Theo Tuệ Anh/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)