Tuyệt đối không uống nước khi ăn phải đồ cay nóng

Google News

Để giảm cảm giác khó chịu, chúng ta có thói quen uống nước ngay lập tức khi ăn cay.

Người Việt có sở thích ăn những món cay, nhưng lại mắc thói quen sai lầm là uống nước ngay lập tức khi ăn cay.
Hầu hết mọi người đều cho rằng, uống nước lạnh sẽ giảm được độ cay nóng. Lưỡi sẽ hết rát và thoát được cảm giác cay xè trong miệng. Tuy nhiên, các nghiên cứu chứng minh rằng, đây là một quan niệm sai lầm.
Tuyet doi khong uong nuoc khi an phai do cay nong
Ảnh minh họa. 
Dưới đây là những lý do bạn không nên uống nước sau khi ăn thức ăn cay:
Điều gì tạo nên cảm giác cay?
Theo báo Sức khỏe & Đời sống, chất hóa học tạo ra cảm giác cay trong miệng là capsaicin. Capsaicin bám vào thụ thể đau trên lưỡi, được gọi là thụ thể TRPV1.
Những thụ thể này sẽ truyền xung điện tới não và báo hiệu cảm giác bỏng rát khi ăn thực phẩm cay. Vì vậy, đây là cơ chế cơ bản xảy ra khi bạn ăn thực phẩm cay.
Nếu bạn ăn cay thường xuyên, cảm giác này sẽ giảm dần đi, không còn bỏng lưỡi khi ăn cay nữa vì các thụ thể không còn phản ứng mạnh trước capsaicin. Đây gọi là hiện tượng “bớt nhạy trước capsaicin”.
Nước không làm giảm cay
Theo Vnexpress, nghiên cứu cho thấy, capsaicin là phân tử không phân cực, chỉ tan trong các chất không phân cực khác. Trong khi đó, nước là chất phân cực, không thể làm dịu cảm giác cay. Chính vì vậy, bạn không nên uống nước sau khi ăn cay.
Nước làm lây lan cảm giác cay
Thay vì làm giảm đau, giảm cay, nước có thể làm lây lan toàn bộ cảm giác cay đến các bộ phận khác trong miệng. Điều này càng làm cho bạn có cảm giác nóng rát khắp miệng và còn cảm thấy khát nước.
Cách xử lý khi bị cay
Uống những chất lỏng không phân cực để giảm cảm giác cay là biện pháp tốt nhất. Sữa được coi là một lựa chọn tốt vì nó không phân cực trong tự nhiên và có thể hòa tan capsaicin.
Ngoài ra, casein trong các sản phẩm từ sữa có thể hấp thu capsaicin để giảm cảm giác nóng rát.
Vì vậy, hãy thay đổi thói quen uống nước lọc khi ăn cay bằng cách uống một ly sữa tươi để lạnh, bạn sẽ có được kết quả bất ngờ.
>>> Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)