Tuyệt chiêu thức đêm liên tục xem World Cup không hại mắt

Google News

(Kiến Thức) - TS.BS Hoàng Cương - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học và Đào tạo, BV Mắt Trung ương cảnh báo, xem bóng đá liên tục có thể sẽ gây bệnh cho mắt.

Sau một ngày làm việc, giấc ngủ chính là thời gian để mắt nghỉ ngơi. Thế nhưng vì để xem World Cup, chúng ta đã rút ngắn thời gian nghỉ ngơi của mắt và bắt chúng làm việc "tăng ca", điều này có thể ảnh hưởng đến thị lực.
Theo TS Hoàng Cương, đối với những người xem bóng đá trên ipad, điện thoại thông minh, cảm giác khó chịu hơn nhiều do mắt nhìn trong thời gian dài ở môi trường không chuẩn cho mắt, cường độ cao gây khô mắt, mỏi mắt. Nếu cứ duy trì tình trạng này lâu dài sẽ dẫn đến suy giảm thị lực, phơi nhiễm với ánh sáng xanh màn hình có thể gây các tật khúc xạ về mắt.
Để tránh các bệnh về mắt khi xem bóng đá liên tục, TS Hoàng Cương khuyên bạn hãy thực hiện:
Thư giãn cho mắt
Hãy cho mắt thư giãn bằng cách nhắm mắt hoặc massage mắt khi kết thúc mỗi hiệp đấu.
Thực hiện quy tắc 20-20-20
Sau 20 phút làm việc, bạn cần phải cho mắt nghỉ ngơi 20 giây bằng cách nhìn một vật cách xa bạn khoảng 20 feet (khoảng 6 mét). Nếu chúng ta nhìn vào màn hình trong cùng khoảng cách quá lâu cơ mắt sẽ giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi di chuyển hướng nhìn đến khoảng cách khác.
Giữ khoảng cách với màn hình
 Cần giữ khoảng cách hợp lý với màn hình
Đây là điều mà ai cũng biết nhưng không phải ai cũng áp dụng được nó. Khoảng cách giữa mắt với màn hình là yếu tố cực kỳ quan trọng trong nỗ lực bảo vệ đôi mắt của bạn. Đây là yếu tố đã được "tuyên truyền" ngay từ thời đại mà TV vẫn còn thống trị.
Cụ thể, tốt nhất bạn nên ngồi cách màn hình khoảng 1,5 đến 2 lần đường chéo của màn hình để đảm bảo mắt của bạn hoạt động tốt và nhẹ nhàng nhất.
Thay đổi ánh sáng phù hợp
 Ánh sáng phòng đặt ti vi có ảnh hưởng tới mắt khi xem bóng đá liên tục
Ánh sáng cũng là một trong những nguyên nhân gây mỏi mắt. Ánh sáng quá mức sẽ làm cho mắt bị chói, mệt mỏi. Ánh sáng quá yếu thì làm cho mắt phải căng thẳng để nhìn cho rõ nội dung. Vì vậy, bạn cần phải theo đổi ánh sáng trong phòng đặt ti vi một cách tối ưu nhất cho mắt.
Ngoài ra, việc thức khuya xem bóng đá đã khiến thời gian ngủ ít đi vì thế để giúp cơ thể không cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau, bạn phải chợp mắt ít nhất 4 tiếng. Các chuyên gia lý giải, nếu bạn ngủ ít hơn 4 tiếng/ngày, não bộ sẽ không thể thư giãn tối đa, dẫn đến tình trạng căng thẳng và suy nhược thần kinh.
Tâm An (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)