Tuyệt chiêu kho 14 món cá ngon mê ly, chồng khen không ngớt

Google News

Cá kho là món ăn quen thuộc của người Việt xuất hiện rất nhiều trên những mâm cơm Việt nhưng thường chị em chỉ biết một vài món kho với cá. Thì bài viết dưới đây giới thiệu cho chị em 14 món kho với cá ngon mê ly lại đẹp mắt.

1. Cá ngừ kho thơm
Nguyên liệu:
- 500gr cá ngừ.
- 1/2 quả khóm gần chín, 1 trái cà chua.
- Gia vị: ớt sừng, hành ngò, muối, nước mắm, bột ngọt, tiêu, đường, nước màu.
 
Cách làm:
- Cá ngừ rửa sạch, để ráo và ướp với ít muối, tiêu, hạt nêm khoảng 15 phút. Sau đó, áp chảo cá cho vàng mặt và đem để riêng.
- Khóm cắt thành miếng nhỏ, cà chua cắt múi cau, ớt sừng cắt sợi nhỏ và tỏi, hành tím đập dập.
- Phi tỏi cho thơm rồi xào cà chua và khóm trên lửa lớn, sau đó cho thêm nước vào nấu sôi, nêm lại gia vị và cho cá ngừ vào kho cùng với lửa nhỏ khi nước đã sôi. Khi thấy nước kho chuyển màu vàng đẹp mắt và hơi sánh lại, bạn có thể cho thêm chút tiêu và tắt bếp.
2. Cá trê kho gừng
Nguyên liệu:
- Cá trê: 700g, thịt ba chỉ: 300gr.
- Gừng tươi: 1 nhánh to, ớt: 5 trái (tùy khẩu vị), rau răm: 50g.
- Gia vị: hành khô, sả, tỏi, muối, nước mắm, hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu bột, ớt bột, dầu ăn.
 
Cách làm:
- Rửa sạch cá trê với nước có pha muối, lấy 2 cục máu tanh 2 bên ngạnh cá để thịt cá thơm ngon hơn, cắt khúc dày 2cm. Ướp cá trê với 3 thìa muối trong 2 tiếng để thịt cá săn lại, sau đó cho thêm 1/2 phần hành tỏi băm nhuyễn, 1/2 phần gừng thái chỉ, 2 thìa hạt nêm, 2 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, 1/2 thìa tiêu, 1 thìa ớt bột, 1 thìa dầu ăn trong 30 - 45 phút để cá ngấm đều gia vị.
- Thịt ba chỉ thái vuông quân cờ và ướp với nước mắm, tiêu và bột ngọt.
- Hành khô, tỏi, sả, rau răm: nhặt và rửa sạch, băm nhỏ.
- Gừng tươi: rửa sạch, gọt vỏ, thái chỉ. Ớt sừng: rửa sạch, bỏ phần cuống, 2 trái thái lát, 3 trái để nguyên.
- Phi thơm 3 thìa dầu ăn với phần hành tỏi, hành khô băm nhuyễn còn lại và một ít ớt bột trong nồi đất dùng để kho cá. Sau đó cho thịt ba chỉ, cá trê đã ướp cùng 3 trái ớt, nước, gia vị kho cá và nước hàng vào. Khi nồi cá trê sôi, bạn trở mặt cá rồi cho vào bên trên phần gừng thái chỉ còn lại và 1 chén nhỏ nước lạnh, vặn lửa nhỏ vừa tiếp tục kho cá cho đến khi thấy nồi cá sôi trở lại thì vặn lửa liu riu. Khi nào nước kho càn gần hết và từng lát cá có màu cánh gián đậm, đẹp mắt là được.
- Rắc lên bên trên ớt thái lát, rau răm thái nhỏ, một ít tiêu bột là bạn đã có thể thưởng thức món cá trê kho gừng thơm ngon rồi.
3. Cá nục kho nghệ
Nguyên liệu:
- 500gr cá nục tươi.
- 1 củ nghệ tươi, 1 nhúm rau răm thái sợi.
- Gia vị: muối, tiêu, đường, nước mắm, tỏi, ớt, hành tím, đầu hành lá, rau răm và dầu điều.
 
Cách làm:
- Các nục đánh vảy, làm sạch ruột và xóc muối rửa sạch sau đó ướp với ít muối và tiêu bột khoảng nửa tiếng.
- Cắt nghệ thành lát mỏng và giã nhuyễn. Tỏi, hành tím, đầu hành lá và ớt băm nhuyễn.
- Phi thơm một phần tỏi, hành tím và đầu hành lá cho thơm sau đó cho cá vào nồi. Tiếp tục cho thêm phần nghệ giã nhuyễn và các gia vị như nước mắm, tiêu, đường, ớt.
- Cho nước vào xâm xấp mặt cá và kho lửa lớn. Khi nước kho sôi, tắt bếp để như vậy sau khoảng 30 phút lại bật bếp và kho lần hai với ngọn lửa nhỏ đến khi nước kho gần cạn thì tắt bếp. Lưu ý, để nước kho thấm đều cá, trong lúc nấu bạn nhớ nghiêng nồi qua lại. Bạn có thể cho thêm ít rau răm thái sợi lên trên mặt để làm tăng hương vị món ăn.
4. Cá lóc kho tộ
Nguyên liệu:
- 1 con cá lóc khoảng 500gr.
- 200gr thịt mỡ hoặc thịt ba chỉ.
- 1 nhánh hành lá, 5 trái ớt chỉ thiên, 1 trái ớt chuông đỏ và 1 trái ớt chuông xanh.
- 1 nhánh riềng, gừng và các gia vị như: nước mắm, đường, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, nước màu.
 
Cách làm:
- Cá lóc rửa sạch với muối và vài lát gừng để ráo rồi cắt lát và ướp gia vị trong khoảng nửa tiếng.
- Gừng tươi gọt vỏ và thái sợi, riềng gọt vỏ và cắt khoanh, ớt bỏ cuống và để nguyên, ớt chuông thái múi cau, hành lá cắt nhỏ. Thịt ba chỉ thái miếng mỏng, dài và chiên cháy cạnh.
- Lót các miếng riềng dưới đáy nồi, tiếp theo lần lượt là lớp thịt ba chỉ, cá, ớt sau đó cho nước vào đến mặt cá và đun sôi. Khi thấy nước sôi, bạn nêm nếm gia vị và tiếp tục đun nhỏ lửa cho đến khi cá kho chuyển màu vàng đẹp mắt và nước gần sánh lại thì tắt bếp.
5. Cá chép kho gừng
Nguyên liệu:
- 1 con cá chép 500gr.
- 1 nhánh gừng, 3 nhánh sả, 1 trái ớt và 1 củ hành tím băm nhuyễn.
- Gia vị: muối, tiêu, đường, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn và nước màu.
 
Cách làm:
- Cá chép đánh vảy, làm sạch ruột với ít muối và rửa sạch rồi để ráo. Sai đó cắt lát cá thành từng khoanh và ướp với các gia vị như nước mắm, đường, hạt nêm, dầu ăn khoảng 15 phút.
- Chiên sơ cá đã ướp cho săn lại sau đó vớt ra rồi xếp gừng, sả vào mặt nồi và xếp cá vào. Cho thêm nước và nêm lại gia vị khi nước trong nồi sôi lại và kho cá nhỏ lửa đến khi nước sắp cạn thì tắt bếp.
6. Cá kèo kho rau răm
Nguyên liệu:
- 500gr cá kèo.
- 1/2 bó rau răm thái sợi nhỏ, 1 bát rượu trắng.
- Gia vị: ớt, tiêu, muối, nước mắm, đường, nước màu và dầu ăn.
 
Cách làm:
- Cá kèo chà sạch nhớt với muối và rượu trắng. Sau đó, ướp cá với nước mắm, đường, muối, đầu hành và dầu ăn.
- Uớp cá được khoảng 15 phút thì bắc lên bếp kho. Khi thấy nước trong nồi sôi, cho thêm nước cùng với rau răm vào. Kho cá trên lửa nhỏ đến khi nước gần cạn thì nêm lại gia vị với nước mắm để dậy mùi thơm. Sau cùng cắt thêm ớt tươi vào nồi cá kho và thưởng thức.
7. Cá bạc má kho măng
Nguyên liệu:
- 5 con cá bạc má.
- 500 gr măng tươi, 1 bó đầu hành lá
- Gia vị: nước mắm, ớt, tiêu, hạt nêm.
 
Cách làm:
- Các bạc má rửa sạch và khía chéo một đường trên thân sau đó xát một ít muối lên đều mặt cá. Giữ trong khoảng 15 phút.
- Luộc măng nhiều lần để xả bớt chất độc và xé sợi khi đã hoàn tất khâu luộc xả.
- Chiên sơ cá cho săn thịt và để riêng ra ngoài. Tiếp tục cho măng vào xào sơ qua và xếp cá lại, chêm thêm nước, nêm gia vị lại khi nước sôi. Kho cá đến khi nước gần cạn, tắt bếp và cho thêm ớt tươi cắt nhỏ vào.
8. Cá bống kho tương bần
Nguyên liệu:
- 500gr cá bống tươi.
- 200gr tương bần, 1 quả khế xanh.
- Gia vị: muối, tiêu, hành tím, hạt nêm, đường, dầu ăn và hành lá.
 
Cách làm:
- Cá bống đánh vảy và rửa sạch với nước muối pha loãng rồi để ráo nước, sau đó ướp cá với ít muối, tiêu, đường và dầu ăn.
- Rửa sạch khế, cắt bỏ các đường diềm cạnh và hai đầu trước khi thái khoanh khoảng chừng 3mm.
- Làm nóng dầu trên một chảo nhỏ và chiên sơ cá để thịt cá được săn lại. Phi thơm hành trên một chiếc nồi khác sau đó cho phần tương bần đã chuẩn bị vào, đảo đều để tương dậy mùi. Kế đến, xếp lần lượt phần khế, cá đã được chiên sơ vào nồi, thêm nước và bật lửa lớn kho cá. Khi nước trong nồi sôi, bạn hãm nhỏ lửa và nêm nếm gia vị. Tiếp tục kho cá với lửa liu riu đến khi nước kho gần cạn thì tắt bếp. Khi dùng, cho thêm tiêu bột và hành lá lên mặt hoặc nếu muốn tăng vị cay, bạn cũng có thể cắt thêm ớt vào nồi cá kho.
9. Cá bống kho tiêu
Nguyên liệu:
- 300gr cá bống nhỏ.
- 1 trái dừa tươi. Hành lá, nước mắm, tương ớt, ớt.
 
Cách làm:
- Cá bống cạo vảy, rửa sạch, để ráo rồi ướp với đầu hành lá đập dập, tiêu, đường, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, một ít ớt.
- Để cá thấm trong 10 phút rồi bắc chảo nóng, thêm 1 muỗng canh dầu và 5 muỗng cà phê đường, thắng đến khi đường chuyển màu vàng cánh gián thì cho cá vào lật đều cho cá săn và áo đều màu đường.
- Khi cá săn lại, châm nước dừa và nêm lại với 1 chút nước mắm ngon, tiêu, đường. Hạ nhỏ lửa, vừa nấu liu riu vừa trở cho cá thấm đều 2 mặt, khi nước sệt lại thì tắt bếp.
10. Cá rô kho khế
Nguyên liệu:
- 500gr cá rô đồng, 200gr thịt ba chỉ.
- 2 quả khế xanh. Gia vị: gừng, lá gừng, nước màu, hành tím, ớt, nước mắm, tiêu, hạt nêm.

 
Cách làm:
- Cá rô đánh vảy, chặt bỏ mang và chà với muối hạt để giảm bớt chất nhờn. Thịt ba chỉ thái miếng mỏng, ướp với ít gia vị và để như vậy trong khoảng 15 phút. Sau đó, rán thịt nhanh với ít dầu cho thịt săn lại và để riêng.
- Khế xanh bỏ đường diềm cạnh và cắt khoanh ngang, cắt khúc nhỏ lá gừng và đập dập 1/2 nhánh gừng tươi. Chuẩn bị gia vị gồm nước mắm, đường, ớt, gừng, nước màu và dầu ăn.
- Lót khế dưới đáy nồi rồi xếp cá đều lên trên mặt, tiếp theo, cho phần nước ướp cá vào nồi và để khoảng nửa tiếng. Sau khoảng thời gian ướp cá thì bắc lên bếp đun sôi, thêm nước và nêm nếm lại. Khi thấy nước kho xâm xấp mặt, cho tiếp phần lá gừng vào nấu cùng đến khi nước kho gần cạn thì tắt bếp.
Theo Hồng Thu/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)